ClockThứ Tư, 26/04/2017 21:08

Cào trìa "đi lui"

TTH.VN - Trong không khí nghề biển đang trở lại, những ngư dân ở thôn Thuận Hòa, Vân Quật Đông (xã Hương Phong, thị xã Hương Trà), lại bước vào một vụ đánh bắt trìa (ngao) trên đầm phá.

Cứ vào vụ, người dân Hương Phong lại chèo ghe thuyền, cơm đùm gạo bới ra cửa biển Thuận An (huyện Phú Vang) - nơi giao thoa con nước của đầm phá Tam Giang, dùng cào khai thác trìa.

Từ tháng 3 đến tháng 9 (DL), trìa sinh sản, theo cửa biển đẩy vào khu vực giáp đầm phá, mang lại cho ngư dân nguồn thu nhập đáng kể. Tham gia đánh bắt loài hải sản này chủ yếu là phụ nữ khi chồng đã đi bạn thuyền những chuyến khơi xa. Dân địa phương gọi nghề cào trìa là nghề… "đi lui" bởi người đánh bắt trìa thường dùng dây buộc dụng cụ cào (hình chữ A) vào người rồi lội nước đi lui về phía sau. Trìa bị “kẹt” lại trong lồng lưới, rều rác lọt ra ngoài. 

Những hình ảnh Thừa Thiên Huế Online ghi lại về nghề cào trìa "đi lui":

Hàng chục hộ dân ở Hương Phong nhiều đời nay lấy nghề cào trìa làm kế mưu sinh

“Mỗi ngày khai thác được từ 4-5kg trìa, với giá từ 40-60 nghìn đồng/kg (tuyền loại), bà con thu nhập vài trăm nghìn đồng/ngày”, chị Nguyễn Thị Hồng (thôn Thuận Hòa), cho biết

Dụng cụ cào trìa được đặt sát đáy biển, người dân đi giật lùi để thu được trìa vào dụng cụ

Trìa giống có kích cỡ nhỏ hơn, thương lái thu mua của ngư dân rồi ươm nuôi

Ngoài trìa, ngư dân còn đánh bắt sản vật khác

Nghề lặn, cào trìa tuy vất vả nhưng đã cho ngư dân Hương Phong thu nhập khá ổn định

Cào trìa là dụng cụ hình chữ “A”, được ngư dân “sáng tạo” khai thác nhiều đời nay

Thương lái “đánh” ghe thuyền thu mua trìa ngay tại cửa biển

Hà Nguyên (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Return to top