ClockThứ Hai, 25/05/2015 15:34

Câu chuyện “những chai bia có chứa dị vật”

TTH - Thị trường bia rượu, nước giải khát đã có thừa những bài học về lối cạnh tranh không lành mạnh. Những chai bia Huda bị bóc gỡ tinh vi, cho dị vật vào rồi đẩy ra thị trường tiêu thụ cũng là một khả năng rất có thể đã xảy ra. Làm gì để câu chuyện "những chai bia có chứa dị vật" không mãi kéo dài?

Chuyện dị vật xuất hiện trong chai bia Huda thật ra không phải thời gian gần đây mới có mà từ rất nhiều năm trước, ở thời điểm này thời điểm khác, ở địa bàn này địa bàn kia thỉnh thoảng từng rộ lên. Cách ứng xử của nhà sản xuất với từng trường hợp cụ thể như thế nào chúng tôi không được tường minh, nhưng với một vài trường hợp mà chúng tôi vô tình được tiếp xúc, nói chung người thủ đắc “chai bia bị lỗi” thường là ấm ức, bức xúc.

Vợ chồng chủ một nhà hàng trên đường Nguyễn Sinh Cung từng phàn nàn với chúng tôi, khi mang bia ra cho khách hàng, phát hiện có chai bị dị vật, họ đã trực tiếp gọi cho lãnh đạo công ty, cũng là một người bạn của họ, để thông báo. Không ngờ lại bị “hỏi” ngược rất khiếm nhã. Hay một lần vào làm việc với phòng maketing, bắt gặp 2 người đàn ông vừa từ đó đi ra, một trong hai người từng là cộng tác viên của báo chúng tôi, họ vừa đi vừa bực dọc: Đã thế cung cấp cho báo cho… nó chết.
Mới đây, chai bia Huda có chứa dị vật lại xuất hiện tại Nam Đông và tại Tp Huế. Thông tin được bạn đọc chuyển đến Tòa soạn với mong muốn báo bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhằm đảm bảo tính khách quan, PV của báo đã trực tiếp tiếp cận nắm thông tin từ người “bắt được” chai bia có dị vật, đồng thời kết nối làm việc để lắng nghe tiếng nói, cách xử lý từ nhà sản xuất.
Người có chai bia chứa dị vật khẳng định đó là chai bia họ mua mới, còn Công ty TNHH Bia Huế (gọi tắt là Cty Bia Huế) thì khẳng định chai bia (có chứa dị vật) đã bị tác động, nghĩa là nắp bia đã bị ai đó khui ra (để bỏ dị vật vào), sau đó đóng lại và cho lưu hành. Công ty cũng cho người trực tiếp thương lượng để thu hồi bằng cách hứa tặng cho người phát hiện một số thùng bia mới, xem như đó là “một sự cảm ơn” khách hàng đã thông báo cho công ty sự cố bất thường xuất hiện trên thị trường. Có người thì đồng ý, có người lại dứt khoát không.
Người có chai bia dị vật cứ khăng khăng đó là lỗi công ty nhưng hình như chưa ai làm được cái việc chứng minh đó là chai bia từ nhà máy đi thẳng ra thị trường tiêu thụ (?). Cty Bia Huế thì bảo chai bia đã có dấu hiệu “bị lực từ bên ngoài tác động”, là “không còn nguyên trạng”…, nhưng với người ngoài thì đó cũng chỉ là cái lý, là sự thẩm định đơn phương của nhà sản xuất, hẳn nhiên, không ai (dại gì) mà khẳng định đó là lỗi của mình cả. Và sự việc cứ vậy dừng ở thì…lơ lửng.
Xin được không mổ xẻ động cơ của những người sở hữu các chai bia có chứa dị vật. Riêng với nhà sản xuất, dưới góc nhìn của cá nhân, chúng tôi thấy rằng việc nhà sản xuất trực tiếp cho người kiểm tra, thông cảm hoặc cảm ơn khách hàng đã phát hiện các chai bia có sự cố là một thái độ cầu thị đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc trả lời về nguyên nhân khiến chai bia bị dị vật xem chừng không thuyết phục được người nghe tin vào bản chất của vấn đề. Bởi theo lý, sản phẩm của anh tung ra thị trường, rồi cũng chính anh kết luận sản phẩm đó có lỗi hay không thì chẳng khác nào vừa đá bóng vừa thổi còi, độ xác tín là vô cùng thấp. Việc phản ứng, trả lời với báo chí cũng hết sức nhiêu khê, chậm chạp đôi khi cũng dẫn đến những hệ lụy bất lợi cho thị phần sản phẩm.
Trên thị trường bia rượu, nước giải khát đã có thừa những bài học về lối cạnh tranh không lành mạnh. Những chai bia Huda bị bóc gỡ tinh vi, cho dị vật vào rồi đẩy ra thị trường tiêu thụ cũng là một khả năng rất có thể xảy ra. Người tiêu dùng với đôi mắt bình thường sẽ rất khó phân biệt, lúc đó người (có lỗi) trước tiên mà họ nghĩ đến không ai khác là nhà sản xuất. Và câu chuyện “những chai bia có chứa dị vật” hẳn sẽ còn dài mà phần tổn hại không ai khác cũng là nhà sản xuất gánh chịu.
Theo chúng tôi, bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm, đã đến lúc Cty Bia Huế cần kết nối với một đơn vị giám định độc lập, có uy tín, có thẩm quyền. Sự cố xảy ra, đơn vị này sẽ xuất hiện, giám định và có kết luận sớm nhất. Đó cũng sẽ là câu trả lời khách quan, có tính thuyết phục để công ty gửi đến khách hàng và các cơ quan thông tấn báo chí. Tất nhiên sẽ phải mất thêm một phần chi phí trong vận hành sản xuất. Nhưng để bảo vệ thương hiệu, giữ vững và mở rộng thị phần, chi phí đó rất đáng được nhà sản xuất nghĩ đến.
Diên Thống
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top