ClockThứ Năm, 04/02/2016 15:11

Chăm sóc y tế trên ứng dụng mobile

Lần đầu tiên Việt Nam phát triển thành công ứng dụng mobile chăm sóc y tế. Ứng dụng đáp ứng nhiều yêu cầu đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em.
Mới đây, nhà mạng di động MobiFone đã ra mắt ứng dụng chăm sóc y tế. Mặc dù mới ra mắt nhưng được giới chuyên môn cũng như người dùng đánh giá cao về chất lượng lẫn ý nghĩa xã hội, đáng tin cậy cho nhiều đối tượng sử dụng.

Đây là ứng dụng chăm sóc y tế mang tính đột phá bởi có tính chủ động, thay đổi thói quen của đại đa số người Việt Nam là khi có bệnh mới lo chữa trị. Ngoài ứng dụng, người dùng có thể truy cập địa chỉ http://suckhoe1.vn để sử dụng.

 

cham soc y te tren ung dung mobile hinh 0
 Ứng dụng bao gồm nhiều tiện ích tư vấn y tế có giá trị như: cảnh báo sức khỏe, tính ngày rụng trứng, theo dõi sức khỏe thai kỳ, nhắc lịch tiêm chủng, biểu đồ tăng trưởng, tính chỉ số BMI, y bạ điện tử… Trong nội dung bài viết này, SKĐS đề cập một số tiện ích để bạn đọc tham khảo.

1. Theo dõi thai kỳ:

Đây là tiện ích tư vấn dành cho các cặp vợ chồng có kế hoạch sinh con, đặc biệt có ý nghĩa đối với những phụ nữ mang thai lần đầu chưa có nhiều kinh nghiệm. Bằng cách nhập ngày dự sinh, ứng dụng sẽ liệt kê các việc cần thực hiện ngược theo thời gian và nhắc nhở thông qua gửi tin nhắn SMS, gửi email mà người sử dụng đã đăng ký. Vì vậy, người dùng không lo bị quên các mốc thăm khám quan trọng trước và trong suốt thời gian thai kỳ.

+ Chuẩn bị trước thai kỳ:

Người dùng cần nhập thời gian mong muốn sinh con, ngày đầu chu kỳ kinh gần nhất và số ngày của chu kỳ kinh. Ứng dụng sẽ cung cấp thông tin về khoảng thời gian thụ thai, đặt lịch hẹn thụ thai… Sau lần đặt lịch hẹn, ứng dụng sẽ gửi thông tin nhắc các thăm khám, xét nghiệm, các mũi tiêm phòng trước khi mang thai và tư vấn chế độ dinh dưỡng để thời gian tới người phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh.

+ Chỉ số tăng cân hợp lý trong thai kỳ:

Phụ nữ luôn quan tâm tăng cân như thế nào thì hợp lý trong suốt thời gian thai kỳ, tiện ích chỉ số tăng cân hợp lý giúp theo dõi cân nặng. Bằng việc nhập chiều cao và cân nặng trước khi mang thai, tiện ích sẽ đưa ra cân nặng lý tưởng tăng qua từng tháng. Việc theo dõi cân nặng vô cùng quan trọng, bởi có liên quan đến sức khỏe mẹ và bé, nếu người phụ nữ thiếu cân trong thai kỳ, ảnh hưởng đến dinh dưỡng nuôi con, nếu người phụ nữ tăng cân quá nhiều, không những ảnh hưởng đến sức khỏe của thai mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ, đặc biệt là những phụ nữ tiền sử mắc các bệnh hen suyễn, tim mạch, đái tháo đường…

+ Đặt lịch tiêm phòng và khám thai:

Sau khi xác định đúng tuổi thai và cập nhật, ứng dụng cho phép người dùng đặt lịch tiêm phòng và khám thai. Trước một ngày, ứng dụng sẽ gửi tin nhắn SMS và gửi email cho người dùng. Việc nhắc này có ý nghĩa quan trọng đối với các mốc khám sàng lọc để phát hiện dị tật bẩm sinh.

+ Nhật ký tăng trưởng của thai nhi:

Tiện ích này giúp phụ nữ theo dõi sự phát triển của thai qua những lần thăm khám, cập nhật số liệu và so sánh với chuẩn cân nặng và chiều cao, từ đó bổ sung các vi chất, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, tập luyện và nghỉ ngơi để thai phát triển khỏe mạnh.

 Nhắc lịch tiêm cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi

Tiêm chủng có ý nghĩa quan trọng giúp trẻ nâng cao khả năng miễn dịch, phòng các bệnh lây nhiễm, vì vậy cần thực hiện đủ và đúng thời hạn. Tuy nhiên, với số lượng vắc-xin, thời điểm tiêm, thậm chí có những loại vắc-xin được sản xuất bởi các nước khác nhau nên số mũi tiêm cũng khác nhau, điều này khiến các bậc cha mẹ không khỏi bối rối, không biết nên tiêm loại vắc xin nào và vào thời điểm nào? Tiện ích nhắc lịch tiêm chủng được gửi qua tin nhắn SMS và email trước một ngày, giúp các bậc cha mẹ không bỏ lỡ các mũi tiêm quan trọng dành cho con.

2. Biểu đồ tăng trưởng dành cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi:

Sự phát triển của trẻ về thể chất và trí não rất quan trọng trong 3 năm đầu đời. Bằng việc theo dõi cân nặng và chiều cao, hoạt động của trẻ giúp các bậc cha mẹ phát hiện và có những điều chỉnh kịp thời. Ứng dụng cho phép người dùng cập nhật cân nặng và chiều cao, so sánh chuẩn cân nặng và chiều cao của trẻ em Việt Nam để từ đó đưa ra các tư vấn điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp. Ngoài ra, ứng dụng còn tư vấn các bậc cha mẹ kinh nghiệm nuôi dạy con qua chuyên mục “Làm bạn cùng con”.

3. Y bạ điện tử

Y bạ điện tử là tính năng lưu giữ thông tin qua các lần khám bệnh, việc lưu giữ lịch sử khám chữa bệnh giúp người dùng theo dõi và tra cứu trong các lần tái khám. Ứng dụng cho phép người dùng chụp hình ảnh bệnh án, đơn thuốc, các phiếu xét nghiệm đồng thời cập nhật các thông tin ngày khám, bác sĩ khám bệnh, các triệu chứng, chẩn đoán và lưu lại. Với tiện ích này, người dùng sẽ tiết kiệm được thời gian, tra cứu dễ dàng và không lo thất lạc sổ khám chữa bệnh.

Ứng dụng mobile có tên “Suckhoe1”, người dùng có thể tải ứng dụng bằng cách gõ từ khóa tìm kiếm “Suckhoe1” trên các kho ứng dụng ứng với từng hệ điều hành và thực hiện cài đặt. Ứng dụng có ba phiên bản gồm Android, IOS và Windows Phone. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng trên trên máy tính hay điện thoại di động có kết nối internet tại địa chỉ http://suckhoe1.vn.

Thu Thủy (Theo VOV0
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KHỦNG HOẢNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ Y TẾ TOÀN CẦU, WHO:
Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề

Một báo cáo mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 13/3 cho thấy, sự bất bình đẳng giới trong công tác chăm sóc sức khỏe và y tế tác động một cách tiêu cực đến phụ nữ, các hệ thống y tế, cũng như kết quả sức khỏe.

Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

TIN MỚI

Return to top