ClockThứ Hai, 16/01/2017 15:11

Câu lạc bộ trồng hoa ở Giang Đông

TTH - Tổ dân phố Giang Đông được Trạm Khuyến nông huyện Quảng Điền phối hợp với Hội Nông dân thị trấn và dự án Luxembourg hỗ trợ xây dựng mô hình câu lạc bộ trồng hoa (CLB) với 20 hộ thành viên tham gia.

Mô hình trồng hoa được tập trung phát triển ở thôn Giang Đông

Bước đầu, dự án Lucxembourg hỗ trợ tập huấn cho các thành viên và người dân trong vùng về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa. Theo đó, mỗi hộ tận dụng diện tích đất vườn để trồng với diện tích trung bình từ 300m2 đến 1.000m2. Quá trình trồng và chăm sóc hoa, các thành viên được ban chủ nhiệm CLB giám sát, hướng dẫn và giúp đỡ. Bình quân, thu nhập 1 sào hoa khoảng 5 triệu đồng/vụ. Vụ hoa tết, thu nhập mỗi sào tăng từ 20- 30%, trung bình mỗi hộ thu về từ 30 -40 triệu đồng/sào/năm.

Những ngày cận tết, không khí tại làng hoa Giang Đông sôi động. Bà con tập trung chăm bón, cắt tỉa hoa. Ông Phan Thủy, người có thâm niên trồng hoa ở Giang Đông chia sẻ: “Trước đây, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, mọi chi phí đều từ mấy sào ruộng, mấy con heo và công việc phụ hồ. Từ khi tham gia CLB trồng hoa, được sự giúp đỡ của các thành viên CLB, gia đình tận dụng diện tích đất vườn gần 1.000m2, bắt tay vào trồng hoa. Không chỉ hỗ trợ giống, kinh phí, các hộ trồng hoa còn được hướng dẫn kỹ thuật. Hiệu quả kinh tế từ trồng hoa cao hơn trước, giúp ổn định cuộc sống”.

Ông Thủy nhẩm tính, nếu thường ngày mỗi sào hoa cho thu nhập 5 triệu đồng/sào/vụ thì nay nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, khống chế được sâu bệnh, thu nhập có thể tăng lên 5,5 triệu đồng/sào/vụ.

Theo các thành viên CLB, việc trồng hoa không quá phức tạp, công việc nhẹ nhàng, mức đầu tư không quá cao. Trừ chi phí cây giống, phân bón, điện thắp sáng..., người trồng hoa thu lãi hơn 50% và có thể tranh thủ thời gian nhàn rỗi.

Hiện, câu lạc bộ trồng qua đang thực hiện hai mô hình chính là trồng hoa tại vườn và trồng hoa trong chậu. Hoa trồng tại vườn được trồng phục vụ thị trường quanh năm. Hoa trồng chậu chủ yếu phục vụ nhu cầu dịp tết, được bắt đầu từ trung tuần tháng 7.

Theo ông Nguyễn Văn Đủ, Phó Chủ nhiệm CLB, với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú đa dạng, CLB tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa, kết nạp thành viên mới, mở rộng diện tích, hướng đến hình thành khu trồng hoa tập trung trên địa bàn.

Hiện, CLB trồng hoa Giang Đông phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện hình thành các mô hình phù hợp với điều kiện địa phương như đưa  hành lá, rau đắng vào sản xuất.

Ông Hoàng Vọng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Điền cho biết, sắp tới, huyện sẽ tập trung nhân rộng mô hình này, giúp người dân có định hướng rõ hơn trong phát triển sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Phúc – Ngọc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Khởi động” vụ hoa tết

Cuối tháng 8, trời vẫn nắng như rang nhưng các nhà vườn đã hoàn tất các công đoạn chuẩn bị, từ đúc chậu, làm đất, dâm cấy giống… để “khởi động” cho một mùa hoa tết 2024.

“Khởi động” vụ hoa tết

TIN MỚI

Return to top