ClockThứ Hai, 03/10/2016 14:21

Cạnh tranh với Trung Quốc, hạt điều Việt Nam lép vế tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hạt điều Trung Quốc cạnh tranh được với sản phẩm của Việt Nam do giá thấp nên chiếm hơn 10% thị phần nhập khẩu điều của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ mới cung cấp số liệu về kim ngạch xuất – nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2016 của Viện thống kê Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, trong 7 tháng, Thổ Nhĩ Kỳ nhập 2.800 tấn hạt điều thô, đạt kim ngạch 8,8 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và 5,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Thương vụ cho biết, mặc dù kim ngạch nhập khẩu hạt điều của Thổ Nhĩ Kỳ tăng, nhưng lượng hạt điều nhập khẩu từ Việt Nam lại giảm tới 27,1% và chỉ tăng 3,1% về giá trị.

Số liệu nhập khẩu hạt điều thô vào Thổ Nhĩ Kỳ 7 tháng đầu năm 2016. (Nguồn: Viện thống kê Thổ Nhĩ Kỳ)

Số liệu của Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất khẩu 6,7 triệu USD mặt hàng này sang Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên số liệu này cũng bao gồm cả lượng hàng tạm nhập vào nước này để tái xuất sang nước thứ 3.

Một điểm đáng chú ý từ số liệu của Viện thống kê Thổ Nhĩ Kỳ là, sản phẩm hạt điều của Việt Nam nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu sự cạnh tranh từ sản phẩm cùng loại của Trung Quốc.

Trung Quốc bắt đầu xuất khẩu hạt điều vào Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2016 và cạnh tranh với hàng Việt Nam do giá thấp hơn và đã chiếm hơn 10% thị phần nhập khẩu điều vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thay đổi nhiều đối tác nhập khẩu. Chỉ có một số quốc gia mới được phép xuất khẩu hàng nông sản vào Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm Uzbekistan, Kyrgyzstan, UAE, Mozambique.

Một số quốc gia khác như Burkina Faso, Guinea-Bissau, Guinea, Kenya đã từng là đối tác nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kì trong năm 2015, nhưng sang năm nay đã buộc phải dừng việc xuất khẩu vào thị trường này. 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

TIN MỚI

Return to top