Thể thao

“Cầu thủ” Huế góp mặt tại World Cup

ClockThứ Tư, 13/06/2018 16:47
TTH.VN - World Cup 2018 tại Nga không chỉ là đấu trường dành riêng cho các cầu thủ chuyên nghiệp nhất hành tinh mà còn có Lễ hội Bóng đá Hy vọng quy tụ 48 đội bóng trên khắp nước Nga và thế giới. Điểm đặc biệt là Huế có 4 “cầu thủ” sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự.

Mơ cùng World CupGiao thông ở Nga sẵn sàng phục vụ World Cup 2018VTV đàm phán xong bản quyền World Cup 2018, người hâm mộ thở phào

Các "cầu thủ" thể hiện quyết tâm trước khi lên đường tham dự Lễ hội Bóng đá Hy vọng 

Tham dự lễ hội bên lề World Cup

Lễ hội Bóng đá Hy vọng 2018 chính thức diễn ra ở thủ đô Moscow của Nga từ 26/6 – 3/7. Tất cả 48 đoàn bóng đá đến từ các nước trên thế giới tham gia lễ hội này là đại diện cho các tổ chức cộng đồng, các tổ chức phát triển xã hội, những tổ chức sử dụng bóng đá như một công cụ để phát triển. Ở đoàn của Việt Nam, 4 “cầu thủ” đến từ Trung tâm Bảo trợ trẻ em Xuân Phú là Hà Danh Dự (sinh năm 2000), Lê Thị Ngọc Ánh (2000), Đoàn Thị Hường (1999) và Trương Đình Hoàng (2001) là những người may mắn được nhận tấm vé tham dự.

Không phải hẳn nhiên, 4 gương mặt vừa nói được “tiến cử” đến nước Nga trong mùa World Cup 2018. Ông Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc Dự án Bóng đá Cộng đồng tại Việt Nam (FFAV) chia sẻ, mỗi đội bóng bao gồm 2 nam, 2 nữ có độ tuổi từ 15 - 18 tuổi đi cùng 1 trưởng đoàn và 1 lãnh đạo trẻ. Để lựa chọn “cầu thủ”, FFAV phải rất kỹ lưỡng, dựa trên các tiêu chí quy định là những bạn trẻ năng động, nỗ lực trong học tập, có kỹ năng sống và cách ứng xử tốt, đóng góp của trung tâm trong việc phát triển câu lạc bộ bóng đá… và 4 “cầu thủ” của Trung tâm Bảo trợ trẻ em Xuân Phú đáp ứng được.

Các "cầu thủ" tham dự Lễ hội Bóng đá Hy vọng (Từ trái sang phải: Đình Hoàng - Đoàn Thị Hường - Ngọc Ánh - Danh Dự)

Theo kế hoạch, sau ngày xuất quân (25/6), các “cầu thủ” sẽ tham gia nhiều hoạt động như chương trình giao lưu văn hóa, các hoạt động tập huấn bóng đá 3 (các trận đấu thông qua 3 lần hội thoại), tham gia giải bóng đá theo phương pháp bóng đá 3, tham quan thành phố Moscow và đặc biệt sẽ được xem trận đấu bóng đá trong khuôn khổ FIFA World Cup 2018 (vòng 16) tại sân vận động Luzhniki…

Đoàn Thị Hường, “cầu thủ” nữ tham gia Lễ hội Bóng đá Hy vọng tại World Cup 2018 chia sẻ, tinh thần của lễ hội không phải là thắng thua trong các trận đấu mà để giao lưu, học hỏi lẫn nhau, chia sẻ các phương pháp tập luyện của bóng đá một cách có hiệu quả, đồng thời trao đổi văn hóa. “Việc tham dự một lễ hội bên lề World Cup đã là một giấc mơ của tụi em, được tham gia rất nhiều hoạt động giao lưu sẽ giúp em và các bạn trong đoàn học tập được nhiều thứ”, Hường nói.

Cơ hội quảng bá văn hóa

Để có được tấm vé đến Moscow (Nga) lần này FFAV đã nộp hồ sơ đề xuất cùng với khoảng 90 dự án bóng đá khác nhau. Điều đáng nói là Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) chỉ chấp thuận cho mỗi đội bóng 4 “cầu thủ” và may mắn là 4 trường hợp này đều đến từ Huế. Bà Thái Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em Xuân Phú chia sẻ, lễ hội sẽ có nhiều chương trình giao lưu, chia sẻ văn hóa của các quốc gia cũng như địa phương mình, vì vậy 4 trường hợp được chọn tham gia bên cạnh cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm bóng đá thì còn phần nào mang trên mình vai trò “đại sứ” quảng bá văn hóa Việt Nam nói chung, văn hóa Huế nói riêng đến bạn bè bốn phương. Ngay tại các trận bóng đá, cầu thủ mỗi đoàn sẽ được chia ra và tham gia thi đấu cùng đội với các cầu thủ trong đoàn khác được phân bố đều theo giới tính.

Buổi tập luyện chuẩn bị cho Lễ hội Bóng đá Hy vọng

Để giúp các em hoàn thành tốt nhiệm vụ, Trung tâm Bảo trợ trẻ em Xuân Phú phối hợp các đơn vị liên quan đã tổ chức khóa đào tạo tiếng Anh căn bản cho các “cầu thủ”, đồng thời nhờ các tình nguyện viên hỗ trợ thêm vấn đề ngoại ngữ. Ngoài ra, các em còn được học tập các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, văn hóa nước Nga, cách ăn uống, xử lý tình huống. Trương Đình Hoàng, “cầu thủ” được tham gia Lễ hội Bóng đá Hy vọng 2018 chia sẻ: “Em được học rất nhiều thứ tại Việt Nam trước khi đến Nga. Ngoài những kỹ thuật chơi bóng thì hiện tại em và các bạn cũng đã có được những kiến thức cơ bản, kỹ năng để giao lưu với cầu thủ đến từ các đoàn trên thế giới bởi vì chúng em sẽ có rất nhiều hoạt động phải trao đổi trực tiếp với các bạn đó”.

Clip các "cầu thủ" chia sẻ cảm xúc bằng tiếng Anh

Theo nhiều người công tác trong lĩnh vực bóng đá cộng đồng, Lễ hội Bóng đá Hy vọng dù là một hoạt động bên lề của World Cup song cũng sẽ có “sức nóng” riêng. Vì vậy, hành trình của 4 “cầu thủ” đến từ Huế hứa hẹn sẽ tạo ra sự chú ý của người đam mê và theo dõi World Cup.

Bài, ảnh, clip: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Tự hào tuyển nữ Việt Nam

Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Tự hào tuyển nữ Việt Nam
Giấc mơ World Cup

Không phải lần đầu ở Qatar, Argentina đã có lần thứ 3 lên ngôi vua ở một kỳ World Cup. Vậy nhưng, xem cái cách mà họ chuẩn bị, thi đấu trên sân và ăn mừng chiến thắng mới thấy quyết tâm, tinh thần và khát vọng chinh phục cúp vàng bóng đá thế giới của Messi và đồng đội cao đến thế nào.

Giấc mơ World Cup
Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng

Pháp và Argentina vào trận chung kết World Cup 2022 vào tối nay và cả hai đều xứng đáng cho chức vô địch, nhưng cúp vàng thì chỉ có một. Pháp đang là nhà vô địch World Cup 2018 và đứng trước cơ hội lần thứ hai liên tiếp nâng cúp. Còn với Argentina, cả Nam Mỹ đang chờ đợi Messi cùng đồng đội toả sáng.

Cả Nam Mỹ chờ đợi Argentina toả sáng
Return to top