Thể thao trong nước

Cầu thủ Huế ở Đà Nẵng

ClockChủ Nhật, 11/08/2019 17:53
TTH - Nhìn lại lịch sử hơn 20 năm qua, có những cầu thủ được đào tạo và trưởng thành từ bóng đá Cố đô sau đó về đầu quân cho đội bóng sông Hàn và để lại những dấu ấn nhất định.

Vui buồn cầu thủ Huế

Từ “trung vệ thép” Hoàng Đình Nghĩa đến “người đa năng” Nguyễn Cảnh Lâm

Sau nửa mùa bóng phải mỏi mòn ngồi trên ghế dự bị của CLB TP. Hồ Chí Minh, từ giai đoạn lượt về này, cựu tiền đạo của Huế là Võ Lý đã được HLV Lê Huỳnh Đức của CLB SHB Đà Nẵng đưa về sông Hàn để bắt đầu một hành trình mới. Chắc chắn rằng Võ Lý sẽ rất vui khi được tái hợp người đồng đội, đồng hương cũ đó là tiền vệ Nguyễn Công Nhật, người đang thi đấu thành công trong màu áo CLB SHB Đà Nẵng mùa bóng này.

Cựu cầu thủ Nguyễn Cảnh Lâm

Còn nhớ mùa bóng năm 1997, sau khi Thừa Thiên Huế bị xuống hạng, trung vệ Hoàng Đình Nghĩa cũng đã nói lời chia tay với đội bóng quê hương để đầu quân cho đội bóng láng giềng Đà Nẵng. Hồi đó, những cuộc chuyển nhượng cầu thủ chưa nhiều nên việc Hoàng Đình Nghĩa đầu quân cho Đà Nẵng đã làm xôn xao trong dư luận cổ động viên Huế. Bởi Hoàng Đình Nghĩa là trung vệ không thể thiếu trong đội hình đoạt chức á quân quốc gia của Thừa Thiên Huế năm 1995. Anh cùng Lê Minh Sỹ Hùng, Nguyễn Đình Tuấn tạo thành một lá chắn vững vàng trước khung thành thủ môn Quý Tâm Anh. Hơn thế nữa, cuối mùa bóng đó, Hoàng Đình Nghĩa còn được HLV Weigang gọi vào danh sách dự tuyển quốc gia đi tập huấn tại Đức...

Mùa bóng năm 1998, khi Thừa Thiên Huế mới trở lại hạng mạnh quốc gia. Trận đấu trên sân Tự Do gặp Đà Nẵng, Hoàng Đình Nghĩa được xếp đá chính cùng Hùng Dũng. Vốn quá hiểu các tiền đạo là đồng đội cũ như Quang Sang hay Văn Hiền, Hoàng Đình Nghĩa đã vô hiệu hóa gần như các pha tấn công của Thừa Thiên Huế. Trận đấu đó, Đà Nẵng thắng Huế 1-0 và Hoàng Đình Nghĩa là một trong những cầu thủ chơi hay nhất trận đấu.

Có thể nói rằng, thời gian thi đấu 3 mùa bóng cho Đà Nẵng là giai đoạn chín của trung vệ Hoàng Đình Nghĩa. Anh là cầu thủ không thể thiếu trong những trận đấu quan trọng của đội bóng sông Hàn những năm đó. Sau khi chia tay đội bóng sông Hàn, Hoàng Đình Nghĩa có một thời gian ngắn lên chơi cho Hoàng Anh Gia Lai trước khi trở về khoác lại chiếc áo của đội bóng quê hương. Điều rất lạ là khi trở về Huế, Hoàng Đình Nghĩa không chơi ở vị trí trung vệ nữa mà chuyển sang chơi tiền vệ trung tâm và anh cũng thi đấu khá ấn tượng...

Một thời gian khá dài kể từ khi Hoàng Đình Nghĩa khoác áo Đà Nẵng, phải 10 năm sau, mùa bóng 2008 mới có một cầu thủ người Huế thi đấu cho đội bóng sông Hàn đó là Nguyễn Cảnh Lâm. Sau khi hết hợp đồng với CLB Huế, Nguyễn Cảnh Lâm đã tìm bến đỗ mới đó là CLB SHB Đà Nẵng.

