ClockThứ Ba, 11/09/2018 13:15

“Cầu nối” giữa đại ngàn Trường sơn

TTH - Già làng Nguyễn Minh Sang, dân tộc Tà Ôi tại thôn A Tin, xã A Đớt (A Lưới) là đảng viên gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới và giữ gìn an ninh trật tự biên giới quốc gia.

Lên với người dân vùng biên​Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, lãnh thổ của Tổ quốcChung sức bảo vệ chủ quyền biển đảoVững biên, yên bảnPhát huy sức dân bảo vệ đường biên, mốc giới

Già làng Nguyễn Minh Sang (bên trái) tuyên truyền về chủ quyền biên giới

Đến thăm nhà già làng Nguyễn Minh Sang, chúng tôi ấn tượng bởi số lượng giấy khen, bằng khen từ Trung ương đến địa phương đặt trang trọng bên trên chiếc tủ đựng những cuốn sách về Luật Biên giới quốc gia, Quy chế biên giới đất liền, hương ước, nội quy của bản làng… Nâng niu những tấm bằng khen, già Sang kể:  “Cuộc sống người dân trước đây gắn liền với tập quán du canh, du cư và có nhiều hủ tục lạc hậu. Vì thế, vấn đề quan trọng nhất là phải tuyên truyền cho đồng bào mình thay đổi cách nghĩ, nâng cao nhận thức để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Để làm tốt công tác bảo vệ an ninh, bảo vệ nguyên trạng đường biên cột mốc, già Sang luôn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con dân bản về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, không xâm canh, xâm cư, không qua lại biên giới trái phép. Ông thường xuyên cùng với lực lượng bộ đội biên phòng đến tận từng hộ dân tuyên truyền, vận động, giúp đồng bào thấy được trách nhiệm của mình trong tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc; quý trọng, giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng mà ông cha đã hy sinh máu xương để bảo vệ, từ đó, tích cực tham gia đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới. “Mỗi lần cùng với cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng đi tuyên truyền, vận động đồng bào, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc tuyến biên giới thực sự là niềm vinh dự lớn lao đối với tôi”, già Sang xúc động chia sẻ.

Cửa khẩu A Đớt (A Lưới, Thừa Thiên Huế) - Tà Vàng (tỉnh Sê Kông, Lào) là cửa ngõ phía Tây có tầm quan trọng chiến lược về quốc phòng, an ninh. Những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các bản làng xã A Đớt có những đổi thay đáng ghi nhận. Có được kết quả đó, ngoài nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, còn có sự đóng góp không nhỏ của các già làng như già làng Nguyễn Minh Sang. Nhờ vậy, phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn bản”, “Kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới” đã có sức lan tỏa sâu rộng và trở thành hành động tự giác của người dân trên biên giới.

Thượng tá Nguyễn Đình Minh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cho biết: “Già làng Nguyễn Minh Sang là người đã nhiều năm tham gia công tác xã hội, ông từng là Phó Chủ tịch UBND xã A Đớt, có nhiều thành tích, rất gương mẫu và có uy tín, được Nhân dân địa phương tín nhiệm. Tuy đã về hưu nhưng nhiều năm qua ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, bà con đồng bào các dân tộc đã cung cấp cho Đồn Biên phòng nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần nắm bắt tốt tình hình địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên biên giới như: tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy, vượt biên trái phép và nhất là phát hiện những vấn đề có ảnh hưởng đến đường biên, cột mốc, giúp đơn vị giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Đại tá Lê Văn Nguyên, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẳng định: “Phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng bản trong đồng bào các dân tộc đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực hiện các chủ trươngcủa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều già làng dù tuổi cao, sức khỏe yếu như già làng Nguyễn Minh Sang nhưng chính tiếng nói và sự đi đầu của già làng đã được bà con, dòng họ tín nhiệm, quý trọng; trở thành tấm gương sáng để dân bản noi theo, nỗ lực xóa đói giảm nghèo, chung tay bảo vệ biên giới”.

Bài, ảnh: Võ Tiến

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Return to top