ClockThứ Hai, 05/02/2018 14:31

Cấp “sổ hồng” cho nhà thu nhập thấp: Không khó nhưng vẫn ì ạch

TTH - Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ)-Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) khẳng định, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là sổ hồng) cho người mua nhà thu nhập thấp (NTNT) không khó nếu chủ đầu tư (CĐT) hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và thủ tục.

Mua nhà thu nhập thấp: Gói vay hỗ trợ chưa được giải ngân đầy đủXung quanh dự án nhà ở xã hội Aranya: Tiền hậu bất nhấtTín dụng tiêu dùng tăng mạnh, đa số tiền dội vào nhà ởĐa dạng cách trục lợi từ nhà ở xã hộiLãi suất mua nhà 5%/năm: “Cú hích” cho nhà ở xã hội

Do trục trặc ở một số khâu

Ông Hồ Văn Thu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vicoland- CĐT dự án NTNT thấp đầu tiên tại Huế cho hay, doanh nghiệp (DN) khá mất thời gian trong việc hoàn tất các hồ sơ thủ tục để làm “sổ hồng” cho người dân. “Đáng ra, việc trao “sổ hồng” cho khách hàng nếu thuận lợi sẽ được tiến hành từ giữa năm 2017, song do trục trặc ở một số khâu nên đến nay chúng tôi chưa trao “sổ hồng” cho người dân”. 

Vicoland là đơn vị đầu tiên làm "sổ hồng" cho khách hàng

Theo ông Hồ Văn Thu, chỉ riêng việc hoàn tất các hồ sơ thủ tục liên quan đến việc hoàn công, bản vẽ thi công mà đơn vị phải mất hơn nửa năm mới bổ sung đầy đủ. Tuy nhiên, hiện nay các thủ tục cơ bản hoàn thành và DN đã có giấy hẹn lấy “sổ hồng” vào đầu tháng 2 năm nay.

Ngoài nguyên nhân trục trặc ở thủ tục, giấy tờ văn bản liên quan, nguyên nhân khác theo CĐT là do người dân thiếu hợp tác trong việc cung cấp hồ sơ mua nhà, các hóa đơn, chứng từ giấy tờ liên quan nên CĐT rất khó tập trung đủ hồ sơ để làm “sổ hồng”. Vì lý do này, Vicoland chỉ mới làm 15 bộ hồ sơ cấp “sổ hồng” cho 15 khách hàng, trong hơn 200 khách hàng đã đến ở ổn định tại chung cư Vicoland mấy năm nay. 

Bà Lê Thị Mỹ Linh, một khách hàng mua NTNT cho rằng, ai mua nhà cũng mong có "sổ đỏ, sổ hồng", tuy nhiên do CĐT để thời gian quá lâu không làm "sổ hồng" cho khách hàng nên nhiều người bức xúc. Một số khác thiếu hợp tác là do họ cho thuê, chuyển đi nơi khác sống...

Bà Phạm Thị Bình, Giám đốc VPĐKĐĐ-Sở TN&MT thông tin, tất cả các hồ sơ, thủ tục để cấp sổ hồng cho khách hàng của Vicoland đều làm theo quy định của Nhà nước, không có chuyện đơn vị kéo dài thời gian và gây khó cho DN. Sở dĩ hồ sơ của Vicoland có trục trặc là do phía Vicoland chưa đóng khoản tiền về chi phí đầu tư hạ tầng và đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đối với dự án NTNT đã được ghi rõ trong “sổ đỏ” của dự án. Do đó, khi tiến hành cấp “sổ hồng” cho khách hàng, CĐT buộc phải hoàn thành trách nhiệm tài chính đối với việc này.

Để giúp CĐT nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, Sở TN&MT đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan như Sở Tài chính, UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn CĐT hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Sau khi CĐT có thông báo đã nộp các khoản chi phí theo quy định, Sở TN&MT hướng dẫn nộp hồ sơ vào bộ phận “Một cửa” của TP. Huế, do là hồ sơ cá nhân để được cấp “sổ hồng” theo quy định và đến nay, các thủ tục đã hoàn thành, phía CĐT đã có giấy hẹn lấy sổ hồng cho khách hàng.

