Kinh tế Xây dựng - Giao thông

19/07/2015 - 18:41

Chất lượng công trình tại QL 49 có vấn đề

TTH - Công trình sửa chữa hư hỏng cục bộ nền mặt đường đoạn từ Km4 đến Km101+900 (QL49) do liên danh giữa Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế và Công ty CP Đầu tư và tư vấn xây dựng Dũng Nam có trụ sở tại Nghệ An (Công ty Dũng Nam) đảm nhận thi công. Trong quá trình thi công, Báo Thừa Thiên Huế nhận được phản ánh, chất lượng công trình đoạn Km 90 - Km 101+900 (QL 49) thuộc địa phận xã Hồng Vân (huyện A Lưới) do Công ty Dũng Nam đảm nhận có vấn đề. 

Ở một đoạn đường mới làm xong, chỉ cần mưa nhẹ hay xe chạy ngang là đá đi đường đá…

 

Đơn vị thi công nói “bảo đảm”

Khi phóng viên chuyển phản ánh trên đến ông Lê Quốc Phòng – Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II.6 thì được vị này cho biết: “Trước và trong khi thi công, Cục quản lý đường bộ II, Chi cục quản lý đường bộ II.6 (Chi cục II.6) cùng tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và quản lý tư vấn dự án đã lên kiểm tra phần công trình do Công ty Dũng Nam thi công (Km 90 - Km 101+900). Ngoài ra, ngày 8/7, Chi cục II.6 cũng đã cử người lên kiểm tra. Qua kiểm tra, chúng tôi không phát hiện bất thường gì về chất lượng công trình”.
Cũng liên quan đến chất lượng công trình, ông Phòng cho biết thêm: “Theo thiết kế, loại đá Công ty Dũng Nam sử dụng tại công trình nói trên 100% phải là đá Đầu Mầu (loại đá vôi có độ bám dính cao). Cứ “đụng” đến nhựa thì phải sử dụng đá này. Phải đến tận mỏ (mỏ đá Đầu Mầu của tỉnh Quảng Trị, cách công trình chừng 100km) và lấy đúng loại đá được các đơn vị chức năng chỉ định. Đó là nguyên tắc các bên không được vi phạm, ông Phòng khẳng định.
Ông Trần Văn Nghi – Giám đốc Công ty Dũng Nam cũng nói rằng công trình, do Công ty ông thi công đảm bảo chất lượng và dùng đá Đầu Mầu đúng theo thiết kế.
Mưa nhẹ là đá đi đường đá
 
 
Như vậy, theo khẳng định của các đơn vị nói trên, tuy chưa nghiệm thu nhưng công trình do Công ty Dũng Nam thi công không có bất ổn gì về chất lượng. Tuy nhiên, ngày 10/7, khi vào vai “phá đường bất đắc dĩ” đoạn cách Trạm biên phòng cửa khẩu Hồng Vân – Cu Tai chừng 2km (nơi ông Phạm Xuân Lợi và Trương Công Thủy – người của Công ty Dũng Nam - khẳng định đã làm xong), chỉ cần một khúc tre khô bằng ngón tay cái, thậm chí là dùng tay không, phóng viên vẫn có thể dễ dàng tạo thành lỗ sâu trên mặt đường.
Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi gặp ông Trần Xuân Cơ (bản Ba Tư, xã Hồng Vân) – người dân sống trên đoạn đường Công ty Dũng Nam thi công, ông Cơ cho biết: “Đường làm ẩu lắm. Không hiểu đơn vị thi công như thế nào, nhưng mới mưa nhẹ thì đá đi đường đá, nhựa bong đường nhựa. Cách nhà tui tầm 1,2 km, đường làm xong xe chạy ngang là thấy rõ vết hằn”.
Khi phóng viên thông tin về thực trạng trên, ông Hồ Xuân Trăng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: “Đây là đoạn đường thuộc Trung ương quản lý, huyện xin không bình luận về vấn đề này”.
Trả lời phỏng vấn Báo Thừa Thiên Huế, ông Lê Quốc Phòng khẳng định, để đánh giá chất lượng một công trình (cụ thể là Công trình sửa chữa hư hỏng cục bộ nền mặt đường đoạn từ Km 90 đến Km101+900 (QL49A) do Công ty Dũng Nam đảm nhận thi công) thì phải hội đủ nhiều yếu tố về chuyên môn, chuyên gia và trang thiết bị chứ không thể bằng mắt thường. Tuy nhiên, sau phản ánh của người dân và báo chí, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, nếu phát hiện công trình làm dối, làm ẩu, chúng tôi sẽ có biện pháp chấn chỉnh đơn vị thi công.

Bài, ảnh: Võ Nhân

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP