ClockThứ Tư, 19/12/2018 14:49

Cát pha... cát?

TTH - Một chủ thầu xây dựng cho hay, tình trạng này đã xuất hiện trong thời gian gần đây. Khan hiếm cát xây dựng là nguyên do, mặc dù bây giờ Huế đã qua mùa xây dựng sôi động nhất.

Chủ thầu xây dựng này cũng cho hay, hiện giá 1m3 cát dao động từ 280.000 đồng đến trên 300.000 đồng nhưng nhiều công trình vẫn đứng chân tại chỗ. Theo dõi tình hình thực tế, chúng tôi nhận thấy đây cũng là tình trạng đã xuất hiện vào những tháng cuối năm. Khi đó, giá 1m3 cát xây dựng cũng trong biên độ từ 250.000- 300.000 đồng nhưng cung vẫn không đủ cầu.

Những điều này đang làm các nhà thầu sốt ruột vì không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ mà còn cả trong việc đội vốn so với giá thầu ban đầu; người lao động tại các chân công trình phải chờ việc trong khi năm mới đang về.

Hiện trạng cát pha cát mà chúng tôi được thông tin ở trên, chưa rõ là nhiều hay ít nhưng có lẽ đã xuất hiện ở một số công trình dân sinh. Người ta lấy cát trắng trên các đồi cát ven biển pha với cát xây dựng để cung ứng cho các công trình – chủ thầu này cho biết. Điều này sẽ làm nguội bớt sự sốt ruột của các gia chủ nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết cấu và độ bền của công trình do cát trộn bị nhiễm mặn.

Phát biểu tại Hội nghị Tỉnh ủy vào cuối tháng 11 vừa qua, ông Phan Văn Thông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, giá cát đã cao gấp hai lần so với trước đây. Ông Thông cũng đưa ra cảnh báo về việc sẽ tiếp tục xảy ra các vi phạm trong khai thác cát sạn do nguồn cầu đang rất nóng. Trong khi đó, đến đầu năm 2019, việc khai thác các bãi cát sạn mới được đấu thầu. Do vậy, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác kiểm tra, giám sát và quản lý để không xảy ra tình trạng như đã có. Đây cũng là vấn đề khá nổi cộm trong những tháng cuối năm, khi các bãi cát sạn trên địa bàn đã hết thời hạn và trữ lượng khai thác nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn phớt lờ quy định, phớt lờ cảnh báo hay xử phạt của các cơ quan chức năng. UBND tỉnh cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2,4 tỷ đồng đối với 3 doanh nghiệp được phép khai thác cát tại bãi bồi Lương Quán đoạn trên sông Hương (phường Thủy Biều  - TP. Huế) do vi phạm độ sâu khai thác.

Trong khi chờ đợi việc đấu thầu mới để hoạt động xây dựng cơ bản khởi sắc trở lại, đối với tình trạng hiện tại, có lẽ các chủ đầu tư – nhất là ở các công trình dân sinh – cần thận trọng và cân nhắc hơn trong việc sốt ruột đẩy nhanh tiến độ công trình, cho dù sốt ruột khi năm mới gần đến; đồng thời phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng cát xây dựng vì sự bền vững của công trình...

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác cát “chui” ở thượng nguồn sông Bồ

Cát bồi ven sông Bồ qua địa bàn xã Hồng Hạ (huyện A Lưới) bị khai thác “chui” nhiều điểm, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, nguy cơ sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đất sản xuất của người dân. Trong khi chính quyền địa phương bảo rằng khó xử lý vì các đối tượng khai thác nhỏ lẻ, vào ban đêm.

Khai thác cát “chui” ở thượng nguồn sông Bồ
Phục hồi rừng bản địa trên cát

Gần một tháng qua, người dân xã Phong Chương, huyện Phong Điền đồng loạt ra quân trồng rừng bản địa phục hồi môi trường.

Phục hồi rừng bản địa trên cát
Return to top