ClockThứ Hai, 25/07/2016 05:53

Cậu học trò nghèo và điểm 10 môn hóa

TTH - Ngoài điểm 10 môn hóa học, Tiến còn đạt được điểm 9 môn toán, 9,4 môn sinh học và 8,4 môn vật lý. Cậu học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học cho biết, để có được kết quả này em đã phải chuẩn bị từ nhiều năm trước.

Không nản chí trước khó khăn

Chúng tôi gặp Tiến vào đêm cuối trước lúc em về quê. Là học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học, nhưng quê Tiến lại ở xã Gio Mai, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Nhật Tiến chia sẻ: “Vì danh tiếng mái trường cấp ba nổi tiếng của Huế, em đã nỗ lực không ngừng để được vào học. Bây giờ thi xong, em muốn về cùng chung vui với mẹ”.

Nhật Tiến (trái) cùng bạn tại Trường THPT Chuyên Quốc Học

Chưa đầy 10 tuổi, Tiến phải chịu cảnh mồ côi cha. Gia cảnh nghèo khó, đè nặng lên đôi vai người mẹ. Cả nhà dựa vào mấy sào ruộng để sống, thế nhưng, các anh chị Tiến vẫn quyết bám trường, không bỏ học giữa chừng.  Sớm nhận thức hoàn cảnh gia đình, suốt những năm học cấp I, II, năm học nào em cũng đạt học sinh giỏi. Lúc còn học ở Trường THCS Gio Mai, em đã quyết tâm đặt chân vào ngôi trường có bề dày chất lượng tại Huế. Theo Nhật Tiến, chất lượng của Trường THPT Chuyên Quốc Học sẽ giúp em vươn đến cánh cửa đại học để thực hiện ước mơ.

Tiến chia sẻ, quãng đường học tập của mình gặp không ít khó khăn. Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo nên chuyện học thêm như bạn bè chỉ là mơ ước. Ngày khăn gói vào Huế học còn bỡ ngỡ, thiếu thốn nhiều thứ, em đã “đem theo” những hình ảnh cực khổ của mẹ để tự rèn chí cho mình.

Nỗi buồn là thứ cảm xúc Tiến nếm trải nhiều nhất, cậu học sinh vừa giành được điểm 10 môn hóa học chia sẻ, xa nhà để học, cũng có lúc em buồn vì nhớ nhà, lo cho mẹ. “Đôi khi tự nghĩ đến chuyện may mắn không mỉm cười với em thì nỗi thất vọng và cực nhọc sẽ lại dồn lên vai mẹ. Lúc đó, em dặn lòng mình không được lơ là, phải cố gắng”, Tiến nói.

Thầy Nguyễn Nhật Huy, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Tiến nhận định, tuy khó khăn nhưng tinh thần học tập của Tiến rất vững. Bằng chứng là tất cả các môn em học đều tốt. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động của trường lớp, em tham gia khá tích cực.

Ba năm chuẩn bị cho một kỳ thi

Ngoài điểm 10 môn hóa học, Tiến còn đạt được điểm 9 môn toán, 9,4 môn sinh học và 8,4 môn vật lý. Cậu học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học cho biết, để có được kết quả này em đã phải chuẩn bị từ nhiều năm trước.

Ước mơ trở thành bác sĩ hình thành trong giai đoạn ba Tiến qua đời. Chỉ trong một năm, 3 người thân (ba, ông nội và người em của ông nội Tiến) mất vì bệnh tật khiến em định hướng con đường tương lai để phấn đấu là trở thành sinh viên trường Y. Lên lớp 10, thấy mình có đam mê các môn tự nhiên, Tiến chọn 3 môn toán, hóa học và sinh học để cố gắng. Mỗi ngày, ngoài việc học các môn cơ bản, em dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu tài liệu, nghiên cứu và giải đề các môn mình yêu thích. “Có khi em học đến 1 giờ sáng mà vẫn còn thấy muốn học”, Tiến chia sẻ.

Tiến xác định, để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia không phải là chuyện của năm cuối cấp mà phải nỗ lực suốt 3 năm học phổ thông. Do vậy, em chăm chỉ từng buổi học để nắm chắc lý thuyết, kể cả khi đau ốm, rồi về nhà liên tục tìm đề giải. Như môn hóa học, em giải phải hơn 100 đề trước lúc thi. Ngoài ra, em đọc rất nhiều sách và lập ra một kế hoạch học tập hợp lý.

Chia sẻ về dự định tương lai, Tiến cho biết, em sẽ nộp hồ sơ vào Trường đại học Y Dược – Đại học Huế. Niềm hy vọng của em là trở thành bác sĩ để cứu sống các bệnh nhân nghèo.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Học trò “săn” giải quốc tế

Dù mới học tiểu học nhưng nhiều cô, cậu học trò nhí đã làm quen với việc tranh tài ở các sân chơi toán quốc tế, trong đó có nhiều em đoạt huy chương vàng (HCV).

Học trò “săn” giải quốc tế
Chia sẻ với bệnh nhân nghèo

Những bữa cơm, áo quần, thuốc men, thẻ bảo hiểm… miễn phí là hoạt động xã hội được triển khai ở nhiều trung tâm y tế. Sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần giúp bệnh nhân nghèo vơi bớt nỗi lo, yên tâm điều trị.

Chia sẻ với bệnh nhân nghèo
Return to top