Khác với bậc đàn anh Hoàng Đình Nghĩa trước đây được xem là nhân tố không thể thiếu trong lối chơi của đội bóng sông Hàn, Nguyễn Cảnh Lâm không thể cạnh tranh với dàn cầu thủ Đà Nẵng giai đoạn đó như Phan Thanh Hưng, Huy Toàn, Ngọc Thắng nên anh chỉ là phương án dự phòng của HLV Lê Huỳnh Đức. Có điều, Nguyễn Cảnh Lâm là một cầu thủ cần cù, đa năng nên anh có thể chơi ở nhiều vị trí từ hậu vệ cánh đến tiền vệ cánh có khi chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Chỉ sau hai mùa bóng chơi cho Đà Nẵng, Cảnh Lâm đã trở về Huế và chơi thêm vài mùa bóng nữa trước khi chia tay sân cỏ...

Bộ đôi 9X của Huế tại Đà Nẵng

Mùa bóng 2019, bóng đá Huế nói lời chia tay với thế hệ cầu thủ sinh năm 1993 như Võ Lý, Công Nhật, Đình Nhân... Đây là lứa cầu thủ được đào tạo khá bài bản, từng giành HCV U13 toàn quốc cho bóng đá Huế. Trong số những cầu thủ này thì cái tên Võ Lý được chú ý nhất vì anh chơi ở vị trí tiền đạo, thi đấu khá nổi bật trong màu áo CLB Huế. Bến đỗ tiếp theo của Võ Lý là CLB TP. Hồ Chí Minh.

Võ Lý trong màu áo Đà Nẵng

Tuy không được chú ý nhiều như Võ Lý nhưng Nguyễn Công Nhật là một cầu thủ quan trọng của CLB Huế trong những mùa bóng vừa qua. Trưởng đoàn Bóng đá Huế Đoàn Phùng từng nhận xét về Nguyễn Công Nhật cách đây mấy năm: “Nếu được giới thiệu một cầu thủ Huế vào đội tuyển U23 quốc gia thì tôi giới thiệu Công Nhật. Em ấy có đẳng cấp của một tuyển thủ!”.

Nguyễn Công Nhật lặng lẽ đến với CLB SHB Đà Nẵng của HLV Lê Huỳnh Đức. Ngay từ trận đấu đầu mùa giải, Công Nhật đã được Lê Huỳnh Đức đưa ra sân trong đội hình chính thức của đội bóng sông Hàn. Kể từ đó đến nay, cái tên Công Nhật luôn được Huỳnh Đức tin cậy trong vai trò tiền vệ cánh trái. Với lối chơi điềm tĩnh, chọn không gian tốt, lên công về thủ, cựu cầu thủ Huế đã lấy được lòng yêu mến của cổ động viên sông Hàn và là cầu thủ số 1 ở vị trí của mình.

Sự thành công của Công Nhật cũng là điểm tựa tinh thần cho người đồng đội Võ Lý khi anh chia tay CLB TP. Hồ Chí Minh ngược ra miền Trung đầu quân cho Đà Nẵng. Sau nửa mùa bóng ngồi dự bị, Võ Lý đang cần tìm lại cảm giác chơi bóng. Ở trận đấu gặp Than Quảng Ninh cuối tuần qua, anh được HLV Lê Huỳnh Đức đăng ký trong danh sách dự bị, tuy nhiên khát khao được ra sân thi đấu ở V- League của Võ Lý vẫn chưa thành hiện thực. Khác với Công Nhật, Võ Lý cần nỗ lực rất nhiều để cạnh tranh với các tiền đạo giỏi của đội bóng mới như Đỗ Merlo hay Hà Đức Chinh.

Có lẽ tấm gương phấn đấu của người đồng đội Nguyễn Công Nhật cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho Võ Lý nếu anh muốn khẳng định mình trong môi trường bóng đá ở V- League...

Bài, ảnh: PHI TÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Bóng đá “phủi” chào xuân mới

Có một hoạt động thể thao chào mừng xuân mới thu hút sự quan tâm của nhiều người, là các giải bóng đá phong trào được tổ chức sôi nổi và rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh trong những ngày đầu năm 2024.

Bóng đá “phủi” chào xuân mới
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
So kè Quả bóng Vàng 2023

28/12 này là kỳ hạn bình chọn cuối cùng, danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam sẽ chính thức có tên chủ mới. Kỷ nguyên thành công mang tên Park Hang - seo đã dừng lại. Người thế chỗ là HLV người Pháp Philippe Troussier đã bắt tay xây dựng lại một nền móng khác biệt. Từ đây các nhân tố mới đã xuất hiện. V. League 2023 và giai đoạn đầu của mùa bóng 2023 - 2024 đã chứng minh năng lực nhìn người của ông Troussier.

So kè Quả bóng Vàng 2023
Return to top