ClockThứ Tư, 17/01/2018 06:01

Chăm mai đón tết

TTH - Trải qua các đợt mưa lạnh, việc chăm sóc mai được các chủ vườn càng chú ý bởi đây là thời điểm quyết định để canh mai nở đúng dịp tết.

Chăm mai đón Tết

 Một gốc mai của ông Ngô Văn Tuấn được khách hàng trả giá lên đến 140 triệu đồng

Hương Thủy là địa phương có khoảng 100 hộ dân trồng mai tết. Thời điểm này, các chủ vườn đang tích cực chăm bón, trẩy lá cho mai. Theo người trồng mai, bên cạnh kỹ thuật chăm sóc, thời tiết là yếu tố quyết định đến việc mai nở đúng dịp Tết Nguyên đán.

Ông Ngô Văn Tuấn (70 tuổi, thôn Vân Dương, xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy), người có thâm niên trồng mai hơn 20 năm cho biết, việc chăm sóc cho cây phải được tiến hành từ sau tết năm ngoái với nhiều công đoạn khá phức tạp như, bơm thuốc diệt sâu, nấm cho cây theo chu kỳ 4 lần/tháng; vào mùa hè, cần đảm bảo nguồn nước cho mai và phải dùng nước sạch để đảm bảo cây không rụng lá và nở hoa sớm.

Những năm gần đây, nhiều loại mai được nhập từ các tỉnh phía Nam khiến mai Huế dịp tết phần nào bị thu hẹp thị trường.

Ông Nguyễn Quang Anh (TP. Huế) chia sẻ: “Với người Huế thì mai Huế vẫn được yêu thích hơn cả. So với các loại mai khác như hồng diệp, hồng cúc, cánh mai vàng Huế lâu tàn và giữ được màu, được người mua ưa chuộng để chưng tết trong nhà nên thời điểm này, tôi đến các vườn để tham khảo, tìm chọn những cây mai ưng ý”.

Dịp tết cũng là thời điểm các chủ vườn mai nhận thêm cây gửi thuê chăm sóc. Tại vườn mai gần hơn 200 gốc, ông Ngô Văn Tuấn có nhiều cây được khách hàng gửi chăm sóc.

Ông Tuấn cho hay: “Mỗi dịp tết, tui thu về khoảng 100 triệu đồng từ việc bán mai. Hiện, nhiều người đến hỏi mua mai tại vườn, có cây được trả giá lên đến 140 triệu đồng nhưng tui chưa đồng ý bán. Ngoài trồng, mua bán, tui còn nhận chăm sóc cây và cho khách hàng thuê mai để chưng dịp tết. Bên cạnh các loại mai được nhập từ các tỉnh, thành, thị trường mai Huế dịp tết cũng rất sôi động, có những cây mai Huế tại vườn có giá cả trăm triệu, thậm chí nửa tỷ đồng. Mai Huế hội tụ các yếu tố như dáng và bộ rễ đẹp, có đọt chủ, hệ thống cành hợp lý, cành dưới to hơn cành trên nên vẫn là sự lựa chọn của nhiều người”.

Năm nay, nhiều vườn trẩy lá mai sớm hơn mọi năm

Năm nay, tại nhiều vườn mai, nụ hoa nở nhiều hơn mọi năm. Các chủ vườn phải thuê thêm nhân công để chăm sóc, trẩy lá cho mai.

“Cuối năm nay mặc dù mưa lạnh nhưng thời tiết vẫn ổn hơn những năm trước, ít xuất hiện mưa đen hại nụ hoa. Công đoạn trẩy lá cho mai cũng được tiến hành sớm hơn, nụ hoa năm nay xuất hiện nhiều hơn năm ngoái. Canh mai nở đúng tết gần như phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết nên nếu từ tháng chạp, trời tạnh ráo thì khả năng nhiều chủ vườn có một mùa mai bội thu”, anh Lê Quý Phúc, người gần 10 năm chăm sóc mai cho các chủ vườn chia sẻ.

Bên cạnh những chủ vườn truyền thống trồng mai Huế, các cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh cũng đang tất bật lựa chọn các dòng hoa để nhập, phục vụ khách hàng dịp tết.

Bà Lê Thị Chư, chủ vườn Mai Viên tại đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Huế) cho biết: “Thời điểm này, nhiều người đã bắt đầu tìm đến vườn để mua mai. Họ chủ yếu chọn mai Huế. Năm nay, chúng tôi nhập từ Bình Định khoảng 300 gốc mai để phục vụ khách hàng dịp tết. Không như mai Huế, mai nhập có giá rẻ hơn rất nhiều, chỉ cần 1 triệu đồng cũng có thể sở hữu được một chậu mai để chơi ngày tết. Vẫn còn khoảng một tháng nữa mới đến tết, giá sẽ phụ thuộc vào việc mai có nở đúng dịp hay không. Song, theo kinh nghiệm của tui, giá mai sẽ cao hơn năm ngoái một chút”.

“Tại các vườn mai hiện nay chủ yếu có 3 dòng cây chính là dòng khai thác gốc, dòng mai từ 10-15 năm tuổi và dòng mai dưới 10 năm tuổi. Tui đang trồng hơn 200 gốc mai nên việc chăm sóc phải bắt tay ngay sau dịp tết, mùa nắng chú ý sâu bệnh và nguồn nước tưới, mùa mưa thì phải trị nấm cho cây. Theo dự báo, thời điểm tháng chạp năm nay thời tiết sẽ thuận lợi cho cây mai. Hoa mai rất khó nở nếu thời tiết dưới 20 độ”, ông Tuấn nói.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân
Return to top