ClockThứ Tư, 25/10/2017 08:12

Chấm dứt việc xem xét, giải quyết đơn thư của bà Chi

TTH - Ban hành Thông báo từ chối tiếp công dân, chấm dứt việc thụ lý, xem xét, giải quyết đơn thư của bà Trần Thị Kim Chi. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ về trường hợp khiếu nại của bà Trần Thị Kim Chi (trước đây trú tại 24 Ngô Thế Lân, phường Tây Lộc, TP Huế) liên quan đến đền bù, giải tỏa thuộc Dự án chỉnh trang, tôn tạo sông Ngự Hà giai đoạn 1.

Đã nhận tiền hỗ trợ

Dự án chỉnh trang, tôn tạo sông Ngự Hà được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4002/QĐ-UBND ngày 25/11/2005. Năm 2009, UBND TP. Huế ban hành Quyết định số 1183/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án-kế hoạch bồi thường, hỗ trợ giải tỏa khu vực dân cư dọc hai bờ sông Ngự Hà giai đoạn 1 gồm 120 hộ gia đình thuộc các phường Thuận Hòa và Tây Lộc. Trong đó, các hộ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn bố trí tái định cư theo quy định tại điều 35, 36 Quyết định 928/2008/QĐ-UBND ngày 16/4/2008 của UBND tỉnh thì được bố trí tái định cư tại các căn hộ chung cư thuộc khu chung cư Hương Sơ, phường Hương Sơ, TP. Huế, không bố trí đất tái định cư cho các hộ phải giải tỏa thuộc dự án.

Thửa đất của bà Phan Thị Vui (mẹ nuôi bà Chi) tại 24 Ngô Thế Lân với diện tích 60m2 được bồi thường trên 190 triệu đồng, giá trị tài sản trên đất được bồi thường hơn 28 triệu đồng. Bà Chi là hộ phụ, có công trình nhà tạm bên cạnh đã được bồi thường tài sản trên đất với tổng giá trị trên 6 triệu đồng. Theo tiêu chuẩn tái định cư, hộ gia đình bà Vui đã bốc thăm và nhận căn hộ chung cư số 102-A1. Bà Chi bốc thăm và nhận căn hộ 401-A3, diện tích 48,26m2. Các hộ gia đình đã giải tỏa bàn giao mặt bằng và ổn định cuộc sống tại nơi ở mới từ năm 2009.

Do bà Chi nuôi mèo gây ô nhiễm, các hộ đã có phản ánh nên UBND TP. Huế xem xét, giải quyết cho bà Chi được chuyển căn hộ từ tầng 4 xuống tầng 1, căn hộ số 101-C1, diện tích 48,26m2 tại chung cư số 3 Hương Sơ. Tuy nhiên, năm 2012, sau khi bàn giao căn hộ số 401-A3, bà Chi không nhận căn hộ số 101-C1 mà chuyển ra khỏi địa bàn phường Hương Sơ và có đơn khiếu nại đến các cấp về việc đề nghị trả lại căn hộ chung cư đã được bố trí; đồng thời yêu cầu được cấp 1 lô đất tái định cư.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 17/5/2017, UBND TP. Huế đã chủ trì phối hợp với văn phòng UBND tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh cùng các ban, ngành của UBND TP. Huế làm việc với bà Chi. Tại buổi làm việc, bà Chi đề xuất 2 hướng giải quyết: thứ nhất là bố trí cho bà 1 lô đất tái định cư, thứ 2 là bán thanh lý căn hộ 101-C1 tại chung cư Hương Sơ theo giá thị trường là 320 triệu đồng, sau khi bán được trừ đi số tiền mua nhà bà phải nộp cho nhà nước, số tiền được giảm trừ, bà sẽ nhận số tiền là 207.696.000 đồng để tự lo chỗ ở, ổn định cuộc sống. Mặc dù vậy, ngay sau đó, bà yêu sách đòi tăng giá tiền bán căn hộ lên 350 triệu đồng.

Ngày 23/6/2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã chủ trì gặp gỡ, làm việc với bà Chi. Thống nhất theo đề nghị bà Chi là bán căn hộ 350 triệu đồng, tương đương số tiền hỗ trợ cho bà Chi là 237.696.000 đồng. Ngày 27/6/2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế đã chi trả số tiền trên cho bà Chi theo Quyết định số 3937/QĐ-UBND của UBND TP. Huế. Tại buổi chi trả, bà Chi đã có giấy cam kết tự lo chỗ ở, không khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đền bù giải tỏa nhà 24 Ngô Thế Lân thuộc dự án giải tỏa chỉnh trang sông Ngự Hà giai đoạn 1.

Chấm dứt việc xem xét, giải quyết

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho biết, bà Chi luôn đòi hỏi quá mức quy định, luôn đưa ra những yêu cầu mới khi đã được giải quyết các yêu cầu trước đó. Điều đó thể hiện việc bà Chi nhận tiền vào sáng 27/6/2017 thì đến ngày 28/6/2017, bà Chi đã tiếp tục viết đơn yêu cầu cấp đất tái định cư. Bà Chi là hộ phụ, không phải đối tượng bị thu hồi đất, gia đình bà Chi đã cam kết không khiếu nại, kiến nghị, phản ánh bất cứ vấn đề gì liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong việc thu hồi đất tại 24 Ngô Thế Lân. Do đó, Trung tâm đã báo cáo lên UBND TP. Huế xem xét, giải quyết dứt điểm trường hợp này.

Ông Võ Lê Nhật, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế khẳng định: UBND TP. Huế, các ngành liên quan đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại. Tỉnh cũng đã thống nhất đưa vụ việc vào danh mục các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Đối với vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện dự án chỉnh trang, tôn tạo sông Ngự Hà giai đoạn 1, UBND thành phố đã thực hiện đúng, đầy đủ các chính sách, pháp luật liên quan và đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để bà Chi ổn định cuộc sống. Bản thân bà Chi cũng đã đồng ý với phương án hỗ trợ cuối cùng mà UBND tỉnh, UBND TP. Huế đưa ra và đã ký cam kết. Nhưng đến nay, bà Chi tiếp tục có đơn đề nghị được giao đất là việc không thể chấp nhận và không có cơ sở xem xét, giải quyết. Vì vậy, UBND TP. Huế đã có văn bản 3667/UBND-GPMB để báo cáo UBND tỉnh từ chối tiếp công dân và chấm dứt việc xem xét, giải quyết đơn thư của bà Chi.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Return to top