ClockThứ Hai, 15/06/2015 05:49

Cha con tranh chấp nhà

TTH - Vụ án “cha con tranh chấp nhà” dưới đây là một nỗi buồn dai dẳng kéo từ phiên tòa này sang phiên tòa khác.

Ông P - nguyên đơn trong vụ kiện tranh chấp nhà, bị đơn chính là các con ruột của ông. Theo ông P, ngôi nhà tọa lạc tại phường Phú Hậu, TP Huế hiện các con ông đang sử dụng, sinh sống, là tài sản của ông. Nhưng các con ông lại đánh đuổi cha ra khỏi nhà, khiến ông lang thang nay đây mai đó, lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Ở nhờ từ nhà người bà con này đến nhà người bà con khác kéo theo biết bao bất tiện, phiền phức. Tuổi ông P đã lớn, rất cần có một chỗ ở ổn định, do đó không còn cách nào khác, ông phải “đâm” đơn ra tòa nhờ pháp luật phân xử. Để chắc ăn, ông P thuê luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình.

Theo một Thẩm phán TAND TP Huế, câu chuyện buồn tranh nhà giữa cha con ông P bắt đầu từ sự việc dường như chẳng dính dáng gì về nhà cửa. Số là ông P và vợ chung sống với nhau sinh con đẻ cái, nhưng không đăng ký kết hôn. Vợ chồng cùng sống trong ngôi nhà của cha mẹ ông P. Sau những ngày “cơm không lành, canh không ngọt”, ông P “đứng” nguyên đơn yêu cầu tòa án xử cho ly hôn với vợ. Tòa án thụ lý vụ án hôn nhân & gia đình. Quá trình tống đạt giấy triệu tập và lấy lời khai, hòa giải giữa các đương sự rất vất vả, bởi người vợ không muốn ly hôn, nên chẳng mặn mà gì với việc đến chốn pháp đình. Tuy nhiên, ông P lại một mực yêu cầu tòa xử cho đường ai nấy đi, bởi giữa vợ chồng nhiều mâu thuẫn không thể giải quyết, không còn tình cảm, đồng thời “tố” các con bất hiếu đánh đập ông. Ngược lại, vợ con ông P “kể tội” ông đi lang bạt theo người phụ nữ khác, có con riêng, về phụ bạc vợ con ở nhà.
Vị thẩm phán cho biết, căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành, do ông P và “vợ” không đăng ký kết hôn nên tòa không công nhận các đương sự là vợ chồng. Nhà đất mà cả gia đình ông P đang ở là của cha mẹ ông P (đã mất), do đó không phải là tài sản chung để đem chia, tòa giao cho ông P. Tòa xử là thế, nhưng cứ cho rằng cha “không ra gì”, bỏ bê vợ con theo người phụ nữ khác, nên các con ông P nhất quyết không cho ông “giành nhà”. Nhà của mình nhưng không được về, không có nơi ở, ông P một lần nữa đệ đơn kiện ra tòa, lần này là để tranh chấp nhà với các con.
Trước pháp luật, các con ông P không thể không thừa nhận ngôi nhà thuộc quyền của người cha. Tuy nhiên họ cho rằng, đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng để sửa chữa nhà, yêu cầu ông P phải hoàn lại số tiền này. Ông P chấp nhận việc các con có sửa chữa. Nhưng nghi ngờ số tiền mà các con bỏ ra có thể không nhiều đến vậy, ông P đề nghị định giá cho “chắc nụi”. Chẳng ngờ, kết quả định giá, phần sửa chữa “đội” lên đến hơn 40 triệu đồng. Không cam tâm, ông P kháng cáo phần này lên TAND tỉnh để xét xử phúc thẩm.
Theo thông tin từ luật sư của ông P, hai người con trai của ông P đã sang Lào làm ăn, chỉ có cô con gái ở nhà. Chưa ngã ngũ chuyện tiền bạc “bồi thường” và vụ án vẫn chưa kết thúc, nên ông P vẫn lúc ở nhờ nhà người chú, lúc lại ra tỉnh Quảng Trị làm ăn, chờ ngày ra phiên tòa phúc thẩm. Thẩm phán thụ lý phúc thẩm vụ án tranh chấp nhà giữa ông P và các con cho biết, đang nhanh chóng nghiên cứu hồ sơ, hoàn tất mọi thủ tục tố tụng để sớm đưa ra xét xử.
Ngôi nhà của cha mẹ ông P để lại, tòa án xử giao cho ông P (nhưng hiện các con ông đang sử dụng), nằm sâu trong khuôn viên đất vườn rộng, sau cánh cổng cao đóng kín, khá bề thế nhưng nhuốm màu buồn bã. Lẽ ra, đó là nơi để cha mẹ con cái quây quần đầm ấm bên nhau, là tổ ấm. Đau lòng thay, bởi cách sống, cách cư xử không đúng của những thành viên trong gia đình, dẫn tới tan tành tình phụ tử, ngôi nhà của ông bà tổ tiên để lại bị đem ra “xâu xé”.
Duy Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả

TIN MỚI

Return to top