ClockThứ Năm, 16/06/2016 04:01

Chăm lo đời sống người có công

TTH - Dù đã được quan tâm, nhưng hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít những gia đình chính sách, người có công với cách mạng gặp phải những khó khăn nhất định rất cần sự chung tay, góp sức của xã hội. Với nhiệm vụ của mình, Đảng ủy Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu thật tốt công tác chính sách đối với người có công với cách mạng.

Xác định vai trò, nhiệm vụ để thực hiện

Bí thư Chi bộ Trung tâm Điều dưỡng chăm sóc người có công, ông Nguyễn Sỹ Quế cho biết: “Với 11 đảng viên, trong tổng số 22 cán bộ, nhân viên, trung tâm thực sự là mái nhà chung của người có công cô đơn và gia đình có công với cách mạng khắp các tỉnh. Cán bộ, đảng viên nơi đây luôn thể hiện trách nhiệm của mình là tập trung chăm lo, nuôi dưỡng những người có công với cách mạng gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Niềm vui của các cụ hàng ngày chính là niềm vui của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên nơi đây”.

Lãnh đạo tỉnh và cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm hỏi các gia đình chính sách ở A Lưới

Sự quan tâm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên trung tâm thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Chị Hồ Thị Ngọc Diệp, cán bộ trung tâm cho biết: “Chúng tôi chăm sóc, nuôi dưỡng thường xuyên 24 cụ. Năm 2016 trung tâm chăm sóc, điều dưỡng gần 2.000 người có công với cách mạng. Từ đầu năm 2016 đến nay, trung tâm còn đón tiếp rất nhiều đoàn thân nhân đến tìm kiếm hài cốt liệt sĩ”.

Có thể thấy, thời gian qua, các chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh được triển khai một cách đồng bộ và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Các cấp, các ngành, nhất là ngành lao động thương binh và xã hội trong toàn tỉnh đã chăm lo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Được vậy chính là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của tỉnh, sự hưởng ứng của người dân; trong đó, có vai trò quan trọng của Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến các chi bộ Đảng trực thuộc đã không ngừng phát huy chức trách, nhiệm vụ của mình. Nhờ vậy, đời sống gia đình người có công ngày càng nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Các gia đình luôn ghi nhận, tin tưởng vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Đình Tặng, trú tại thôn Bắc Thạnh, xã Phong Hiền (Phong Điền) tâm sự: “Chiến tranh khốc liệt đã cướp đi 3 người con thân thương của tôi. Nay, nhận được sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước, của chính quyền địa phương và các đơn vị, ban, ngành, gia đình chúng tôi ấm lòng hơn. Cuộc sống tuy còn khó khăn nhất định, nhưng gia đình chính sách như tôi luôn phấn đấu vươn lên”.

Tiếp tục lãnh đạo chăm lo người có công

Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Hồ Dần cho biết: “Không ngừng nâng cao vai trò lãnh, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng ủy. Kịp thời tham mưu với tỉnh, với các ngành, địa phương tổ chức chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng tốt hơn nữa”.

Giải pháp mà Đảng ủy Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đặt ra là, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn ngành phải quyết tâm thực hiện thật tốt các chế độ ưu đãi đối với người và gia đình có công với cách mạng. Tập trung đẩy mạnh phong trào vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng mở rộng và phát triển, nhằm kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng chính sách trong việc xây mới, tu sửa, nâng cấp nhà ở, trợ cấp cho các đối tượng khó khăn, đầu tư xây dựng, sửa chữa, làm mới mộ, nghĩa trang liệt sĩ, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, hỗ trợ chăm sóc thương binh nặng.

Đảng ủy Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách, triển khai đồng bộ, thống nhất và kịp thời tất cả chính sách ưu đãi vì quyền lợi của gia đình chính sách, người có công. Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách, bảo đảm đầy đủ yêu cầu về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, có đủ khả năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể nhằm thực hiện tốt nhất đường lối, chủ trương của Đảng vào thực tiễn đời sống xã hội. Tăng cường công tác tham mưu công tác chính sách xã hội sát hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Ngoài vai trò lãnh, chỉ đạo phối hợp với các sở, ban, ngành trong tham mưu, thì sự huy động thực hiện đồng bộ các chính sách xã hội cũng là nhiệm vụ mà Đảng ủy Sở Lao động – Thương binh và Xã hội luôn xác định. 

Từ năm 2010 đến nay, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các đơn vị, ban, ngành trong đó có sự đóng góp tích cực của các đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội đã xây dựng, sửa chữa hơn 3.700 ngôi nhà tình nghĩa, với tổng trị giá hơn 75 tỷ đồng. Đến nay, có hơn 99% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân tại nơi cư trú.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Tập tàng mà nấu canh tôm

Trời nắng hanh hao, tần ngần một hồi trước quầy rau củ và lời mời chào của dì bán rau, ánh mắt tôi dừng lại trước mớ rau tập tàng non xanh nằm lẫn giữa đám xà lách và tần ô. Trời này mà húp một ngụm canh rau tập tàng nấu tôm thì cứ phải gọi là mát lòng mát dạ.

Tập tàng mà nấu canh tôm
Chuối trong đời sống của người Huế

Chuối là loại cây nhiệt đới có mặt ở hơn một trăm quốc gia trên thế giới. Là một trong những nơi phát xuất đầu tiên của cây chuối, các dân tộc sinh sống ở Đông Nam Á đã sớm biết sử dụng cây chuối một cách đầy sáng tạo trong muôn mặt của đời sống. Không những thế, đặc tính của cây chuối cũng trở thành “phương tiện” để chuyển tải nhiều triết lý sâu sắc về thế giới quan và nhân sinh quan.

Chuối trong đời sống của người Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top