ClockThứ Tư, 17/10/2018 15:18

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng phục vụ nông thôn mới

TTH - Hội thảo khoa học "Giới thiệu công trình sáng tạo khoa học công nghệ và giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh” tổ chức ngày 16/10 chỉ rõ ứng dụng khoa học & công nghệ phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng là giải pháp sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Các đại biểu nhận chứng chỉ đào tạo liên tục tại hội thảo

101/104 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế

Theo báo cáo tại hội thảo, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 30/104 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 28,8%. Tỉnh đang tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2018 có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 40 xã.

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM. Những năm qua, ngành y tế và các địa phương đã tích cực thực hiện tiêu chí y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Số liệu sơ kết 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2018 cho thấy, đến năm 2017, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn đạt 93,37%, 100% trạm y tế đều có bác sĩ biên chế tại trạm hoặc tăng cường. Qua phúc tra năm 2017, vùng nông thôn có 101/104 xã (97%) tiếp tục đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Theo GS.TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, phát triển khoa học và kỹ thuật trong lĩnh vực y tế đã góp phần tăng tuổi thọ cũng như sức khỏe của người dân. Nhờ có y học tiến bộ mà nhiều căn bệnh hiểm nghèo, nhiều dịch bệnh được đẩy lùi. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng khoa học & công nghệ phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng là giải pháp tạo động lực thúc đẩy, hoàn thành mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Khoa học kỹ thuật là nền tảng

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự cùng chung quan điểm, nền tảng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng chính là ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương pháp điều trị mới, chất lượng thực phẩm, nước sạch, môi trường… Hội thảo cũng giới thiệu một số công trình khoa học có ý nghĩa thực tiễn trong lĩnh vực y tế như: các điểm mới trong chuẩn đoán, điều trị và dự phòng tăng huyết áp ở người lớn; cấy chỉ điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng…

TS. BS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Những năm qua, ngành y tế có những bước phát triển mới. Hạ tầng y tế cơ sở được đầu tư, đội ngũ y tế ngày càng có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho Nhân dân. Cùng với những bước tiến mới về khoa học kỹ thuật, nhiều giải pháp khoa học công nghệ được áp dụng nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tháng 5/2018, ngành y tế triển khai xây dựng mô hình hồ sơ sức khỏe điện tử (SKĐT) toàn dân và triển khai thí điểm tại 4 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố với 54/152 trạm y tế xã, phường tham gia. Đến tháng 8/2018, mô hình này được nhân rộng ra toàn tỉnh… Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019, ban điều hành sẽ phát triển phần mềm ứng dụng được thiết kế chạy trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác do bệnh nhân quản lý. 

Ông Trương Công Khả, Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho rằng, muốn thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, việc khuyến khích người dân tham gia BHYT, giảm áp lực tài chính cho người dân khi ốm đau, bệnh tật là một giải pháp quan trọng.

Hiện, toàn tỉnh có 98,6% dân số tham gia BHXH trong khi theo quy định của bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, chỉ cần 85% dân số trở lên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là thành công không nhỏ. Để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, các xã cần quan tâm cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ; giao chỉ tiêu vận động người tham gia BHYT cho các thôn/tổ, đoàn thể; tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

TS.BS Nguyễn Nam Hùng trăn trở: Ngoài đầu tư chính của Nhà nước nhằm cải thiện môi trường, cơ sở vật chất y tế thì chính cán bộ y tế cơ sở, nhất là ở các xã, phường cần thay đổi tư duy trong tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực, trình độ của bản thân trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Những chuyển biến gần đây cho thấy, vấn đề hạn chế rác thải nhựa đang được các cấp, các ngành và người dân vào cuộc. Đây là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đang được triển khai mạnh mẽ.

Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

TIN MỚI

Return to top