ClockThứ Tư, 15/06/2016 05:37

Cắt tỉa, hạ độ cao đồng loạt nhiều cây phượng vỹ

TTH - Sau sự cố cây phượng vỹ ở đường Trần Hưng Đạo bật gốc đổ ra đường chiều 13/6, khiến một người phụ nữ bị thương, xe máy hư hỏng, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế ngoài khắc phục sự cố, còn tiến hành rà soát lại toàn bộ cây phượng vỹ trên đường phố, công viên để tiến hành cắt tỉa, hạ độ cao, đảm bảo an toàn cho người đi đường và phương tiện.

Cây xanh bật gốc, một nữ cảnh sát nhập viện

Đốn hạ cây phượng vỹ số 279 có dấu hiệu khô cành, chết

Đường Lê Duẩn và Phạm Văn Đồng là hai tuyến đầu tiên được chọn để tiến hành cắt tỉa cành, hạ độ cao các cây phượng vỹ trong sáng 14/6.

Tại đường Lê Duẩn, trong số hàng chục cây phải tiến hành cắt mé cành, có cây buộc phải chặt hạ để trồng cây mới, đó là cây mang số 279. Theo đội cắt tỉa cây xanh, lý do phải đốn hạ cây phượng vỹ số 279, là do thân cây có dấu hiệu khô mục, không còn sức sống, không có lá, chỉ lác đác vài hoa, khả năng chết rất cao trong thời gian ngắn nữa. Để đảm bảo an toàn cho người đi đường, không còn giải pháp nào khác ngoài đốn hạ, bứng gốc để trồng cây mới.

Cắt tỉa những cây phượng vỹ có nguy cơ đổ ngã trên đường Lê Duẩn

Ngoài khắc phục ở hiện trường, lãnh đạo Trung tâm Công viên Cây xanh Huế còn kịp thời đến bệnh viện động viên, thăm hỏi, chia sẻ với chị Nguyễn Như Anh Đào, công tác ở Công an phường Phú Hiệp (Huế) và chi trả toàn bộ viện phí. Chỉ bị xây xác nhẹ nên ngay trong chiều 13/6, chị Đào đã xuất viện về nhà điều trị. Xe máy của chị cũng được Trung tâm Công viên Cây xanh Huế hỗ trợ sửa chữa. Trung tâm Công viên Cây xanh Huế nhận định, nguyên nhân khiến cây phượng vỹ bật gốc đổ ra đường là do một phần rễ trong quá trình làm đường, vỉa hè, cáp quang…, bị chặt đứt khiến cây mất sức sống, khả năng bám trụ mặt đất thấp. Cơ quan này sau đó đã cưa gốc cây đem về trụ sở làm bằng chứng để khi cần chứng minh với các bên liên quan.

Tại hiện trường, chúng tôi thấy việc tiến hành cắt cành, thân cây diễn ra khá nhanh chóng và an toàn. Xe cần cẩu đưa công nhân đội cắt tỉa cắt từng cành từ trên cao xuống. Phía dưới 5 công nhân khác vừa làm nhiệm vụ cảnh giới cho người đi đường, vừa kịp thời thu gom những khúc gỗ vừa cưa để đảm bảo lưu thông. Sau khi kết thúc việc cưa, cắt cây, các khúc gỗ, cành cây được dọn dẹp gọn gàng đưa lên xe chở về Trung tâm Công viên Cây xanh, rồi trở lại cắt mé những cành cây khác.

Phòng Kỹ thuật Trung tâm Công viên Cây xanh Huế cho biết, hầu hết các cây phượng vỹ sẽ được tiến hành tổng rà soát để hạ độ cao, cắt tỉa, nhất là những cây nghiêng ra đường, có nguy cơ đổ, ngã. Hiện, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế đang tập trung cho các tuyến đường có nhiều phương tiện qua lại như Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng; tiếp đến sẽ là các đường có nhiều cây phượng vỹ như Đặng Thái Thân, Đoàn Thị Điểm…

Ở công viên dọc hai bờ sông Hương, nơi có khá nhiều cây phượng vỹ đang ra hoa sẽ ưu tiên sau, do mức độ ảnh hưởng không lớn, nếu xảy ra sự cố đổ cây như vừa qua.

Ông Nguyễn Cẩn, Giám đốc Trung tâm Công viên Cây xanh Huế cho biết, do số lượng cây phượng vỹ trên đường phố Huế và các công viên khá lớn, ước tính có hàng ngàn cây, nên công tác kiểm tra, rà soát sẽ tốn nhiều thời gian, song đơn vị tập trung huy động nhân vật lực để tiến hành cắt tỉa, hạ độ cao trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Cẩn cũng tỏ ra tiếc và chưa hài lòng vì phải cắt tỉa cành phượng vỹ thời điểm này. Theo quy luật, việc cắt tỉa cành chỉ tiến hành sau mùa ra hoa, không cắt trong thời điểm hoa nở rộ như bây giờ, nhưng do xảy ra sự cố như vừa nêu, nên Trung tâm Công viên Cây xanh Huế buộc phải cắt tỉa cành, dù điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của cây, cũng như làm mất đi phần nào vẻ đẹp rực rỡ của phượng vỹ.

Với những cây sau khi rà soát, nếu xét thấy cần thiết phải chặt bỏ, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế sẽ có văn bản gửi UBND TP. Huế xin ý kiến… Song, theo kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành quản lý, chăm sóc cây xanh, ông Cẩn tin rằng, đa số cây xanh trên địa bàn TP. Huế được trồng đúng kỹ thuật, quy trình, chăm sóc tốt nên hạn chế phần nào tình trạng bong gốc, đổ ra đường.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trên thông, dưới thuận

Bằng chứng là mới đây, lãnh đạo tỉnh, TP. Huế đã tiến hành buổi tiếp xúc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hơn 500 hộ dân di dời đợt đầu và phổ biến các cơ chế chính sách, những hỗ trợ của Nhà nước dành cho người dân.

Trên thông, dưới thuận
Thanh trà thương phẩm

Lễ hội thanh trà lần thứ VI, năm 2018, dự kiến diễn ra cuối tháng 8 đầu tháng 9 năm nay hứa hẹn sẽ là nơi để thanh trà Thủy Biều đến gần hơn với người tiêu thụ.

Thanh trà thương phẩm
Khắc tên công viên lên đá

Trung tâm Công viên Cây xanh Huế đang tiến hành khắc tên 6 công viên trên địa bàn lên các tảng đá lớn vừa để trang trí, làm đẹp cho công viên, vừa giúp du khách người dân dễ dàng trong việc nhận biết tên.

Khắc tên công viên lên đá
Không chủ quan với thiên tai

Tinh thần chung của lãnh đạo TP. Huế trong cuộc họp triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016, diễn ra sáng 26/8, là yêu cầu các địa phương không chủ quan, lơ là trong bất kỳ tình huống nào.

Không chủ quan với thiên tai
Return to top