ClockThứ Năm, 22/06/2017 05:56

Chăm lo chính sách hậu phương quân đội

TTH - Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, quan tâm, chăm lo đến các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng mà Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh triển khai đồng bộ trong toàn lực lượng.

Vợ chồng cựu binh Quỳnh Thành (A Lưới) chia sẻ niềm vui khi được xây dựng nhà tình nghĩa    

Nghĩa tình

Chúng tôi nhớ mãi ánh mắt rạng ngời của vợ chồng cựu binh Quỳnh Thành (thôn Ta, xã Hồng Trung, huyện A Lưới) ngày được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa. Ông Quỳnh Thành và vợ là Kăn Thành đều là bệnh binh, đã giảm 81% sức lao động, lại phải chật vật nuôi ba đứa cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ. Bao nhiêu năm cơ cực, sắp tới vợ chồng ông sẽ có căn nhà mới kiên cố, không phải sống trong cảnh nơm nớp lo âu mỗi khi mùa mưa bão đến. Không giấu được niềm vui, ông Thành bộc bạch: “Mùa mưa năm nay, ba đứa nhỏ không phải co ro nơi góc giường tránh dột”.

Là một trong 3 gia đình được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa đợt này, chị Nguyễn Thị Minh Nghĩa (con liệt sĩ ở xã Hương Toàn, TX. Hương Trà) cho biết: “Ước mơ về một mái nhà kiên cố để thờ tự cha mẹ cho đàng hoàng vẫn là nỗi buồn của tôi, nhưng lực bất tòng tâm vì hoàn cảnh quá khó khăn. Nay được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng để xây xây ngôi nhà, đối với tôi không có gì vui hơn”.

Ban CHQS các huyện, thị, TP. Huế cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Đáng chú ý, Ban CHQS TX. Hương Trà luôn xem công tác “đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ trọng tâm. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng với kinh phí gần 14 triệu đồng. Mặc dù quân số mỏng, lượng công việc nhiều nhưng đơn vị vẫn huy động tối đa nguồn lực để đi tìm kiếm mộ liệt sĩ khi có tin báo. Đơn vị cũng đã cấp giấy chứng nhận dân công hỏa tuyến và chi trả cho 107 đối tượng theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền gần 250 triệu đồng. Thượng tá Dương Văn Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX. Hương Trà cho biết, hàng năm, trong nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy quân sự thị xã luôn xác định thực hiện tốt các chính sách đối với quân đội và hậu phương; tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do các cấp phát động như phong trào xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội...

Nhiều hoạt động hướng đến ngày 27/7

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã chi trả trợ cấp 1 lần theo Quyết định 62/TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 102 trường hợp với số tiền hơn 400 triệu đồng và 460 trường hợp theo Quyết định 49/TTg với hơn 1 tỷ đồng, đồng thời tiếp tục nhận, xét duyệt hồ sơ còn sót để đề nghị Quân khu chi trả theo quy định.

Thượng tá Phan Gia Thuận, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, bên cạnh việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các chủ trương, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cho các đơn vị, địa phương đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Do đó, công tác chính sách và hậu phương quân đội luôn được các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng quân đội tỉnh quan tâm, thực hiện nghiêm túc bằng sự tri ân, trách nhiệm với thế hệ đi trước và kịp thời quan tâm, động viên cán bộ chiến sĩ trong lực lượng khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã trích từ quỹ vốn để thăm, tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn, chi chế độ và hỗ trợ gia đình cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn với số tiền trên 5 tỷ đồng. Bộ CHQS tỉnh cũng vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp thêm để xây dựng nhà tình nghĩa được 500 triệu đồng. Tiếp tục làm tốt công tác phụng dưỡng, chăm sóc 9 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Trong dịp lễ kỷ niệm 27/7 tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ trao 10 sổ tiết kiệm, trị giá mỗi sổ 10 triệu đồng cho những gia đình chính sách khó khăn và may áo lụa, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ngay sau khi Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhiều đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Điển hình như Ban CHQS TP. Huế đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: xây nhà tình nghĩa, phối hợp với cựu chiến binh 27 phường sưu tầm các cổ vật, vật dụng, tranh ảnh liên quan đến chiến tranh để trưng bày; tổ chức quyên góp, ủng hộ, xây dựng quỹ để giúp đỡ các gia đình chính sách…

 Bài, ảnh: Thanh Thảo

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top