ClockThứ Hai, 12/11/2018 14:25

Chậm chuyển đổi mô hình quản lý chợ

TTH - Toàn huyện Phong Điền có 17 chợ nông thôn, trong đó có 2 chợ hạng 2 (chợ Phò Trạch và chợ An Lỗ) và 15 chợ hạng 3. Năm 2018, UBND huyện thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý đối với 4 chợ: An Lỗ (Phong Hiền), Phò Trạch (thị trấn Phong Điền), Mới (Điền Hải) và Ưu Điềm (Phong Hoà), nhưng đến nay, chưa có ngôi chợ nào được chuyển đổi, chậm so với kế hoạch của tỉnh.

Tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nông, đặc sản

Tiểu thương mong muốn sau khi chợ được chuyển đổi vẫn đảm bảo hoạt động

Làm điểm từ chợ Phò Trạch

Ông Nguyễn Viết Đằng, Trưởng Ban quản lý chợ Phò Trạch cho biết, chợ có 247 lô, nhưng thực tế sử dụng khoảng 140 lô cố định. Hoạt động gần 23 năm, hiện nay, nhiều hạng mục như mương máng, nền chợ, trụ cột đều đã bong tróc, xập xệ. Mái tôn, ngói của nhiều lô hàng đã hư hỏng. Diện tích nhiều lô hàng được thiết kế chật hẹp, không còn phù hợp cho việc bố trí, bày biện hàng hoá.

Chính quyền địa phương đã xây dựng phương án chuyển đổi chợ theo hình thức giao cho doanh nghiệp (DN) hoặc hợp tác xã (HTX) quản lý, khai thác nhằm huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp, cải tạo, quản lý hiệu quả nhưng chưa chuyển đổi được.

Sở dĩ chợ Phò Trạch chậm được chuyển đổi là do vướng mắc liên quan đến đất đai. Theo quy hoạch chung thị trấn Phong Điền, toàn bộ khu vực bao gồm phần chợ Phò Trạch, các ki ốt và phần đất trước chợ đến tiếp giáp Quốc lộ 1A với diện tích khoảng 6.100m2 được quy hoạch là đất công cộng. Nhưng trên hồ sơ, 31 ki ốt phía trước mặt chợ (bình quân 12m2/ki ốt) đã được tổ chức bán đấu giá sử dụng lâu dài từ trước năm 2000 và các hộ sử dụng để kinh doanh kết hợp nhà ở.

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, trong phương án chuyển đổi chợ đã loại diện tích 31 ki ốt được bán đấu giá sử dụng lâu dài sai quy định. Huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn Phong Điền quy hoạch chi tiết khu vực này thành đất dịch vụ, trên cơ sở đó xin ý kiến tỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng để tiến hành cấp thẻ đỏ cho thuê có thời hạn, đảm bảo đúng quy định và quyền lợi chủ sử dụng đất. Vướng mắc làm chậm tiến độ kể trên đã được tháo gỡ, nên chỉ cần ban chỉ đạo chuyển đổi chợ cấp tỉnh phê duyệt phương án đã được huyện đề xuất thì việc chuyển đổi chợ sẽ sớm hoàn thành. Trước mắt, huyện phấn đấu hoàn thành chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Phò Trạch trong năm 2018 để làm điểm, tiếp tục chuyển đổi những chợ còn lại trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Gỡ khó từng bước

Ngoài chợ Phò Trạch đã hoàn thiện phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác, các chợ còn lại đang trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác chuyển đổi.

Theo kế hoạch, chợ An Lỗ sẽ được đầu tư nâng cấp, xây mới nên cần huy động nguồn vốn. Vì thế, huyện đang tập trung làm 3 việc: xác định lại diện tích đất để xây dựng chợ, huy động vốn và thiết kế lại chợ. Huyện đã tiến hành kiểm kê, đánh giá tài sản và đang chỉ đạo địa phương xây dựng phương án chuyển đổi; dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành các bước để chuyển đổi chợ An Lỗ.

Theo ông Nguyễn Văn Cho, khó khăn nhất trong thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ là việc đánh giá tài sản. Hầu hết các chợ nông thôn được xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước, nhưng hiện nay hồ sơ của các chợ thuộc địa phương quản lý đều bị thất lạc. Để tháo gỡ vướng mắc này, huyện xin ý kiến của tỉnh, Sở Tài chính để được phép đánh giá tài sản theo hiện trạng. Khó khăn thứ hai là kiểm tra, xác định hiện trạng sử dụng đất trước khi giao lại cho DN hay HTX quản lý.

Qua tìm hiểu, nhiều tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Phò Trạch cùng chung nguyện vọng, dù chuyển đổi mô hình theo phương án nào, giao cho đơn vị nào quản lý nhưng phải đảm bảo cho họ được buôn bán ổn định; nhất là việc phân lô, đấu giá phải phù hợp với điều kiện kinh doanh thực tế tại chợ, tránh phát sinh nhiều loại phí dịch vụ với mức thu cao...

Bà Trương Thị Ân, tiểu thương chợ Phò Trạch tâm tư: "Chúng tôi đang lo nếu không phải nhà nước quản lý mà giao cho một DN chủ quản thì giá tiền đấu lô sẽ tăng cao và thêm các loại phí khác phải đóng; trong khi đó thực trạng kinh doanh ở chợ ngày càng ế ẩm".

Ban chỉ đạo chuyển đổi chợ huyện Phong Điền đã tổ chức nhiều phiên họp với các xã, thị trấn, ban quản lý chợ thực hiện các bước thủ tục chuyển đổi, hướng dẫn xây dựng phương án; đồng thời tuyên truyền cho các tiểu thương, tư thương hiểu rõ lợi ích của việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ. Trường hợp sau khi phương án được phê duyệt, ban chỉ đạo huyện cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan cho các DN có nhu cầu tìm hiểu để tham gia đấu thầu, quản lý, kinh doanh, khai thác chợ một cách công khai, minh bạch và lựa chọn đơn vị tiếp nhận quản lý đủ năng lực về tài chính, quản lý và tư cách pháp nhân.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top