ClockThứ Năm, 23/05/2019 13:15
TRANH CHẤP NHÀ TẠI 119 MAI THÚC LOAN:

Chấp hành pháp luật để đảm bảo quyền lợi

TTH - Trải qua xét xử, 3 cấp đều tuyên buộc gia đình ông Lê Quang Lệ, bà Nguyễn Thị Được phải trả lại nhà đất tại 119 Mai Thúc Loan cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương (NHTMCPCT) Việt Nam.

Ông Lợi cần cung cấp chứng cứSớm giải quyết những tranh chấp đất đai ở phường Hương chữBà Phạm Thị Chung sẽ được cấp GCNQSDĐ

Nhà đất tại 119 Mai Thúc Loan, phường Thuận Thành, TP Huế, nơi gia đình ông Lệ đang ở và buôn bán

Vụ việc

Nguồn gốc nhà đất đang tranh chấp tọa lạc tại số 119 (số cũ 95) Mai Thúc Loan, phường Thuận Thành, TP. Huế là tài sản thuộc sở hữu của Nhà nước do Ngân hàng Bình Trị Thiên (trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) quản lý, sử dụng làm Quỹ tiết kiệm số 5. Năm 1978, Ngân hàng Bình Trị Thiên đã bố trí cho một số cán bộ ngân hàng ở trong khu vực trụ sở. Trong đó, gia đình ông Lệ, bà Được được bố trí ở khu nhà tập thể với diện tích 20m2 (không kể nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh) theo quyết định (không số) ngày 19/9/1978.

Ngày 19/12/2005, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4280/QĐ-UBND với nội dung: “Thu hồi toàn bộ khu nhà, đất số 119 Mai Thúc Loan hiện do Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Thừa Thiên Huế quản lý để giao cho Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thừa Thiên Huế quản lý và sử dụng”. Ngày 22/3/2006, NHTMCPCT chi nhánh Thừa Thiên Huế đã làm việc với 2 hộ gia đình ở trong khu vực. Trong đó, hộ ông Châu Đình Ngừ đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ và trả lại nhà đất cho ngân hàng. Riêng hộ gia đình ông Lệ, bà Được không nhận tiền đền bù, hỗ trợ và không trả lại đất cho ngân hàng.

Sau đó, NHTMCPCT làm các thủ tục và UBND tỉnh ban hành Quyết định 753/QĐ-UBND ngày 4/5/2012 cho thuê đất để làm phòng giao dịch; đồng thời, cấp GCNQSDĐ số BK 727317 ngày 12/7/2012 với diện tích 902,4m2. Trên thửa đất này có căn hộ của gia đình ông Lệ, bà Được đang ở, nhưng ông Lệ, bà Được không trả lại nhà đất cho ngân hàng, mặc dù ngân hàng đã tổ chức hòa giải, tiến hành đền bù giải tỏa theo quyết định của UBND tỉnh.

NHTMCPCT Việt Nam đã khởi kiện ra tòa án đòi lại đất. Bản án sơ thẩm số 05/2015/DS-ST ngày 25/3/2015 của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế và Bản án phúc thẩm số 20/2016/DSPT ngày 25/1/2016 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đều chấp nhận yêu cầu khởi kiện của NHTMCPCT Việt Nam, buộc gia đình ông Lệ, bà Được phải trả lại nhà, đất có diện tích 106m2 (trong đó có 20m2 căn hộ mà ngân hàng đã bố trí cho gia đình ông Lệ ở nhờ và phần cơi nới, làm thêm có diện tích 86m2) cho NHTMCPCT Việt Nam quản lý, sử dụng.

NHTMCPCT Việt Nam có trách nhiệm thanh toán giá trị cơi nới, làm thêm cho gia đình ông Lệ, bà Được số tiền hơn 132 triệu đồng. Gia đình ông Lệ, bà Được được lưu cư thời hạn 3 tháng kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Sau khi gia đình ông Lệ, bà Được kháng cáo lên TAND Tối cao, mới đây, ngày 5/7/2018, TAND Tối cao xem xét theo trình tự giám đốc thẩm và ra Thông báo số 107/TB-TA, khẳng định: Không có cơ sở để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm Bản án dân sự phúc thẩm số 20/2016/DS-PT của TAND tối cao tại Đà Nẵng.

