ClockThứ Sáu, 15/07/2016 14:07
TRẠM Y TẾ THỊ TRẤN THUẬN AN:

Chăm sóc tốt sức khỏe cho dân

TTH - Gần đây, Trạm Y tế thị trấn Thuận An (Phú Vang) tranh thủ các nguồn lực để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho nhân dân.

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Thuận An kiểm tra tư vấn diệt trừ loăng quăng phòng dịch sốt xuất huyết

Thị trấn Thuận An là địa bàn vùng biển, với 12 tổ dân phố, gần 24 nghìn dân; trong đó, có gần 5 nghìn phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Trước đây, nhận thức của người dân còn hạn chế, công tác CSSK chưa chú trọng; nhất là sức khỏe của bà mẹ và trẻ em.

Năm 2003, khi Trạm Y tế thị trấn Thuận An ra đời, lãnh đạo đơn vị đã tham mưu đưa kế hoạch CSSK người dân vào nghị quyết Đảng ủy xã; đồng thời, kiện toàn ban chỉ đạo CSSK cho người dân, phân công từng đồng chí phụ trách các tổ dân phố, phụ trách các chương trình để phối hợp thực hiện tốt công tác CSSK bà mẹ, trẻ em.

Bác sĩ CK I Lê Hoàng Ái, Trưởng trạm Y tế thị trấn Thuận An cho biết, thời gian qua, trạm phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt việc CSSK sinh sản và KHHGĐ; hướng dẫn cách nuôi dạy con tốt. Chị em mang thai được tuyên truyền nâng cao nhận thức khám thai ít nhất 3 lần theo định kỳ; tư vấn cho các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ thường xuyên trong 6 tháng đầu sau sinh. Phân công nhân viên y tế khu vực, cộng tác viên dân số nắm địa bàn đến các hộ gia đình tư vấn cho chị em cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và con nhỏ; đồng thời vận động các bà mẹ có trẻ dưới 1 tuổi tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng; rà soát cấp bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi kịp thời.

Chị Lê Thị Liễu, tổ dân phố Hải Tiến chia sẻ: “Khi mang thai, tôi được cán bộ y tế trạm nhiệt tình hướng dẫn tỉ mỉ chế độ dinh dưỡng, chỉ định khám thai định kỳ và cách tiêm phòng. Đặc biệt, bác sĩ trưởng trạm tư vấn cho tôi cách nghỉ ngơi hợp lý khi mang thai, cách xử lý khi gặp một số bệnh thông thường nên rất yên tâm”.

Từ tư vấn tốt nhận thức của người dân thay đổi tích cực. Phụ nữ mang thai thường xuyên đến trạm y tế khám, tư vấn; trẻ em trong độ tuổi tiêm phòng đầy đủ. Hiện nay, định kỳ vào ngày 23 và 24 hàng tháng, trạm tổ chức 2 bàn tiêm chủng với khoảng 200-250 lượt trẻ (dù thứ 7 hoặc chủ nhật); gần 100 lượt trường hợp bà mẹ mang thai được thăm khám, siêu âm, tư vấn theo định kỳ nhằm phát hiện các bệnh tật để có biện pháp can thiệp.

Năm 2015, số trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt gần 100% (không để xảy ra tai biến sau tiêm); tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống còn 10,94 % (giảm 2% so với năm 2014), trên 70% tỷ lệ phụ nữ mang thai được khám thai ít nhất 3 lần, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng lên so với những năm trước. Hiện nay, bình quân mỗi ngày trạm thu hút 30-40 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị các bệnh thông thường; đồng thời tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu bệnh nhân, chuyển tuyến trên kịp thời những bệnh nhân nặng, không để xảy ra sai sót trong điều trị. Ngoài khám, chữa bệnh, việc phòng, chống dịch bệnh được trạm triển khai hiệu quả. Vào dịp đầu năm, trạm chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với nhân viên y tế dân phố kiểm tra, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, cách phòng chống các dịch bệnh theo mùa, như đau mắt đỏ, tiêu chảy, sốt xuất huyết... Những năm gần đây, trên địa bàn chưa để xảy ra dịch bệnh lớn.

Bác sĩ CKII Trương Như Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang cho biết, Trạm Y tế Thuận An là một trong những đơn vị điển hình đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Gần đây, trạm luôn hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao và thực hiện tốt các tiêu chí quốc gia về y tế. Nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương, tỉnh, huyện trạm nhận được. Đặc biệt trong chương trình tiêm chủng sởi - Rubella cho trẻ vào năm 2015, Trạm Y tế Thuận An là 1 trong những đơn vị điển hình của tỉnh được Bộ Y tế tặng Bằng khen.

Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
KHỦNG HOẢNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ Y TẾ TOÀN CẦU, WHO:
Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề

Một báo cáo mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 13/3 cho thấy, sự bất bình đẳng giới trong công tác chăm sóc sức khỏe và y tế tác động một cách tiêu cực đến phụ nữ, các hệ thống y tế, cũng như kết quả sức khỏe.

Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề
Xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch chăm sóc sức khỏe Cố đô

Nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện của lễ hội mùa Đông trong khuôn khổ Festival Bốn mùa - Festival Huế 2023, chiều tối 15/12, Sở Du lịch tổ chức khai mạc chương trình “Tuần lễ Du lịch chăm sóc sức khoẻ - Wellness Tourism Weekend”. Đến dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch chăm sóc sức khỏe Cố đô

TIN MỚI

Return to top