ClockThứ Hai, 22/05/2017 14:07

Chậm phát hiện, xử lý các vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng

Gửi ý kiến đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, cử tri và nhân dân cả nước phản ánh việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm, việc làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án lớn để thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa được kịp thời.

Tại kỳ họp này, đã có 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội. Các ý kiến tập trung vào những vấn đề quan trọng, đang là quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước.

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Cử tri và Nhân dân đánh giá cao việc Chính phủ, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp trong 5 tháng qua đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; trong đó có nhiều giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội như: cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo; tăng cường quản lý an toàn thực phẩm; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày Báo cáo các ý kiến tổng hợp của cử tri của cả nước. Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN

Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện, nhất là việc hỗ trợ, chăm lo Tết cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng thiên tai; thực hiện hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho bà con ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển; giải quyết các trường hợp còn tồn đọng sau đợt Tổng rà soát việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng. 

Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền đất nước được giữ vững... 

Tuy nhiên, “Cử tri và Nhân dân vẫn lo lắng về một số yếu kém nhiều năm chậm được khắc phục như: nền kinh tế phát triển chưa thật sự bền vững, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh thấp; nợ công ở mức cao; năng suất lao động còn thấp; việc thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế còn chậm; tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn rất nghiêm trọng; an toàn thực phẩm chưa được cải thiện; tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp; hiện tượng sạt lở bờ sông, ven biển ở nhiều địa phương tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sản xuất của người dân“, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết. 

Cử tri và nhân dân đã gửi tới Quốc hội kiến nghị về các vấn đề quan trọng như: Sản xuất kinh doanh, Về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Về y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm, Về giáo dục, đào tạo và dạy nghề, Về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ, Về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trong đó, về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, cử tri nhận định trong thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận, được đông đảo cử tri và Nhân dân đồng tình ủng hộ. Việc phát hiện, xử lý kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức, trong đó có cả các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã thể hiện được quyết tâm chính trị và trách nhiệm rất lớn của Đảng, Nhà nước trước Nhân dân như: Kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công thương; kỷ luật cảnh cáo và cho thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị với đồng chí Đinh La Thăng; kỷ luật một loạt cán bộ và lãnh đạo cao cấp ở trung ương và Hà Tĩnh trong việc cấp phép và quản lý đầu tư dự án Formosa... 

Lễ khai mạc Kỳ họp lần thứ 3, Quốc hội khoá XIV. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng, việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm, việc làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án lớn để thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa được kịp thời. 

Cử tri và Nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của những cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ trùng lặp; chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm cán bộ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; quan tâm thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ không chuyên trách ở cấp cơ sở. 

Về sản xuất kinh doanh, cử tri và Nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng và đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp; đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, các bộ, ngành có liên quan và lãnh đạo các tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp, có chính sách và biện pháp hợp lý phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản; đẩy mạnh việc thành lập hợp tác xã kiểu mới và thực hiện liên kết giữa Nhà nước, Nhà nông, Nhà doanh nghiệp, Nhà khoa học, và Ngân hàng; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. 

Về giáo dục, đào tạo và dạy nghề, cử tri đánh giá, tình trạng học thêm, dạy thêm trái quy định vẫn diễn ra ở một số nơi, nhất là ở khu vực đô thị; một số trường học ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu điều kiện cơ bản về cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo còn thấp. Tình trạng bạo lực học đường đối với trẻ em gây bức xúc dư luận. Cử tri và Nhân dân kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục; chấn chỉnh các cơ sở giáo dục, đào tạo không đảm bảo chất lượng.

Cử tri và Nhân dân phản ánh, hệ thống các cơ sở dạy nghề thiếu sự quản lý thống nhất về chương trình, chất lượng đào tạo; việc dạy nghề cho lao động nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, ở những nơi bị thu hồi đất còn nhiều bất cập. Cử tri và Nhân dân kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và xã hội tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp hợp lý hệ thống các cơ sở dạy nghề; nâng cao chất lượng dạy nghề; đảm bảo tính liên thông trong giáo dục, đào tạo; đẩy mạnh kết nối giữa đào tạo và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực...

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt

Đánh giá của đoàn giám sát cho thấy, mặc dù các cấp, ngành, địa phương có nhiều nỗ lực nhưng việc triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2016-2021 vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt
Return to top