ClockThứ Ba, 10/10/2017 09:25

Cậu trò mê học toán

TTH - Say mê với những công thức và con số, Dương Đình Tuấn, học sinh lớp 11 chuyên toán, Trường đại học (ĐH) Khoa học – ĐH Huế đạt được nhiều thành tích tốt trong bộ môn này.

Dương Đình Tuấn thường dành từ 6 - 8 tiếng để tự học mỗi ngày

Dương Đình Tuấn quê ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Từ một “chiến thắng” nho nhỏ hồi lớp 5 khi là người duy nhất trong lớp giải được bài toán khó đã khơi dậy niềm đam mê học toán trong em và niềm đam mê ấy tăng lên qua từng năm học. Từ những năm trung học cơ sở trở đi, môn toán của Tuấn luôn đạt trên 9,5 điểm tổng. Em từng đoạt giải nhất, giải ba, khuyến khích môn toán và môn hóa cấp huyện, cấp tỉnh các năm học lớp 8 và lớp 9.

Học xong trung học cơ sở, Tuấn thi đỗ vào lớp chuyên toán – Trường ĐH Khoa học Huế với điểm số 35/40. Tháng 9/2016, Tuấn khăn gói vào Huế thuê trọ, bắt đầu cuộc sống tự lập để “dùi mài kinh sử” nơi xứ người. Năm lớp 10, Tuấn nhận được học bổng của Viện Nghiên cứu cao cấp về toán dành cho học sinh chuyên Toán có thành tích học tập tốt. Từ đó, em có cơ hội tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng toán học MYTS tại Hà Nội, tham dự trường hè toán học cùng học sinh THPT toàn quốc tại TP. Vinh (Nghệ An), có cơ hội giao lưu với các bạn học sinh giỏi toán khác, cùng chia sẻ, học hỏi lẫn nhau về các phương pháp học tập. Hiện tại, Tuấn đang nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi toán cấp quốc gia của trường và sẽ tham gia cọ xát ở “sân chơi lớn” này trong thời gian tới.

Hồ Quang, bạn cùng lớp với Tuấn, chia sẻ: “Tuấn là một lớp trưởng gương mẫu, có tính tự lực cao trong học tập cũng như trong cuộc sống. Bạn ấy là một người vui tính, hòa đồng và luôn thân thiện với mọi người. Điểm số các môn học, các bài kiểm tra của Tuấn thường rất cao, phương pháp học của bạn ấy rất đáng để chúng em học tập”.

Với Tuấn, những công thức, con số không khô khan, cứng nhắc mà rất phong phú, sinh động và việc tìm tòi, khám phá phương pháp giải toán giúp em rèn luyện khả năng tính nhanh, tư duy logic. Đối với những bài toán khó, khi cảm thấy bế tắc trong việc tìm hướng giải quyết, Tuấn thường bỏ qua, dành thời làm những bài khác trước để không bị rối trí, tư duy theo lối mòn. Sau đó, em lật lại bài cũ để tìm phương pháp giải mới. “Những bài toán có độ khó càng cao càng khiến em hào hứng, coi đó như là những chướng ngại vật và khao khát chinh phục được”. Hằng ngày, ngoài giờ học trên lớp, Tuấn dành từ 6- 8 tiếng để tự học ở nhà. Với Tuấn, không có cách gì để học tốt hơn ngoài việc yêu cầu bản thân phải không ngừng nỗ lực và em luôn cố gắng để tự phá bỏ những giới hạn của bản thân.

Chia sẻ bí quyết để học tốt môn toán, Tuấn cho hay cần phải tự tạo niềm hứng thú với môn toán, nắm vững lý thuyết trên lớp, làm các bài tập từ cơ bản đến nâng cao, tìm kiếm thêm tài liệu bên ngoài, mạng internet cũng là một nơi cung cấp nhiều thông tin bổ ích.

Say mê với toán học nhưng không vì thế mà Tuấn “bỏ bê” học các môn còn lại, em biết cách phân bổ thời gian hợp lý. Nhận xét về cậu lớp trưởng lớp 11 chuyên toán, Ths. Phan Văn Trí, Tổ trưởng Khối chuyên THPT Trường ĐH Khoa học Huế nhận xét: “Dương Đình Tuấn là học sinh chăm chỉ, đam mê học hỏi và có phương pháp học tập hiệu quả”.

Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, Tuấn cho biết em mong muốn thi vào Học viện An ninh Hà Nội và trở thành một trinh sát viên giỏi. “Có lẽ em bị ảnh hưởng bởi anh trai. Anh trai em trước đây cũng học lớp chuyên toán tại khối chuyên Trường ĐH Khoa học Huế. Hiện nay, anh đang theo ngành Điều tra trinh sát, Học viện An ninh Hà Nội. Em nghĩ, điểm giống nhau giữa môn toán và công việc của trinh sát viên là cần phải có phương pháp tư duy khoa học, cần phải có một ý chí sắt thép, không ngại khó, ngại khổ”, Tuấn nói.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mê Festival Huế

Từ những ngày đầu tổ chức Festival Huế vào tháng 4 năm 2000, Văn phòng Festival Huế lúc đó đặt tại Tam Tòa - 23 đường Tống Duy Tân.

Mê Festival Huế
“Rèn thầy trước, luyện trò sau”

Với phương châm “rèn thầy trước, luyện trò sau”, những năm qua, thầy và trò Trường THCS Trần Đăng Khoa (xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà) đã lồng ghép nội dung học tập và làm theo gương Bác vào các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

“Rèn thầy trước, luyện trò sau”
Thầy và trò cùng chia sẻ trách nhiệm

Câu chuyện thầy và trò ở nhiều trường trung học phổ thông trên địa bàn pha chế nước rửa tay khô miễn phí lan tỏa. Không chỉ thể hiện trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng, mà còn biết cách tự bảo vệ mình trước dịch bệnh Covid -19.

Thầy và trò cùng chia sẻ trách nhiệm
9X mê nông nghiệp

Trên vùng đất quanh co, đồi dốc của xã Lộc Bình (Phú Lộc), có một chàng trai trẻ đang đổ mồ hôi, công sức làm nên mô hình chăn nuôi mới. Đó là Nguyễn Thanh Trung, với niềm đam mê nông nghiệp bền bỉ.

9X mê nông nghiệp
Cô gái Mỹ mê món Huế

Được sự giới thiệu của Kristen Montag – quản lý truyền thông của Trung tâm du lịch thành phố Minneapolis (thuộc tiểu bang Minneasota, Hoa Kỳ), tôi được biết đến nữ đầu bếp gốc Việt “mới nổi” Christina Nguyễn.

Cô gái Mỹ mê món Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top