Chậm chuyến, hãng hàng không phải phục vụ ăn nghỉ cho khách
TTH.VN - Từ ngày 1/12, khi chuyến bay chậm từ 2 giờ, hãng hàng không phải phục vụ nước uống; chậm từ 3 giờ trở lên phục vụ ăn, uống.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành Thông tư quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không. Theo đó, khi chậm chuyến 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm xin lỗi hành khách và báo các thông tin về chuyến bay như lý do của việc chậm chuyến, thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách...
Khi chuyến bay chậm từ 2 giờ, hãng hàng không phải phục vụ nước uống; chậm từ 3 giờ trở lên phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm trong ngày. Thời gian chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7h đến trước 22h), hành khách được bố trí nơi nghỉ phù hợp. Khi máy bay chậm từ 6 giờ trở lên (từ 22h hôm trước đến 7h hôm sau), hãng hàng không phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp hoặc có giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
![]() |
Hành khách sử dụng dịch vụ vận chuyển ở Việt Nam thường không được đảm bảo quyền lợi một cách tốt nhất. Ảnh: Đ.Loan. |
Thông tư cũng quy định các hãng hàng không được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ trên nếu máy bay bị chậm do điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến chuyến bay hoặc nguy cơ an ninh.
Các cảng vụ hàng không được Bộ Giao thông Vận tải giao giám sát việc tuân thủ của các hãng hàng không, giám sát các trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến; bố trí nhân viên, thiết lập đường dây nóng để xử lý các sự việc, tranh chấp xảy ra giữa hành khách với các hãng.
Quy định mới nhằm giải quyết tăng quyền lợi của hành khách và yêu cầu các hãng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong thời điểm tình trạng chậm, hủy chuyến bay còn khá phổ biến.
Theo Cục Hàng không, tháng 8 vừa qua, các hãng đã thực hiện gần 15.000 chuyến bay, trong đó tỷ lệ chậm chuyến chiếm 13,8% (giảm 8% so với tháng 7); tỷ lệ hủy chuyến là 0,5% (giảm gần 1% so với tháng trước đó).
Cụ thể, hơn 2.000 chuyến bị chậm với các nguyên nhân như quản lý bay, trang thiết bị và dịch vụ hàng không, thời tiết… Đặc biệt, nguyên nhân máy bay về muộn chiếm hơn 60% (với 1.290 chuyến).
Đoàn Loan (TheoVnExpress)
- Hương Văn: Hành trình đạt chuẩn phường văn minh đô thị (02/03)
- Chuyên gia khuyến nghị chính sách tăng tốc kinh tế (02/03)
- Chỉnh trị luồng lạch, nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền (02/03)
- iPhone 13 sẽ có bộ nhớ tối đa 1 TB (02/03)
- Apple thử nghiệm iPhone không có cổng kết nối (02/03)
- Hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản (02/03)
- Vận hành an toàn, thông suốt hầm Hải Vân 2 (02/03)
- Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ của cả nước (01/03)
-
Thông báo bán xe ô tô 47 chỗ ngồi
- Đầu năm 2021 có nên lựa chọn laptop Asus Vivobook?
- “Mùa Xuân là Tết trồng cây”
- Gắn nghiên cứu khoa học với phòng, chống dịch COVID-19
- Phát triển sản phẩm OCOP gắn với lợi thế của Huế
- Phấn đấu trồng mới 5.000 cây xanh và phát triển “vườn đào vùng cao”
- Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường
- Cầu hỏng sau hơn 3 tháng đưa vào sử dụng
- Mua Galaxy S21 Ultra hay Galaxy Note 20 Ultra ở thời điểm này khi cả hai đều quá tốt?
- Vietnam Airlines: Sẵn sàng để vận chuyển vaccine COVID-19
-
Mua Galaxy S21 Ultra hay Galaxy Note 20 Ultra ở thời điểm này khi cả hai đều quá tốt?
- Tập trung nguồn lực phát triển, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”
- Đưa thương hiệu “sen Huế” vươn ra thị trường
- Ký kết biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư Trung tâm Thương mại Aeon Mall tại Huế
- Vietnam Airlines: Sẵn sàng để vận chuyển vaccine COVID-19
- Đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%
- Nếu biết phát huy, nghề kim hoàn truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng
- Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường
- Giải cứu động vật hoang dã trong dịp tết
- Kết nối startup qua bản đồ khởi nghiệp