Thế giới

CH Séc thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện đầy đủ thỏa thuận với EU

ClockThứ Ba, 12/01/2016 15:51
TTH.VN - Thủ tướng Séc đề nghị EU gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ, giám sát Thổ thực hiện cam kết của họ trong việc thực hiện thỏa thuận với EU.

Ông Sobotka. Ảnh: svobodneforum.cz.

Ngày 11/1, Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslap Sobotka đề nghị Liên minh châu Âu (EU) gia tăng sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện đầy đủ thỏa thuận đã đạt được cuối năm 2015 liên quan tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư vào châu Âu.

Tại buổi tiếp Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của EU bà Federica Mogherini ở thủ đô Praha, Thủ tướng Sobotka nói rằng Ủy ban châu Âu (EC) cần phải ưu tiên giám sát Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện những cam kết của mình. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý sẽ ngăn chặn làn sóng người di cư vào châu Âu để đổi lấy nguồn trợ giúp tài chính hỗ trợ người di cư và tái khởi động các cuộc đàm phán giúp nước này gia nhập EU trong tương lai.

Đề cập một số cuộc tấn công bạo lực ở Đức trước thềm năm mới vừa qua, thủ tướng Soboka nói rằng tình hình tại Đức đã trở nên xấu hơn trong thời gian gần đây, và nước này đang đương đầu với khó khăn giải quyết bài toán người di cư. Chính vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh sự cấp thiết phải thực hiện ngay việc bảo vệ biên giới ngoại biên khu vực tự do đi lại Schengen của EU, mà trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đóng một vai trò quan trọng như nước này đã cam kết.

Thủ tướng Sobotka và bà Mogherini cùng nhận định châu Âu cần phải có chính sách an ninh và đối ngoại chung nếu châu lục này muốn kiểm soát được các cuộc khủng hoảng, trong đó có cuộc khủng hoảng người di cư và cuộc chiến chống khủng bố. Thủ tướng Sobotka khẳng định CH Séc sẵn sàng ủng hộ những đề xuất có liên quan, trong đó có việc thành lập cơ quan bảo vệ biển và biên giới mới của EU. 

Trước đó cùng ngày, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Lubomir Zaoralek, bà Mogherini hoan nghênh quan điểm “cân bằng, có tính chất xây dựng” của CH Séc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư vào châu Âu.

Theo đó, Cộng hòa Séc đề nghị phải nhanh chóng bảo vệ biên giới ngoại biên của Liên minh châu Âu, đồng thời thành lập và đưa vào hoạt động ngay các điểm nóng đăng ký người tị nạn vào châu Âu./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top