ClockThứ Sáu, 17/08/2018 05:30

Chất lượng dân số: Người già, trẻ em là mối quan tâm hàng đầu

TTH - Không chạy theo hình thức và số lượng, gần đây các cấp ngành chức năng địa phương triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dân số (CLDS).

Tình người ở ngôi nhà Hy VọngNối vòng tay tình nguyện, hiến giọt máu yêu thương

Chăm sóc sức khỏe người già

Thị trấn Sịa (Quảng Điền) là đơn vị có mô hình chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi khá hiệu quả. Ông Lê Văn Hốt (80 tuổi, tổ dân phố Uất Mậu), chia sẻ: “Già rồi, xương khớp đau nhức đi lại khó khăn. May mắn ở đây thường có bác sĩ về khám, tư vấn bệnh tật nên đỡ đi xa, mệt nhọc". Bác sĩ Hồ Quang Huy, Trưởng trạm Y tế thị trấn Sịa chia sẻ, trạm thường tổ chức những đợt kiểm tra, tầm soát sức khỏe cho các cụ cao tuổi ở địa phương, nhằm phát hiện bệnh tật hiểm nghèo để chuyển tuyến điều trị. Với hình thức khám này, các cụ rất ủng hộ vì giải quyết được các trường hợp đau ốm mãn tính, đi lại khó khăn. Năm 2017, với sự phối hợp của Hội Người cao tuổi tỉnh, BV Mắt Huế, gần 300 trường hợp người cao tuổi ở thị trấn Sịa được tầm soát các bệnh lý về mắt; trong đó, có 40 cụ được chỉ định phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí.

Tư vấn khám sức khỏe cho người cao tuổi ở địa bàn ven biển đầm phá Quảng Điền

Theo ông Phan Mậu Dưỡng, Trưởng khoa Dân số, Kế hoạch gia đình (DS - KHHGĐ) thuộc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Quảng Điền, dù địa bàn thuộc diện nghèo của tỉnh nhưng gần đây sức khỏe người cao tuổi được nhiều hội, đoàn địa phương quan tâm. Hiện, Quảng Điền đã thành lập được 6 câu lạc bộ (CLB) người cao tuổi ở các xã thị trấn. Hàng tháng, hàng quý, các CLB người cao tuổi phối hợp với đơn vị chức năng địa phương tổ chức tư vấn, tầm soát bệnh tật định kỳ... góp phần giúp người già sống vui, khỏe.

Các huyện khác, như Phú Lộc, Phú Vang, thị xã Hương Thủy... đều làm tốt công tác xây dựng, tập hợp người cao tuổi vào các CLB. Hiện, mỗi huyện, thị xã thành lập được từ 8-13 CLB người cao tuổi. Bình quân, mỗi CLB thu hút từ 200 - 300 hội viên, hàng tháng sinh hoạt không dưới 2 lần và lồng ghép nhiều nội dung liên quan phòng ngừa bệnh tật tuổi già. Ngoài ra, các CLB phối hợp với các hội, đoàn, các cơ sở cấp trên khám tư vấn, bệnh tật, giúp nhiều trường hợp đi lại khó khăn tiếp cận tốt các dịch vụ y tế.

Chăm lo những "mầm xanh"

Ngoài mô hình lo sức khỏe người cao tuổi, một trong những chương trình mà ngành DS quan tâm là sàng lọc trước, sau sinh (SLT&SS). Hàng năm, chương trình SLT&SS triển khai tại 100% xã, phường, thị trấn; trong đó tập trung tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động, tư vấn và quản lý đối tượng SLT&SS cho đội ngũ cán bộ dân số địa phương; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Từ năm 2011-2017, toàn tỉnh sàng lọc hơn 23.694 thai phụ và lấy được 5.835 mẫu máu gót chân trẻ sau sinh để chẩn đoán bệnh tật. Kết quả có 12 trường hợp nghi ngờ thiểu năng giám bẩm sinh và 107 trường hợp nghi ngờ có yếu tố nguy cơ cao thiếu men G6PD. Các trường hợp này đều được tư vấn, xét nghiệm phòng ngừa hiệu quả.

Hiện nhiều địa phương đang gặp khó trong chương trình SLT & SS vì không còn miễn phí như trước. Năm 2018, toàn tỉnh đề ra SLTS là 8.247 và SLSS 8.576 trường hợp nhưng đến thời điểm này chỉ đạt hơn 10%. Một số địa phương đạt thấp, như Nam Đông, Phong Điền, Quảng Điền... Ông Trần Hùng Lĩnh,Trưởng khoa DS-KHHGĐ, TTYT huyện Phong Điền chia sẻ, hiện một trường hợp sàng lọc thông thường chi phí từ 1,5 - 2 triệu đồng nên rất nhiều người chưa thể thực hiện. Để giúp người dân hiểu tầm quan trọng của việc SLT&SS, theo ông Lĩnh cần có thời gian tuyên truyền và vận động. Sắp đến, Phong Điền sẽ chỉ đạo cán bộ, cộng tác viên dân số nắm đối tượng mang thai và xin số điện thoại để gọi điện khi nào sinh con để tư vấn. Với giải pháp này, hy vọng các chỉ tiêu đề ra về SLT & SS ở Phong Điền sẽ tốt hơn.          

Chia sẻ quá trình thực hiện các mô hình, chương trình nâng cao CLDS ở địa phương, ông Tôn Thất Chiểu, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh nhận định đã chuyển biến tốt. Theo ông Chiểu, nhiều mô hình, chương trình đang gặp khó khăn do nhiều yếu tố; trong đó có thiếu nguồn nhân lực quản trách và kinh phí hoạt động hạn chế. Do vậy, rất cần sự chung tay của các cấp, ngành, toàn xã hội cũng như các chính sách, chiến lược phù hợp để công tác nâng cao CLDS địa phương có hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

Với chủ đề “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trước chặng đường phát triển mới”, tối 14/3, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.

Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top