ClockThứ Hai, 18/07/2016 06:03

Câu cá nục

TTH - Theo ngư dân ra khơi câu cá nục, mới hiểu được tầm quan trọng của những “ngôi nhà” dành cho cá trú ngụ giữa biển khơi.

Không cần mồi

Khi mặt trời ửng hồng báo hiệu một ngày mới bắt đầu, cũng là lúc nhiều ngư dân bãi ngang ở xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) vươn khơi câu cá nục gai. Không như câu cá ở sông suối, ao hồ phải dùng mồi, câu cá nục chỉ cần buộc dây lang vào lưỡi câu, rồi thả xuống biển.

Câu cá nục trên biển

Nhiều canh giờ lênh đênh trên biển cùng ngư dân Trần Văn Ấn (40 tuổi) ở thôn Thai Dương Hạ Trung, xã Hải Dương câu cá nục, chúng tôi mới thấy sự hiệu quả của phương pháp đánh bắt cá nục bằng lưỡi câu.

Chiếc ghe vừa ra đến ngư trường quen thuộc, cách bờ chừng 3 km, anh Ấn liền dùng dây thừng buộc ghe vào bó tre nổi. Phía dưới những thân tre là lá chuối và lá đùng đình khô bó chặt lại với nhau, được buộc vào đá nặng, là nơi trú ngụ của các loài cá.

Buộc xong thanh chì nặng vào bộ lưỡi câu chừng 25 cái nối với dây cước dài, anh Ấn nhanh tay đưa dây cước với bộ lưỡi câu theo chì xuống biển. Chỉ vài giây sau, thử nhấc dây cước lên, nhiều năm hành nghề câu cá nục, kinh nghiệm cho anh biết cá nục đã mắc câu. Anh Ấn thoăn thoắt cuốn dây cước. Những con cá nục mắc câu giãy lạch đạch.

 Thả nhanh bộ lưỡi câu xuống lại biển, anh Ấn nói: “Cá nục mắc câu chừng đó là ít. Có lúc 25 lưỡi câu đều có cá nục mắc. Bên cạnh cá nục, cá trích, cá đục cũng hay mắc câu. Câu từ sáng đến trưa, cũng được từ 30 – 40 kg, với giá cá nục dao động từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, trung bình mỗi ngày, tui kiếm được từ 200.000 – 300.000 ngàn đồng”.

Thấy chúng tôi thích thú với việc câu cá nục, anh Ấn lấy một bộ lưỡi câu để chúng tôi cùng giăng câu. Không như động tác nhanh thoăn thoắt của anh Ấn, cá nục mắc câu, chúng tôi phải mất vài phút để gỡ cá. Anh Ấn chia sẻ: “Khác với câu cá nước ngọt, câu cá nục biển phải dùng nhiều lưỡi câu cùng một lúc. Nếu mắc câu quá lâu, cá chạy loạn xạ sẽ làm “búi” dây cước, hư cả bộ lưỡi câu. Khi cá nục mắc câu, phải cuốn dây cước thật nhanh, lúc ấy mới tránh được lưỡi câu mắc vào nhau”.

Làm nhà cho cá

Theo các ngư dân, trước lúc vươn khơi, để có ngư trường câu cá nục thuận lợi, nhiều ngư dân thu gom lá chuối, lá đùng đình, mang ra biển làm “nhà” cho cá trú ngụ. Đây là phương pháp truyền thống có từ xa xưa nhằm giữ ngư trường, nuôi dưỡng các loài cá biển.

Ngư dân Phan Văn Tốt, ở thôn Thai Dương Hạ Bắc, xã Hải Dương chia sẻ, hằng năm, cứ đến tháng 4 âm lịch, tôi và nhiều bạn chài trong xóm lại rủ nhau qua các xã bạn thu gom lá chuối khô, lá đùng đình, cột lại thành từng bó, buộc vào đá nặng, rồi thả chìm xuống đáy biển. Cá nục và nhiều loài cá khác sẽ đến đây kiếm thức ăn và sinh sống. Lá chuối không chỉ là nơi cá biển trú ngụ mà còn là nơi tạo nguồn thức ăn khi nhiều loài rong tảo thường mắc vào đây.

Ngư dân Tốt giải bày: “Cá biển thường đi theo con nước, rất ít khi ở yên một chỗ, việc câu cá nục gặp nhiều khó khăn khi nước chảy xiết. Nhưng từ lúc làm nhà cá, với thói quen ưa bóng râm, cá thường tập trung rất nhiều. Có thời điểm một người, có thể câu được vài chục con cá cùng một lúc bằng một bộ lưỡi câu là chuyện thường. May mắn, mỗi ngày, một người câu được vài chục kg cá nục. Nhưng ngư dân chúng tôi, chỉ câu vài canh giờ là trở lại bờ, ít khi câu cả ngày. Nghề câu cá nục cũng theo mùa. Thông thường, sau mùa mưa bão, sóng lớn đánh tan những ngôi nhà cá. Năm nào cũng vậy, ngư dân chúng tôi lại thu gom lá chuối, ra biển làm lại những ngôi nhà khác cho cá”.

Võ Thạnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cá nục - món ngon bình dị

Khi những chú ve bắt đầu dạo nhạc báo hiệu mùa hè đang đến, những chú cá nục béo ngon nung núc cũng đã có mặt khắp các rổ trong hàng cá. Mấy bà nội trợ lại kháo nhau: “Hôm ni cá nục xanh chợ!”.

Cá nục - món ngon bình dị
Hối hả với mẻ cá cuối cùng trước bão

Sau thời gian đánh bắt, những chiếc tàu cuối cùng đã cập bờ vào hôm nay (26/9) để tránh trú bão. Không chỉ “về nhà” an toàn, ngư dân còn đánh bắt được những mẻ cá lớn. Các cơ sở thu mua ngay lập tức huy động nhân lực, tổ chức sơ chế, cấp đông để dự trữ.

Hối hả với mẻ cá cuối cùng trước bão
Ký ức... cá nục

Bạn gửi hình ảnh tô cơm trắng, dĩa cá nục kho có ba con cá thấm đẫm nước kho sánh đặc màu cánh dán cùng trái ớt đỏ, dòng chú thích hài hước “Ba người ba con cá nghen!”.

Ký ức  cá nục
Trúng đậm cá nục

Nhiều tàu đánh bắt xa bờ trong những ngày gần đây trúng đậm nhiều mẻ cá nục, lãi hàng trăm triệu đồng.

Trúng đậm cá nục
Return to top