ClockThứ Tư, 19/09/2018 08:08

Chàng thủ khoa người dân tộc Dao Tiền

TTH - Bàn Đức Đại từng có ý định chỉ thi tốt nghiệp chứ không thi tuyển đại học. Tuy nhiên, với sự cố gắng, chàng trai trẻ người Dao Tiền đã trở thành thủ khoa của Trường đại học Nông lâm (ĐHNL) Huế.

Đại học Huế khen thưởng khuyến khích tài năng sinh viên và tuyên dương thủ khoaThu hút và sử dụng người tàiHai nữ thủ khoa Trường ĐH Nghệ thuật Huế

 Lựa chọn cánh cổng vào đại học, Bàn Đức Đại mang trong mình chí cầu tiến và tinh thần biết vượt khó vươn lên

Bàn Đức Đại là người con của núi rừng Tây Nguyên, lớn lên ở thôn Đồng Tâm, xã Ia Ga, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Đại chia sẻ, gia đình em thuần nông, bố mẹ trồng rau quả theo mùa và một ít hồ tiêu, cà phê – đặc trưng của người dân Tây Nguyên làm kế sinh nhai. Để lo cho em ăn học, bố mẹ phải xoay xở khá vất vả. Đại đã từng có ý nghĩ chỉ thi tốt nghiệp chứ không thi đại học, vì gia cảnh khó khăn và vì muốn gắn bó với buôn làng nơi em sinh sống. Bố mẹ biết ý định của Đại liền khuyên em theo đuổi nghiệp đèn sách. “Em không phải là một học sinh giỏi nổi bật. Chỉ là khi đã quyết định sẽ tham dự thi tuyển cả đại học, em không ngừng cố gắng học tập từng ngày”, Đại bộc bạch.

Cậu trò Bàn Đức Đại sau khi được “đả thông tư tưởng” đã miệt mài “dùi mài kinh sử”. Em cho biết, mình học bồi dưỡng tại trường và dành thêm nhiều thời gian tự học ở nhà. Điều quan trọng là nên học có phương pháp, Đại học thật chắc kiến thức cơ bản, rồi rèn luyện thêm bằng những bài tập nâng cao. Trong các buổi làm bài thi, Đại cố gắng giữ tâm lý bình tĩnh, thoải mái để có thể hoàn thành bài thi trọn vẹn nhất có thể. Kết quả ngoài mong đợi, em đậu thủ khoa Trường ĐHNL Huế với số điểm 23,75 (chưa tính điểm cộng).

Nói về lựa chọn ngành bất động sản, thuộc Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp, Trường ĐHNL Huế, Đại chia sẻ bản thân thấy cơ hội việc làm của ngành học này khá đa dạng và theo em đây là ngành góp phần hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản, cung cấp dịch vụ của thị trường bất động sản và bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản và cả khách hàng. Em mong muốn được làm một công việc có tính ngoại giao, tiếp xúc, trao đổi với khách hàng, học hỏi nhiều điều mới lạ.

Ông Bàn Tuấn Bình, cha của Đại không giấu được niềm vui: “Tôi chỉ mong có thể lo cho con học đến nơi đến chốn. Khi biết con đỗ đại học, lại còn là thủ khoa của trường, gia đình tôi mừng vui khôn tả”.

Đậu đại học chưa phải là cánh cửa để Đại bước qua những khó khăn hiện tại. Ngay trước khi nhập học, Đại đã làm thêm ở các quán ăn, quán café để trang trải tiền sinh hoạt phí. Dù bước vào “đời sinh viên” với nhiều vất vả, Đại vẫn lạc quan rằng, trước đây ở nhà em còn phụ giúp gia đình làm nương rẫy được thì việc trông xe, bưng bê ở quán xá không thể làm khó em. “Em rất nhớ nhà, nhớ đồi núi trập trùng, những vùng tiêu bạt ngàn. Và nhớ nhất là hình bóng mẹ cầm dao cắt cỏ trong những buổi sớm mai. Càng nhớ nhà, càng nghĩ về nỗi gian truân của bố mẹ, em lại càng tự dặn mình phải cố gắng nhiều hơn nữa”, Đại trải lòng.

Cô giáo Nhật Linh, giảng viên cố vấn lớp bất động sản 52 (lớp Đại đang theo học), Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp, Trường ĐHNL Huế, nhận xét: “Bàn Đức Đại là sinh viên thủ khoa của trường, cũng là người có điểm đầu vào cao nhất Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp từ trước đến nay. Đây là niềm tự hào của ngành bất động sản nói riêng và Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp nói chung. Em rất chăm chỉ, cần cù, hoà đồng và tiếp cận nhanh với môi trường mới. Ý chí cầu tiến và tinh thần vượt khó vươn lên của em thật đáng quý”.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giao lưu tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu số

Ngày 1/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội giao lưu tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ người dân tộc thiểu số năm học 2023-2024 tại Trường mầm non Bắc Sơn và Trường mầm non A Ngo, huyện A Lưới.

Giao lưu tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu số
Gặp thủ khoa Đại học Huế năm 2023

Với 29,55 điểm, Trần Nguyễn Thiên Thư đã trúng tuyển thủ khoa ngành Y khoa, Trường đại học Y - Dược. Đây cũng là thủ khoa toàn Đại học Huế năm nay.

Gặp thủ khoa Đại học Huế năm 2023
Thủ khoa đâu phải là đích đến duy nhất

Mới đây, các diễn đàn trên mạng xã hội tranh cãi xung quanh chuyện cả nước có đến 7/8 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 là học sinh "trường làng". Câu chuyện về xuất thân của học sinh trở thành chủ đề cho các bình luận trái chiều giữa trường huyện và trường chuyên.

Thủ khoa đâu phải là đích đến duy nhất
Return to top