ClockThứ Bảy, 09/11/2019 13:37

Cầu nối đưa giải pháp kỹ thuật vươn xa

TTH.VN - Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế (Hội thi) lần thứ IX, năm 2019 diễn ra trong ngày 9/11 đã tôn vinh 64 tác giả, nhóm tác giả có đề tài, giải pháp đạt giải tại Hội thi. Buổi lễ có sự tham dự của GS.TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung.

Huy động nguồn lực của xã hội cho công tác phòng chống thiên taiHội nghị Cấp cao Phong trào Không liên kết thông qua văn kiện quan trọngQuảng Điền gỡ khó tín dụng chính sách xã hội

 GS.TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Tuyên dương 64 tác giả, nhóm tác giả

Ngay sau khi phát động Hội thi tại buổi Lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ lần thứ IX, năm 2018, Ban Tổ chức (BTC) đã tích cực tuyên truyền nội dung, mục đích ý nghĩa, kế hoạch và thể lệ Hội thi tới các đơn vị, cá nhân, chủ động triển khai xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên địa bàn tỉnh. BTC đã lập các đoàn công tác, chủ động đến từng cơ sở  tuyên truyền vận động trực tiếp và kiểm tra tình hình tổ chức, triển khai, đồng thời bàn bạc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện tại các cơ quan, đơn vị giúp các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Hội thi đảm bảo kết quả tốt nhất. Nhờ đó, chất lượng của Hội thi năm nay được đánh giá rất cao.

Theo BTC, Hội thi lần thứ IX, năm 2019 thu hút 76 đề tài đăng ký tham gia trên 6 lĩnh vực dự thi. Nhiều đề tài được đầu tư rất công phu, chất lượng và đã tạo được tiếng vang lớn trong thực tiễn. Nhiều đề tài có tầm quốc gia, quốc tế và đã được ứng dụng vào thực tiễn. Đối tượng tham gia cũng đa dạng từ người lao động bình thường như: bảo vệ, thợ cơ khí, công nhân viên chức, các doanh nghiệp, đến những giáo sư đầu ngành... Ngoài ra, Hội thi còn thu hút nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tham gia, trong đó nhiều đơn vị đã tích cực triển khai và thu hút nhiều giải pháp tham gia, như: Bệnh viện Trung ương Huế (13 đề tài), Trường đại học Nông lâm Huế (10 đề tài)…

 Trao giải nhất cho các tác giả, nhóm tác giả

Tại lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ IX, năm 2019, BTC trao 4 giải nhất, 12 giải nhì, 20 giải ba và 28 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả của 64 giải pháp đạt giải. Bên cạnh đó, BTC sẽ khen thưởng 7 tập thể, 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Hội thi lần thứ IX, năm 2019. Dịp này, UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 4 đề tài đạt giải tại Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2018.

Khoa học gắn thực tiễn

GS.TS. Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi nhấn mạnh, thông qua việc tổ chức Hội thi, ngoài tôn vinh ghi nhận các tập thể, cá nhân có những đề tài giải pháp có giá trị được áp dụng trên địa bàn còn góp phần tuyên truyền đưa những đề tài khoa học đến gần hơn với cuộc sống.

Như Bác Hồ từng nói, khoa học phải gắn với nhiệm vụ, với đời sống xã hội; khoa học phải gắn với thực tiễn, phải từ thực tiễn và quay lại phục vụ chính thực tiễn và phải đáp ứng nhu cầu của sản xuất, phục vụ sản xuất, nhằm nâng cao năng suất lao động và nâng cao đời sống vật chất của nhân dân. Với việc tổ chức thành công Hội thi đã tạo nên cầu nối đưa những giải pháp khoa học đến gần với thực tiễn, tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng.

Tại buổi lễ GS.TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung đã chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

 Tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải tại Giải thưởng toàn quốc năm 2018

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung nhấn mạnh, cách mạng khoa học công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống xã hội. Trong tiến trình hội nhập sâu rộng với các nền kinh tế trên thế giới đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực vươn lên trong mọi lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, khoa học công nghệ để có chỗ đứng xứng đáng trong cả nước và khu vực. Vì thế, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo, cải tiến kỹ thuật trong mỗi đơn vị, tạo mối liên kết phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan khoa học, các trường đại học, nhà sáng chế với doanh nghiệp, thúc đẩy tạo cầu nối tuyên truyền, đưa các giải pháp kỹ thuật phục vụ đời sống.

Riêng với Liên hiệp hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị cần tăng cường công tác phối hợp đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Cùng với đó, đơn vị phải phát huy được vai trò cầu nối, đưa những đề tài khoa học đến gần hơn với các doanh nghiệp, sở ngành… phục vụ thực tiễn đời sống, sản xuất; hoàn thành, bổ sung xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học Thừa Thiên Huế.

Ngay sau lễ tổng kết và trao giải, BTC đã phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020 và kêu gọi sự tham gia, hưởng ứng tích cực từ các đơn vị, tổ chức, các cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ

Chiều 18/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và hội thảo "2 năm thực hiện chương trình hành động của UBND tỉnh về xây dựng Trung tâm KHCN, kết quả và giải pháp". Tham dự có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Phạm Thị Minh Huệ, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn...

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ
Return to top