ClockThứ Sáu, 22/07/2016 06:06

Cặp đôi quán quân

TTH - Thủ khoa và á khoa đợt tuyển sinh vào Trường trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Tri Phương 2016 - 2017 là cặp anh em sinh đôi Lê Trần Quốc Bảo và Lê Trần Gia Bảo.

Năm nay, Trường THCS Nguyễn Tri Phương tuyển 360 học sinh. Đối tượng tuyển là học sinh có kết quả học tập từ lớp 1 đến lớp 3 xếp loại giỏi; lớp 4 và 5 có tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm 2 môn toán, tiếng Việt đạt 18 điểm trở lên… Thang điểm tối đa là 120 điểm và cộng điểm khuyến khích, dành cho học sinh có giấy chứng nhận đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia trong các cuộc thi Giải toán trên Internet (Violympic); thi tiếng Anh trên Internet (IOE); Olympic tài năng Tiếng Anh (OTE); học sinh đạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng trong các năm học ở bậc tiểu học, tối đa 12 điểm.

Hai anh em Quốc Bảo và Gia Bảo​

Điểm tuyệt đối tuyển sinh năm 2016 - 2017 của Trường THCS Nguyễn Tri Phương là 132, có 547 học sinh đăng ký. Về số lượng, tỷ lệ “đọ sức” không cao, nhưng về “đọ” bảng điểm, đây là cuộc cạnh tranh khốc liệt và phần thắng nghiêng về các em có tham gia các cuộc thi. Năm nay 77.547 em có điểm khuyến khích từ 0,25 trở lên, trong đó có 70 em từ 5 điểm trở xuống. Quốc Bảo đạt 130/132 điểm (120 điểm học tập và 10 điểm khuyến khích), Gia Bảo theo sát với 129/132 điểm. 

Nhanh nhẹn nhưng có ý thức kỷ luật là cảm nhận của chúng tôi về cặp song sinh này. Các em không đi học thêm vì trong nhà có “gia sư” và thành tích của các em là kết quả từ người cha hết mực yêu thương và trách nhiệm với con. Từ khá sớm, hai cậu bé đã được ba cho làm quen với máy tính. Các em được ba tập cho cách sử dụng máy tính để tiếp cận bài học. Anh Hùng ba của 2 em cho biết, phương pháp dạy của anh là không cho học trước bài nhưng phải làm bài tập nhiều và nhiều bài khó. Cả hai cậu bé đều thông minh nên dù không học thêm với giáo viên nhưng điểm số của cả hai ở trường rất tốt. Nội dung học ở nhà của cả hai được ba hướng dẫn để tiếp xúc với bài tập nâng cao và các cuộc thi dành cho học sinh tiểu học trên mạng.

Chỉ riêng hai năm lớp 4 và 5, qua các cuộc thi trên Internet (Violympic, IOE, OTE) hai cậu bé tích luỹ được số điểm khuyến khích đáng nể. Năm lớp 4 khi Quốc Bảo giành giải nhất tiếng Anh, nhì giải toán thì Gia Bảo giành giải nhất giải toán, nhì tiếng Anh (cấp tỉnh); lên lớp 5 thành tích này lại lặp lại, cân tài, cân sức… Cả hai đều tham gia giải cấp quốc gia, kết quả Quốc Bảo đạt HCB, tiếng Anh, Gia Bảo đạt HCĐ trong khi môn toán Quốc Bảo đạt HCĐ thì Gia Bảo đạt HCB nên tổng điểm khuyến khích của cả hai vẫn bằng nhau. Chỉ khi Quốc Bảo có tên tham gia thi Tài năng tiếng Anh toàn quốc năm học 2015 - 2016 (tại Đà Nẵng; Thừa Thiên Huế có 2 em tham gia, môn toán không có cuộc thi này) và đạt giải khuyến khích, thì Gia Bảo thua anh trai 1 điểm.

Là học sinh Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, cả hai anh em không chỉ học giỏi mà còn là thành viên tích cực của đội văn nghệ nhà trường và tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá do trường tổ chức. Hè này, sau khi có kết quả, hai “quán quân” được ba mẹ tặng những món quà khá hấp dẫn là đăng ký vào các CBL cầu lông, võ thuật và… tập bơi. Khi nghe nói đến lớp học bơi, cả hai hào hứng, chúng cháu bơi được một vòng rồi ạ. Đó là thành tích của hai anh em khi xuống nước… lần thứ 5.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vietnam Airlines Youth Travel Awards tìm ra Quán quân năm 2022

Chung kết cuộc thi Vietnam Airlines Youth Travel Awards 2022 vừa diễn ra tại Trụ sở Tổng công ty hàng không Việt Nam. Cuộc thi đã chọn ra những gương mặt trẻ xuất sắc, giàu nhiệt huyết và sáng tạo trong lĩnh vực hàng không, du lịch.

Vietnam Airlines Youth Travel Awards tìm ra Quán quân năm 2022
Từng giọt Hương giang

Mùa hè đã qua và bây giờ là những ngày thu ngắn ngủi của Huế, “Những cô nàng mê sông Hương” - theo tên gọi của một đạo diễn trẻ khi làm phim về các chị - vẫn giữ lời hẹn gặp nhau trên bến sông quê vào mỗi sáng và mỗi chiều. Bây giờ thì có thêm một người nữa nhập hội, một người đã từng cho chuồn chuồn cắn rốn lúc mười tuổi để tập bơi trên bến nước nhà mình ở hạ nguồn sông Hương, đó là chị.

Từng giọt Hương giang
Trên đồng rau đã xanh

Xã Quảng Thành (Quảng Điền) nằm ở vị trí khá thấp trũng, luôn bị ngập lụt dài ngày về mùa mưa nhưng đây cũng là vùng rau xanh của tỉnh. Riêng năm 2020 là một năm đầy thử thách cho người dân nói chung và cho những người phụ nữ Quảng Thành - nhân lực chính của những ruộng rau - nói riêng.

Trên đồng rau đã xanh
Nhớ Điềm Phùng Thị

Ở Huế, văn nghệ sĩ thường gọi bà là bà Điềm, thân ái và gần gũi, bởi người nghệ sĩ ấy đã có những năm tháng cuối đời gắn bó với Huế, với văn nghệ sĩ Huế. Và, ngôi nhà 1 Phan Bội Châu ở phường Vĩnh Ninh đã trở thành một địa chỉ quen thuộc, không chỉ của văn nghệ sĩ Huế, người dân Huế yêu nghệ thuật mà còn là điểm đến của du khách… Bà là Điềm Phùng Thị.

Nhớ Điềm Phùng Thị
Return to top