Thời gian qua, UBND thành phố chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VP-ĐKQSDĐ) và UBND các phường tổ chức công khai danh sách các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy. Đối với những trường hợp đủ điều kiện, các phường tổ chức thông báo quy trình cấp giấy đến tận hộ gia đình, cá nhân theo từng cụm, tổ dân phố; đồng thời, niêm yết công khai tại UBND phường. Riêng những hộ không đủ điều kiện do vướng qui hoạch chi tiết tại các phường thuộc Kinh thành và qui hoạch chi tiết khác, thành phố tổng hợp ý kiến của các phường, nghiên cứu đề xuất hướng giải quyết cụ thể. Bên cạnh đó, ban hành chủ trương tiến hành xét cấp giấy cho người đại diện trong trường hợp chưa xác định đầy đủ số người được hưởng quyền thừa kế di sản theo pháp luật.
Điều dễ nhận thấy là, hầu hết những hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền hiện nay đều không có giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất ở theo qui định của pháp luật. Từ đầu năm nay, thành phố bắt đầu thực hiện tiếp nhận hồ sơ theo qui trình mới được qui định tại Quyết định số 762 của UBND tỉnh. Sau gần một năm triển khai phát sinh một số vướng mắc, khó khăn không chỉ đối với đơn vị thực thi mà còn ảnh hưởng đến thời gian, công sức của người dân có nhu cầu xin cấp giấy. Khác với trước đây, những hồ sơ không có giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất ở đều được tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Sau đó, nhân viên VP-ĐKQSDĐ chuyển hồ sơ về UBND các phường để lấy ý kiến, địa phương phải tiến hành thẩm tra, xác minh nguồn gốc sử dụng đất, tình trạng tranh chấp, quy hoạch…
Tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy chủ quyền tại thành phố.
Mẫu giấy chủ quyền cũng có những thay đổi đáng kể theo tinh thần Nghị định 88 của Chính phủ. Khác với mẫu giấy CNQSDĐ được qui định năm 2003, tài sản trên đất được Nhà nước công nhận và thể hiện đầy đủ trên mẫu giấy chủ quyền mới, tạo thuận lợi cho nhân dân trong các giao dịch liên quan đến đất đai. Ngoài ra, nếu người dân trên địa bàn TP có nguyện vọng cấp đổi giấy chủ quyền theo mẫu mới đều được giải quyết sau khi nộp hồ sơ xin cấp đổi tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP mà không phải đóng lệ phí cấp đổi.
Mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng từ đầu năm đến nay thành phố chỉ giải quyết được 996 hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền, nâng tổng số hộ được cấp giấy chủ quyền toàn thành phố lên 36.719 trường hợp, đạt tỷ lệ 82,76%. Công tác này tại nhiều địa phương dường như dậm chân tại chỗ. Một trong những nguyên nhân khiến kết quả thực hiện công tác này thời gian qua trên địa bàn đạt thấp là việc triển khai thực hiện qui trình cấp giấy chủ quyền theo Quyết định 762/2009 của UBND tỉnh ban hành ngày 11/4/2009.
Một vấn đề nảy sinh khiến cơ quan chức năng quan tâm và đau đầu trong việc cấp quyền sở hữu nhà ở là đối với những trường hợp nhà ở vi phạm xây dựng thì đòi hỏi phải có sự phối hợp song song và liên hoàn trong trình tự cấp giấy giữa các cơ quan liên quan. Đó là, đơn vị cấp giấy không chỉ phối hợp ở cấp sở, ngành để tìm hướng xử lý các vi phạm, mà còn phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý về nhà ở, công trình xây dựng của thành phố trong khi kiểm tra, xử lý và xác minh cấp giấy chủ quyền.
Đại diện Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Huế trăn trở: “Trong quá trình tác nghiệp, do lời khai ban đầu ghi trong hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền không rõ ràng, đôi khi còn thiếu chính xác; nên chính quyền địa phương phải yêu cầu chủ sử dụng đất kê khai bổ sung về địa chỉ, nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất cùng các thông tin về nhân thân… khiến người dân cảm thấy phiền hà. Để giải quyết vướng mắc này, nên chăng khi hồ sơ được tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, phải có đầy đủ ý kiến của chính quyền địa phương nơi có đất, cơ quan chỉ cần kiểm tra thụ lý. Làm được điều này, việc đề xuất giải quyết sẽ thuận lợi hơn, góp phần hạn chế những bất cập đang xảy ra hiện nay”.
Hoàn tất cấp giấy chủ quyền cho số hộ đủ điều kiện sẽ tạo thuận lợi cho công tác quy hoạch, quản lý, xây dựng và phát triển đô thị sau này. Nên chăng, thành phố cần chỉ đạo đơn vị cấp giấy linh động tìm hướng tháo gỡ, giúp dân bổ sung vào hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền để được hợp thức hóa quyền sở hữu tài sản trên đất. Bên cạnh đó, các phường cần tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tạo sự thay đổi trong nhận thức của người dân về quyền lợi thiết thực của họ khi xác lập quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất .
Hoài Phong