Thể thao trong nước

Chạm vào nỗi nhớ

ClockThứ Năm, 28/07/2016 14:31
TTH - Một thời oanh liệt với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi lớn. Không còn như xưa, nhưng bóng đá xứ Thần kinh vẫn tự hào với những tài năng mới xuất hiện. Chỉ có điều, cứ mỗi lần như thế, người Huế yêu bóng đá lại như chạm vào một nỗi nhớ diết da.

Chuyện của Hữu Thắng

Bất chợt giật mình và ngập tràn xúc cảm khi xem tuyển U16 Việt Nam giải U16 Đông Nam Á. Không phải chỉ vì các cầu thủ nhí của ta hiên ngang vào tới trận chung kết, dẫn trước các chú nhóc to con người Úc 2 bàn mãi tới phút thứ 83 và sau đó tận phút 90 + 1 bị gỡ hòa, để rồi thua tức tưởi 3 - 5 trên chấm luân lưu, mà còn có một điều đặc biệt hơn thế là sự xuất hiện của cậu bé Nguyễn Hữu Thắng chính gốc dân Huế trong đội hình.

Tiền vệ Hữu Thắng (trái) . Ảnh: Internet 

Còn quá xa lạ với khán giả Huế bởi lẽ Hữu Thắng mới tuổi 16 và đã phải rời quê từ năm 2011 để gia nhập U11 Viettel cùng với Danh Chung từ sự phát hiện của HLV Đặng Phương Nam. Thế nhưng, chính sự xuất hiện của Hữu Thắng tại giải U16 Đông Nam Á năm nay đã mang lại cho khán giả Huế sự ngỡ ngàng thú vị. Ở giải đấu cấp khu vực, Hữu Thắng được bình chọn là 1 trong số 5 gương mặt xuất sắc nhất của U16 Việt Nam. Mặc dù đá ở tuyến giữa nhưng em là cầu thủ có số bàn thắng xếp thứ 2 toàn đội. Bốn bàn của Hữu Thắng được ghi trong các trận gặp U16 Malaysia, U16 Myanmar (2 bàn) và U16 Singapore.

Xa mẹ khi tuổi còn quá trẻ, lúc đầu mới ra Hà Nội, Thắng cứ đòi về và khóc hoài. Chính sự động viên của gia đình, cậu bạn đồng hương Danh Chung và của ban huấn luyện, Thắng “Huế” quen dần. Em nhanh chóng hòa nhập, trở thành một trong những cậu bé hiếu động của trung tâm. Thắng lọt tiếp vào tầm ngắm của huấn luyện viên U17 Viettel Đặng Phương Nam và được “chấm” bởi khả năng chơi bóng thông minh với “kèo trái” rất “dị”. Hữu Thắng đang là một trong những nhân tố làm nên sức mạnh từ tuyến giữa của U16 Việt Nam. Dù khá nhỏ con, nhưng cầu thủ của lò Viettel này luôn biết cách lên tiếng nhờ khả năng kiểm soát bóng rất tốt. Theo dõi em chơi tại giải U16 Đông Nam Á, có thể thấy rất ít khi Thắng để mất bóng hoặc chuyền hỏng.

Tài năng không thiếu...

Cứ mỗi lần bóng đá Huế xuất hiện một gương mặt mới, cũng là lúc gợi nhớ về một “giấc mơ xưa”. Huế có nhiều tên tuổi lớn và một thời từng ở ngôi cao. Không đâu xa, những năm của thập niên 70 của thế kỷ trước, người Huế đã có thể tự hào với những cái tên như Viết Rớt, Thanh Lâm hay cả Đoàn Phùng đang ở cương vị lãnh đạo đội bóng hiện nay. Sang những năm của thập niên 90, Huế có được một “thế hệ vàng” với hậu vệ cự phách Lê Đức Anh Tuấn khoác áo đội tuyển Việt Nam đã từng đoạt ngôi á quân quốc gia. Sau này là Lê Văn Trương được xem là truyền nhân của Tuấn “đầu bò”.

Không còn là tên tuổi hàng đầu trong làng bóng đá Việt nhưng sau đó, thỉnh thoảng ta vẫn bắt gặp những cái tên xuất thân từ lò bóng đá Huế xuất hiện trong đội hình của các đội bóng V-League kiểu như Ngọc Luận, Thanh Tuấn, Tuấn Vũ, Độ Thắng… Hay như Đức Tài, cầu thủ gốc Huế trưởng thành từ phương xa. Đó là niềm vui nhưng cũng là nỗi buồn khi chính gánh nặng tài chính khiến cho bóng đá Huế rơi vào cảnh không giữ được người tài, buộc hàng loạt cầu thủ Huế phải “lưu lạc” đến các đội bóng khác.

Nhìn vào đội hình CLB Huế thi đấu ở giải hạng Nhất vẫn thấy bóng dáng của những tên tuổi lớn nếu được tạo điều kiện tốt để phát triển. Thế nhưng, nỗi lo tiền bạc khiến cho bóng đá Huế cứ lừng khừng như Tôn Ngộ Không bị quản thúc bởi vòng kim cô. Diễn biến ở giải hạng Nhất 2016 là một minh chứng. Khởi đầu đầy thăng hoa và ấn tượng, nhưng sau đó CLB Huế lại chỉ loanh quanh ở top giữa, không buông thả nhưng cũng không dám nuôi mộng thăng hạng bởi vô vàn những lý do, trong đó có chuyện túi tiền eo hẹp.

Khi mà ngay cả giấc mơ trở lại năm tháng xưa huy hoàng chỉ là thứ xa xỉ thì sự xuất hiện những tài năng bóng đá như Hữu Thắng cũng là dịp để người yêu bóng đá Huế vui và tự hào. Nó là sự khẳng định bóng đá Cố đô không bao giờ thiếu những tài năng đích thực…

Ông Lưu Quang Điện Biên, Trưởng đoàn bóng đá U16 Việt Nam nhận định: “Hữu Thắng là một trong những cầu thủ chơi hay của U16 Việt Nam. Em có kỹ thuật tốt, tinh thần thi đấu cao và biết đề cao tính tập thể. Phải nói Hữu Thắng là một cầu thủ tài năng”.

MINH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top