ClockThứ Sáu, 12/04/2019 12:38

Cập nhật, nâng cao kiến thức về xét nghiệm y khoa cho hơn 700 y bác sĩ

TTH.VN - Ngày 12/4, tại TP Huế, hơn 700 y, bác sĩ đến từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế tham gia tập huấn cập nhật các xét nghiệm y khoa do Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Medlatec, Hà Nội phối hợp BV Trung ương Huế tổ chức.

Nâng cao trình độ cho bác sĩ chuyên ngành ngoại tiêu hóa, ung thư họcBệnh viện Trung ương Huế mở khóa đào tạo về thận nhiBệnh viện Trung ương Huế: Hướng đến thương hiệu quốc tế

Tham dự tập huấn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung, đại diện lãnh đạo Sở Y tế và GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Chủ tịch Hội Thalassemia Việt Nam, hiện là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn chuyên môn BVĐK Medlatec; PGS. TS Nguyễn Duy Thăng, Giám đốc BV Trung ương Huế...

PGS.TS Phạm Thiện Ngọc trao đổi một số nội dung tại khóa tập huấn 

Dịp này, PGS.TS Phạm Thiện Ngọc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Hóa sinh Y học Việt Nam, Hội đồng cố vấn chuyên môn BVĐK Medlatec cập nhật chuyên đề “Vai trò của xét nghiệm trong thực hành lâm sàng và ứng dụng của các chỉ dấu khối u". Đây là chuyên đề giúp các y, bác sĩ cập nhật thông tin mới nhất về các bệnh ung thư hiện nay ở quốc tế và tại Việt Nam. Theo PGS.TS Phạm Thiện Ngọc để xác định bệnh tật, điều cần thiết phải làm các xét nghiệm chính xác. Để làm được điều đó, đòi hỏi các yếu tố như máy móc và hóa chất làm xét nghiệm phải đạt tiêu chuẩn, quy trình lấy máu và bảo quản máu phải đạt yêu cầu.

Tiếp đến là chuyên đề “Xét nghiệm sàng lọc trước sinh Double test & Triple test trong sàng lọc dị tật bẩm sinh” do ThS.BS Vũ Công Thành, Trung tâm xét nghiệm BVĐK Medlatec trình bày đã nêu các dị tật bẩm sinh thường gặp ở trẻ; một số nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sống, khả năng sinh hoạt, hoà nhập cộng đồng của trẻ bị dị tật... BS Vũ Công Thành cho biết, việc sàng lọc trước sinh hoàn toàn có thể phát hiện những nguy cơ dị tật hình thái, các bệnh liên quan đến nhiễm sắc thể của thai nhi, phát hiện các bệnh tim bẩm sinh ở trẻ… Tuy nhiên, sàng lọc trước sinh không chỉ dừng lại ở việc siêu âm hình thái thai nhi, bởi theo nghiên cứu, siêu âm chỉ chẩn đoán đúng trước sinh khoảng 50%-70% nguy cơ. Do đó cần thêm các xét nghiệm bổ trợ khác như xét nghiệm Double test, xét nghiệm Triple test và những xét nghiệm khác theo chỉ định của bác sĩ.

Trong khuôn khổ hội nghị này, TS.Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Thalassemia Viện huyết học truyền máu Trung ương thông tin trao đổi về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh Thalassemia. Theo TS Hà, Thalassemia là căn bệnh tan máu bẩm sinh. Muốn chẩn đoán bệnh cần dựa vào lâm sàng hoặc xét nghiệm thông qua tổng phân tích tế bào máu, sinh hoá máu; hoặc chẩn đoán bệnh dựa vào thành phần huyết sắc tố, đột biến gen globin. Thông qua xét nghiệm này người có nghi ngờ mang gen bệnh thalassemia cũng như cho nhóm những người bị thiếu máu, thiết sắt thường gặp trong một số biểu hiện của bệnh thiếu máu, suy dinh dưỡng, kể cả nhóm bệnh nhân có ferritin tăng cần theo dõi để tìm nguyên nhân cụ thể.

Hiện ở Việt Nam tỷ lệ người mang gen thalassemia là gần 14% dân số. Do đó  việc khám và sàng lọc nguồn gene bệnh tại địa bàn là quan trọng để phòng không sinh ra trẻ bị bệnh hoặc hỗ trợ cho người thân gia đình chủ động có kế hoạch điều trị, yên tâm ổn định cuộc sống.

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí (trái)  trao tặng phiếu miễn phí xét nghiệm y khoa cho nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế 

Phát biểu tại khóa tập huấn, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch hội đồng Cố vấn của BVĐK Medlatec nhấn mạnh vai trò của các xét nghiệm y khoa cũng như tầm quan trọng của việc cập nhật liên tục các xét nghiệm y khoa khi nền y học trên thế giới ngày càng phát triển. Khóa tập huấn không chỉ giúp các y bác sĩ nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị phục vụ nhân dân mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong việc hợp tác, liên thông y tế cùng phát triển giữa các BV trong khu vực, vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Dịp này GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí thay mặt BV BVĐK Medlatec trao tặng phiếu miễn phí xét nghiệm y khoa cho nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng giá trị 500 triệu đồng, triển khai tại Trung tâm xét nghiệm Medlatec Huế tại 33 Thạch Hãn, TP Huế.

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế

“Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là đầu tư cho phát triển...”. Thực hiện quan điểm ấy của Đảng, những năm qua, ngành y tế Thừa Thiên Huế luôn quan tâm đến yếu tố con người, chú trọng việc phát triển, thu hút nguồn nhân lực y tế nói chung, nguồn nhân lực bác sĩ nói riêng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top