ClockThứ Tư, 23/05/2018 08:22

Cao điểm ôn thi

TTH - Đã là cuối tháng 5. Chỉ còn chừng tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia và tuyển sinh vào đại học.

Tuyển sinh trung cấp, cao đẳng: Vẫn sẽ chật vật?Tổ chức ngày hội tuyển sinh, tuyển dụng lao độngVẫn cộng điểm thi nghề phổ thông trong tuyển sinh năm 2018-2019

Nếu năm học 12 căng thẳng với lịch trình học tập đầy ắp thì đây được xem là giai đoạn nước rút với vô vàn thử thách. Bình thường, đây là thời điểm dễ bị phân tâm. Rõ ràng, thật khó có thể tập trung vào công việc học tập khi mà sân trường đã ngập đầy xác hoa phượng, học trò các lớp đàn em sau kỳ thi học kỳ giờ rộn ràng nô đùa với bao toan tính về một kỳ nghỉ hè đang trải dài phía trước. Ta bây giờ lại khác, phải dồn sức vào học tập. Còn nữa, xứ Huế nóng nực và đây là lúc cao điểm khiến cho ai đó cứ đứng ngồi không yên. Thế nhưng xưa đi học, tôi lại thích lợi dụng thời điểm này. Đó là lúc thử thách ý chí, sự tập trung mà ai vượt qua xem như thành công đang mở ra trước mắt.

Vào lò luyện thi cấp tốc là sự lựa chọn của nhiều học sinh, đặc biệt là những học sinh ở những vùng nông thôn hay các địa phương xa. Sự tham gia của rất nhiều giáo viên giỏi, có kinh nghiệm rất cần thiết cho công việc ôn thi. Tuy nhiên, do có quá nhiều học sinh, giáo viên sẽ khó có thể tạo được sự tương tác với từng em như ở các lớp ít học sinh. Ôn thi đại học là cả một quá trình trau dồi và rèn luyện. Đa số các lò luyện thi lại không có cơ sở vật chất đầy đủ nên không tạo được tâm lý thoải mái cho học sinh trong quá trình tiếp thu bài giảng. Chưa kể, không phải học sinh nào cũng có điều kiện để đến được các lò luyện thi.

Theo một số giáo viên trung học phổ thông, nội dung đề thi tham khảo kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia 2018 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cho thấy có cả chương trình lớp 11, không giới hạn kiến thức, lại có tính phân loại cao hơn hẳn so với trước. Công việc ôn tập, dự báo vất vả và khó khăn hơn nhiều. Rõ ràng, học sinh phải tích cực rèn luyện nhiều kỹ năng bài tập, nhất là những dạng bài khó và phải biết cách bố trí lịch ôn tập khoa học và hiệu quả mới có thể đạt được điểm cao, thỏa mãn ước vọng đậu vào những trường đại học thuộc “top trên”.

Dưới đây, xin phép được chia sẻ một kế hoạch ôn thi đơn giản nhưng được nhiều người đánh giá có hiệu quả. Theo đó, đầu tiên mỗi học sinh có thể thành lập một nhóm học tập hoặc tìm cho cho mình một người bạn "cùng tiến". Nếu không xếp được lịch ôn tập chung thì có thể trao đổi kiến thức qua email hoặc tin nhắn. Nên thu thập các bài kiểm tra cũ và đọc lại gắn với việc hệ thống các kiến thức đã học. Chú ý ôn lại kiến thức từ những lỗi sai. Hãy học lại kiến thức có liên quan cho đến khi nhớ hoặc chắc rằng, không còn mắc lỗi nữa. Mặt khác, hãy tập hợp các ghi chép từ trước đến nay và đánh dấu ngày tháng để thấy rõ được quá trình học tập của mình bạn. Đừng tiếc công mà nên viết lại những kiến thức đã có sẵn trong đầu, làm nổi bật bất cứ công thức, chủ đề và khái niệm nào được cho là quan trọng. Cuối cùng là tập thử thách mình bằng những bài kiểm tra, càng nhiều càng tốt.

Có rất nhiều kinh nghiệm nhưng cần thiết là phải hiểu được năng lực học tập và sức khỏe của mình để có được cách ôn tập hợp lý. Điều quan trọng nhất ở đây là phải dành cho mình nhiều thời gian để ôn tập. Nên nhớ, không ai có thể làm bài hộ cho mình, vậy nên phải biết tự học, tự mình ôn tập bằng sự tập trung cao độ kết hợp với phương cách ôn luyện hợp lý và có những thư giãn cần thiết. Bây giờ đang là tháng 5, cao điểm của mùa nắng nóng. Ngồi học cả ngày là chuyện không hề dễ! Thế nên, thí sinh cần cố gắng nỗ lực hơn nhiều!

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón đầu mùa cao điểm du lịch

Sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, điểm du lịch cộng đồng đang làm mới sản phẩm du lịch, hoàn tất các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách. Với nhiều sản phẩm mới, du lịch Cố đô hứa hẹn sẽ bùng nổ về lượng khách mùa cao điểm.

Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top