Đề nghị  gia đình ông Lệ tự nguyện thi hành án

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, gia đình ông Lệ, bà Được là gia đình chính sách. Bản thân ông Lệ là thương binh 4/6, anh trai và bố là liệt sĩ, mẹ ông Lệ được nhà nước công nhận Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Vào thời điểm năm 2000, ông Lệ có đơn xin cấp đất làm nhà diện chính sách. Ngày 9/8/2000, UBND phường Thuận Thành xác nhận: “Gia đình ông Lệ là gia đình chính sách chưa được cấp đất lần nào, hiện đang ở nhà tập thể ngân hàng, không hóa giá, kính chuyển UBND tỉnh xem xét”.

Xét đơn của ông Lệ, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 781/QĐ-UB ngày 12/4/2001 giao cho gia đình ông Lệ lô đất số 142 tại Khu quy hoạch Kiểm Huệ 1, TP. Huế với diện tích 101,75m2 để làm nhà ở. Tại điều 3, Quyết định 781 nêu rõ: “Ông Lệ, bà Được được giảm 70% tiền sử dụng đất, nộp lệ phí địa chính, lập thủ tục xây dựng theo quy định hiện hành và trả lại nhà, đất đang thuê của Nhà nước (nếu có)”. Tuy nhiên, sau khi được cấp đất, gia đình ông Lệ đã chuyển nhượng thửa đất này cho 1 người khác và tiếp tục ở trên thửa đất 119 Mai Thúc Loan.

Ông Phan Thanh Hải, Phó cục Trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, để thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật, Cục THADS tỉnh đã có nhiều cuộc họp với các ban ngành chức năng liên quan; đồng thời phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh, TP. Huế và phường Thuận Thành để vận động, tuyên truyền hộ gia đình ông Lệ, bà Được tự nguyện thi hành án. Bên cạnh đó, trong quá trình thỏa thuận THA, NHTMCPCT - chi nhánh Thừa Thiên Huế đã có Công văn số 163/CV-CNTTH-TH đồng ý hỗ trợ gia đình ông Lệ, bà Được một căn hộ chung cư số 102 dãy H, tầng 1, diện tích 42,7m2 tại Khu chung cư Bãi Dâu, phường Phú Hậu, TP. Huế, nhưng gia đình ông Lệ không chịu nhận căn nhà này.

“Mới đây, trên cơ sở Thông báo của TAND Tối cao, Cục THADS tỉnh đã có Thông báo số 248/TB-THA ngày 19/7/2018 gửi gia đình ông Lệ đề nghị gia đình tự nguyện thi hành án. Hiện nay, Cục THADS tỉnh đã có kế hoạch cưỡng chế trong thời gian tới”. Ông Hải khẳng định.

Luật sư Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh cho biết, gia đình ông Lệ, bà Được là gia đình có 2 liệt sĩ, mẹ ông Lệ được Nhà nước phong tặng Mẹ VNAH. Chế độ cho gia đình chính sách đã được UBND tỉnh giải quyết tại Quyết định số 781/QĐ-UB ngày 12/4/2001 giao cho gia đình ông Lệ lô đất số 142 tại Khu quy hoạch Kiểm Huệ 1, TP. Huế với diện tích 101,75m2 để làm nhà ở và trả lại nhà đất đang ở nhờ. Hiện nay, bản án đã có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, gia đình ông Lệ, bà Được phải thi hành. Bản án của các cấp tòa chỉ tuyên buộc NHTMCPCT Việt Nam đền bù cho gia đình ông Lệ số tiền hơn 132 triệu đồng. Không có cơ sở pháp lý nào buộc NHTMCPCT Việt Nam phải lo chỗ ở cho gia đình ông Lệ. Tuy vậy, trong quá trình thỏa thuận THA, NHTMCPCT Việt Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã có thiện chí giao một căn nhà tại khu chung cư Bãi Dâu cho gia đình ông Lệ để ở. Vì vậy, gia đình ông Lệ nên nhận căn nhà này. Đây là giải pháp tốt nhất thể hiện sự chấp hành pháp luật của công dân và nhận được quyền lợi cho mình.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

TIN MỚI

Return to top