ClockThứ Hai, 15/04/2019 06:26

Cây mới trên đất cũ

TTH - Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, đất đai, đem lại hiệu quả kinh tế đang được người dân huyện Phong Điền triển khai.

12 năm “rong ruổi” với atiso đỏ

Thu hoạch hoa atiso đỏ

Triển vọng từ atiso đỏ

Đưa vào trồng từ đầu năm 2018, mô hình cây atiso đỏ theo hướng an toàn của ông Lê Văn Thạch, trú tại thôn Phường Hóp, xã Phong An mang lại hiệu quả ngoài dự tính. Cứ 1 sào atiso trồng trong vòng 6 tháng cho thu nhập từ 10-11 triệu đồng/vụ, cao gấp 6-7 lần cây lạc.

Ông Thạch chia sẻ: Trong một lần tham quan mô hình phát triển kinh tế tại các tỉnh phía Bắc, ông biết được phương thức trồng cây atiso đỏ lấy hoa tại tỉnh Lào Cai và lấy giống từ một người bạn. Đầu năm 2018, trên diện tích 5 sào trồng lạc trước đây, ông xuống giống atiso đỏ; sau khoảng 4 tháng, cây atiso đỏ cho thu hoạch hoa và kéo dài trong vòng 2 tháng.

Đầu ra cho sản phẩm thuận lợi do nhu cầu tiêu thụ hoa atiso cao, ông Thạch mở rộng diện tích lên 1ha; đồng thời hợp đồng kinh tế với 5 hộ dân ở thôn Phường Hóp, 2 hộ dân thôn Đông Lâm, 3 hộ dân ở thôn Vĩnh Nguyên trồng thêm 1ha, nâng tổng diện tích lên 2ha/vụ và 4ha/năm.

Theo ông Thạch, cây atiso đỏ phù hợp, thích nghi với khí hậu, đất đai ở địa phương; trồng cây atiso rất đơn giản, nhưng phải đúng quy trình để đảm bảo chất lượng của hoa. Tiết trời nắng nóng rất thích hợp để cây atiso sinh trưởng và phát triển. Mùa nắng, ông trồng ở vườn quanh nhà; mùa mưa trồng ở vùng núi.

Đối với giống cây này không cần tưới nước, chỉ cần bón phân hữu cơ và chăm sóc nhổ cỏ, không phải phun thuốc trừ sâu. Cây atiso đỏ thu hoạch từ gốc đến ngọn cả đài hoa và hạt, còn thân cây làm củi; đến thời kỳ thu hoạch hoa, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Hiện nay, sản phẩm atiso đỏ của ông Thạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu độc quyền. Từ hoa atiso, gia đình ông chế biến ra các sản phẩm như: mứt atiso, nước cốt atiso với giá 80 ngàn đồng/1 lít. Ngoài ra, ông xuất hoa tươi và hoa khô theo đơn đặt hàng của các đối tác, tùy thời điểm với giá trung bình từ 15-20 ngàn đồng/kg hoa tươi và 350-400 ngàn đồng/kg hoa khô.

Với nhiều lợi ích, tác dụng cho sức khỏe, atiso đỏ là một trong những loại dược liệu, được khách hàng ưa chuộng. Hiện nay, trên địa bàn huyện Phong Điền, ông Thạch là người tiên phong thử nghiệm trồng loại cây này. Với hiệu quả kinh tế mang lại, thời gian tới ông sẽ tiếp tục hợp đồng thu mua hoa với các hộ dân khác để nhân rộng mô hình trồng cây atiso đỏ.

Nhân rộng nhiều loại cây có giá trị

Từ năm 2016 đến nay, có 300 hộ dân xã Phong Xuân tham gia đề án cải tạo vườn tạp, đưa cây bưởi da xanh vào sản xuất. Toàn xã đã nâng diện tích trồng bưởi da xanh lên 65ha; trong đó, có khoảng 2ha bưởi da xanh đã cho trái ổn định và 5ha cho trái bói, còn lại đang phát triển.

Cây thanh trà Phong Thu đem lại hiệu quả kinh tế cao

Theo người trồng bưởi da xanh, vùng đất gò đồi Phong Xuân rất thích hợp với loại cây này. Mỗi sào bưởi da xanh cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng, gấp nhiều lần so với các cây trồng khác.

Ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết, với đề án cải tạo vườn tạp (người dân được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm bón; được hỗ trợ 50% tiền giống, 30% tiền phân bón) đã có rất nhiều hộ dân đăng ký tham gia. Dự kiến đến năm 2020, xã sẽ phát triển diện tích cây bưởi da xanh lên 100ha, tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Đáp ứng nhu cầu phát triển cây thanh trà của người dân thuộc thị trấn Phong Điền cũng như xã Phong Thu, UBND huyện Phong Điền đã phê duyệt đề án “Phát triển và nâng cao chất lượng cây thanh trà”. Theo đó, người dân được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp phân bón, vật tư để thực hiện. Ngoài ra, UBND xã Phong Thu, thị trấn Phong Điền cũng triển khai đề án “Nhân rộng mô hình cải tạo vườn tạp” để phát triển mạnh cây thanh trà.

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng (thôn Huỳnh Liên, xã Phong Thu), vùng đất Phong Thu rất hợp với cây thanh trà và các cây ăn quả khác. Nếu người dân chịu khó chăm bón, nắm rõ tình hình sâu bệnh, kỹ thuật trồng thì sẽ thành công với cây thanh trà. Hàng năm, vườn 200 cây thanh trà và các cây ăn quả khác cho gia đình ông thu nhập từ 150-200 triệu đồng.

Vài năm trở lại đây, với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, nhiều cây trồng có hiệu quả cao kinh tế cao như: bưởi da xanh, sen, thanh trà... được người dân đưa vào sản xuất. Nếu năm 2016, trên địa bàn huyện Phong Điền chỉ có vài nơi trồng thử nghiệm bưởi da xanh thì nay đã phát triển lên 213ha, chủ yếu tập trung ở các vùng gò đồi Phong Xuân, Phong Sơn, Phong An. Đối với cây sen, từ chỗ chỉ có 50ha vào năm 2015, nay đã phát triển lên 280ha, tập trung ở các xã đồng bằng như: Phong Hiền, Phong An...

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền khẳng định: Những cây trồng mới đưa vào sản xuất, sẽ tổ chức hội nghị đánh giá hiệu quả, từ đó nhân rộng với những loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, phòng sẽ tham mưu UBND huyện nhằm có chủ trương, chính sách hỗ trợ các địa phương, giúp bà con nông dân phát triển những loại cây này; đồng thời liên kết với các doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm, hướng đến nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
Return to top