Không đợi kết thúc dự án

Theo kế hoạch, sau khi tiến hành hoàn tất thủ tục cấp “sổ hồng” cho 15 hồ sơ đầu tiên, Vicoland- Chi nhánh Huế tiếp tục đăng ký thêm ít nhất 35 hồ sơ nữa để trao 50 “sổ hồng” cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập. Sau đó sẽ tiếp tục hoàn tất hồ sơ để cấp “sổ hồng” cho khách hàng đã đến ở và hoàn thành các nghĩa vụ liên quan như đóng đủ tiền mua nhà và các chi phí phát sinh khác.

Việc xây dựng các block còn lại không ảnh hưởng đến quyết toán các block hoàn thành để làm "sổ hồng" cho cư dân Vicoland

Trong 3 dự án NTNT trên địa bàn gồm: Vicoland, Xuân Phú, Aranya, dự án NTNT của Vicoland là đơn vị đầu tiên tiến hành các thủ tục cấp sổ hồng,  trong khi đó, dự án NTNT của Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú đã đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay, song CĐT vẫn chưa tiến hành các thủ tục để cấp “sổ hồng” cho khách hàng với lý do NTNT không được mua bán, chuyển nhượng trong 5 năm đầu kể từ khi CĐT tư bàn giao nhà cho khách hàng nên chưa làm thủ tục cấp sổ hồng.

Ông Phạm Tư Oanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú cho hay, hiện đang tập trung nguồn lực để hoàn thành các block còn lại rồi mới tính đến việc làm “sổ hồng” cho người dân.

Theo quy định, dù NTNT không được mua bán, chuyển nhượng trong vòng 5 năm đầu khi mua căn hộ, song việc cấp “sổ hồng” cho khách hàng như giải thích của Sở Xây dựng là không cần đợi hết 5 năm đầu mới triển khai làm thủ tục cấp “sổ hồng” hoặc đợi kết thúc dự án, mà có thể quyết toán từng block sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng để cấp “sổ hồng” cho khách hàng.

Việc cấp sổ hồng còn đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong việc giao dịch vay vốn với ngân hàng, khi gần như các ngân hàng đều gác lại một phần vốn nếu khách hàng mua NTNT vay vốn và chỉ giải ngân đầy đủ khi khách hàng cung cấp được “sổ hồng” cho ngân hàng. Do đó, trách nhiệm của các CĐT dự án NTNT sớm quyết toán các block đã hoàn thành để làm cơ sở cấp “sổ hồng” cho khách hàng là cần thiết. Hơn nữa, theo khẳng định của cơ quan chuyên môn, việc cấp “sổ hồng” cho NTNT không khó, chỉ cần chủ đầu tư cung cấp đủ các thủ tục, giấy tờ liên quan.

Đối với những vướng mắc trong quá trình tiến hành làm các thủ tục cấp “sổ hồng” cho khách hàng như CĐT phải nộp các bản vẽ thiết kế, bản vẽ thi công, hoàn công… theo giải thích của Sở TN&MT, Sở Xây dựng, dù các hồ sơ đã được duyệt, song chỉ là hồ sơ thiết kế ban đầu, riêng hồ sơ thi công, hoàn công, quyết toán… đều phải được tiến hành sau khi CĐT hoàn thành các block, do đó, việc cung cấp hồ sơ là cần thiết.

Riêng việc liên thông kết nối giữa các sở, ban ngành để cung cấp hồ sơ theo giải thích của Sở TN&MT là hiện tỉnh vẫn đang trong quá trình triển khai chính quyền điện tử nên chưa kết nối được toàn bộ các sở ban ngành mà chỉ mới liên thông giữa các phòng chức năng, văn phòng, trung tâm trực thuộc sở.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó

Trên lý thuyết thì trồng lúa hữu cơ (LHC) nghe có vẻ dễ, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thì muôn vàn khó khăn.

Trồng lúa hữu cơ dễ mà khó
Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

Không ngại khó, ngại khổ, bằng đôi tay của mình, chị Trương Thị Bé (sinh năm 1973) hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên đất quê hương. Sau một thời gian gầy dựng, đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) của chị Bé đã cho thu “quả ngọt”, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Chị cũng là điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồng
Return to top