ClockThứ Năm, 08/08/2019 09:05

Cha bệnh nặng, con có nguy cơ nghỉ học

TTH - Theo bác sĩ Khoa Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế, căn bệnh ung thư đại trực tràng của anh Hồ Hữu Giàu, ở 130 Nguyễn Lộ Trạch, TP. Huế, ba của cháu Hồ Thị Thúy Kiều, học sinh lớp 3/1, Trường tiểu học Xuân Phú, TP. Huế đã rất nặng, thời gian chỉ còn tính từng ngày.

Cháu Thúy Kiều (bên phải) cùng với người cha bị bệnh nặng

Cách đây bốn năm, anh Giàu thấy trong người có những triệu chứng bất thường, bụng đau liên tục và đi ngoài ra máu, đi khám thì được biết anh đã mắc căn bệnh ung thư đại trực tràng. Đúng lúc đó, vợ anh Giàu bỏ nhà ra đi khi cô con gái duy nhất là Kiều mới 5 tuổi. Trước đây, anh Giàu làm nghề khai thác đá, đồng lương công nhân không dư dả, nhưng có vợ chung tay cũng đủ đắp đổi qua ngày cho một gia đình 3 người và chăm được cha già. Cứ tưởng chỉ cần chăm chỉ nuôi con trưởng thành thì cuộc sống rồi cũng đổi thay. Thế rồi tai họa tới, anh lâm bệnh, vợ bỏ đi đã đẩy gia đình vào cảnh bế tắc. Phát hiện bệnh ở giai đoạn không còn sớm, lại không có điều kiện điều trị theo phác đồ của bác sĩ nên đến giờ tình trạng bệnh tình của anh trở nên tồi tệ. Ánh mắt buồn yếu đuối, anh Giàu thều thào: “Tôi mong được sống đến ngày con gái tựu trường, để được nhìn con mặc đồng phục trong ngày khai giảng một lần nữa”.

Đôi mắt ngây thơ của Kiều vẫn trong trẻo khi đứng bên giường bệnh của ba, nhưng lại khiến chúng tôi cảm không kìm được cảm xúc khi nghĩ về tương lai của em. Có mặt hôm chúng tôi đến thăm còn có cụ Hồ Hữu Ngân, ông nội của Kiều. Năm nay đã 80 tuổi, trước cảnh éo le của gia đình mình, từ đầu buổi, cụ hầu như chỉ im lặng quan sát, sự bất lực hiện trên đôi mắt vô hồn của cụ càng khiến chúng tôi xót xa. Mãi cụ mới thốt ra vài lời tâm sự: “Thương con thương cháu, mà sức không còn, tiền không có… tui biết làm chi đây”.

Lo lắng của cụ ông cũng là điều mọi người thấy rõ. Tương lai của Thúy Kiều rồi sẽ như thế nào sau khi anh Giàu ra đi. Những tờ giấy khen của Kiều cụ Ngân đưa cho chúng tôi xem cho thấy em là học sinh rất ngoan và chăm chỉ. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình em, nhà trường ngoài ưu tiên giảm miễn các khoản thu còn tìm nguồn kêu gọi giúp đỡ em nhưng chưa nhận được phản hồi.

Để cháu Hồ Thị Thúy Kiều được tiếp tục đến trường, nhất là không để xảy ra tình trạng lao động trước tuổi, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Quỹ Sen Xanh, Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0914078282; số tài khoản: 4011201000840 - Ngân hàng NN&PTNT Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Trường An (ghi hỗ trợ em Kiều, TP. Huế).

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thử nghiệm xét nghiệm máu nhằm phát hiện sớm bệnh ung thư

Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS) ngày hôm nay (13/9) sẽ bắt đầu cuộc thử nghiệm lớn nhất thế giới về xét nghiệm máu Galleri của Công ty dược phẩm và công nghệ sinh học Grail Inc, có thể được sử dụng để phát hiện hơn 50 loại bệnh ung thư trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Anh thử nghiệm xét nghiệm máu nhằm phát hiện sớm bệnh ung thư
Nỗi đau tiếp nối nỗi đau...

Đã nhiều năm nay, tiếng cười trong ngôi nhà nhỏ của bà Đỗ Thị Nở (64 tuổi), thôn Triều Sơn Nam, xã Hương Vinh, TX. Hương Trà dường như tắt hẳn, vì những điều không may cứ kéo đến.

Nỗi đau tiếp nối nỗi đau
Phòng chống ung thư như thế nào là đủ?

Với số người mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng, Việt Nam đang dần trở thành “điểm nóng” của căn bệnh này. Việc phòng ngừa ung thư bằng vận động, ăn uống, tầm soát sức khỏe…,đang ngày càng được quan tâm rộng rãi. Tuy nhiên, liệu như vậy đã đủ?

Phòng chống ung thư như thế nào là đủ

TIN MỚI

Return to top