ClockThứ Bảy, 04/11/2017 05:56

Chất lượng hàng xách tay: Khó kiểm định

TTH - Nắm bắt tâm lý, hàng loạt shop kinh doanh hàng xách tay mọc lên trong khi vấn đề chất lượng không ai kiểm định.

Hàng xách tay được bày bán tại một cửa hàng kinh doanh trên đường Điện Biên Phủ (TP. Huế)

Cần là có

Hiện nay, để sở hữu một sản phẩm HXT từ nước ngoài là điều dễ dàng. Ngoài những  kênh là người thân đang sinh sống, du học và làm việc ở nước ngoài, người tiêu dùng dễ dàng “săn” HXT có nguồn gốc từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… trên các trang mạng xã hội hay mua trực tiếp tại các cửa hàng.

Tại Huế, nhiều shop HXT ra đời, chủ yếu nằm trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Trần Thúc Nhẫn, Nguyễn Huệ, Trường Chinh, Bến Nghé…

Shop HXT “made in Japan” Chibi Xinh trên đường Điện Biên Phủ với hàng trăm mặt hàng có xuất xứ từ Nhật, như bít tất, áo chống nắng, kem đánh răng, bánh kẹo, bột nêm, mỹ phẩm, viên uống làm đẹp da…. Chị Phương Thảo, nhân viên bán hàng giới thiệu, tất cả sản phẩm bày bán ở đây đều là HXT do người thân từ Nhật mang về nên khách hàng yên tâm về chất lượng, không sợ hàng giả hay hàng nhái.

Hàng xách tay bày bán tràn lan tại các cửa hàng

“Sản phẩm ngoại nhập vào thị trường Việt Nam bằng hai hình thức, đó là hàng nhập khẩu chính hãng và HXT. Trong đó, hàng nhập khẩu chính hãng có nhãn phụ bằng tiếng Việt, ghi rõ thành phần dưỡng chất, tác dụng và hướng dẫn cách sử dụng, còn HXT chỉ in tiếng nước ngoài nên người bán phải thông thạo ngoại ngữ, am hiểu về chức năng cũng như tác dụng của sản phẩm để giới thiệu và tư vấn cho khách”, chị Thảo lý giải.

Nằm trên đường Trần Thúc Nhẫn, shop chuyên HXT Đức, Nhật và Hàn Quốc có tên Mili Cosmetic lúc nào cũng tấp nập khách. Từ các sản phẩm bình dân có giá vài chục ngàn đồng, như bông tẩy trang, mặt nạ đắp mặt, son dưỡng môi, kem chống nắng đến sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng và có giá từ 200.000 đồng- 3 triệu đồng/hộp, như dầu gội đầu Boitin Collagen, sửa dưỡng thể Nivea, kem dưỡng da Shiseido, phấn nền Ohui, viên uống tảo Spirulina, bột Silky…

Chị Thanh Minh, nhân viên bán hàng chia sẻ, lúc đầu shop chỉ bán hàng qua mạng và nhận đưa hàng cho khách theo địa chỉ. Sau vài năm kinh doanh, lượng khách đông nên mở 2 cơ sở ở Huế và 1 cơ sở ở Quảng Bình. Hiện, mỗi tháng doanh số bán hàng của cơ sở đạt trên dưới 200 triệu đồng.

Mua bằng… niềm tin

Đang chọn mua các loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng tại shop chuyên HXT Mỹ nằm trên đường Tố Hữu, chị Nguyễn Thị Ngân phân trần: “Mua HXT chủ yếu dựa vào niềm tin với người bán, chứ làm sao biết chắc các sản phẩm được xách tay từ nước ngoài về có đảm bảo chất lượng và hàng thật 100%? Có lần mua HXT do chính người thân đưa về từ Mỹ, song khi sử dụng mới phát hiện đó là hàng nhái (!)”

Lâu nay, nhiều người tiêu dùng cho rằng HXT mới là “hàng xịn” vì mang về từ nước ngoài. Do không phải chịu thuế nên giá bán cũng “mềm” hơn các quầy hàng giới thiệu sản phẩm ở các trung tâm thương mại, siêu thị. Hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm HXT, song HXT từ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc là 3 dòng sản phẩm được khách hàng lựa chọn nhiều nhất và giá bán tại mỗi cửa hàng khác nhau.

Chị Trần Thị Bình, trú tại đường Hai Bà Trưng chia sẻ, trước đây tôi là "tín đồ" HXT, sau khi sang Nhật du lịch mới phát hiện một số sản phẩm đang sử dụng mua tại Việt Nam, song giá rẻ hơn cả nước sản xuất ra nó, có khi thấp hơn tới 30- 50%. Nhiều sản phẩm làm đẹp của Nhật, nếu mua tại Nhật phải mua theo giờ, số lượng có hạn, mỗi sản phẩm đều đóng hộp trang trọng nhưng tại Việt Nam, hàng được bày cả lố, giá cũng chỉ bằng, thậm chí rẻ hơn mua tại Nhật nên tôi từ bỏ thói quen mua HXT vì sợ “tiền mất tật mang”!

Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan tỉnh - bà Đinh Thị Thu Hà nhận định, đa số HXT lưu thông trên thị trường hiện nay đều do các du học sinh, tiếp viên hàng không, khách du lịch mang về. Mặc dù trên địa bàn có sân bay quốc tế Phú Bài, song lại không có các chuyến bay thẳng đến các nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc mà chủ yếu từ các thành phố lớn, như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nên số lượng HXT lưu thông trên thị trường không thuộc thẩm quyền của Cục mà do các cơ quan chức năng khác.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh - ông Dương Đắc Hoan cho rằng, HXT nôm na là hàng nhập lậu, trốn thuế và chất lượng rất khó kiểm định bằng mắt thường. Hiện, mỗi năm chi cục tịch thu và xử lý một lượng lớn HXT không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ tại các cửa hàng kinh doanh và địa điểm tập kết; trong đó nhiều nhất là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa... Theo quy định, nếu các sản phẩm lưu thông trên thị trường không thực hiện niêm yết giá, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không đăng ký kinh doanh thì đơn vị sẽ tịch thu và xử lý theo pháp luật, cho dù đó là HXT hay sản phẩm sản xuất trong nước, hàng nhập khẩu.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Thông tin doanh nghiệp:
Công ty Intoroigiare.vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc

Trong thời đại kinh doanh ngày càng phát triển, việc tạo nên ấn tượng ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những cách làm hiệu quả nhất để thu hút khách hàng đối tác là sở hữu chiếc danh thiếp chuyên nghiệp. Chính vì lẽ đó, công ty Intoroigiare.vn tự hào là địa chỉ uy tín hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc. Vậy dịch vụ ở đây có gì đặc biệt để khách hàng tin tưởng? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Công ty Intoroigiare vn - Chuyên dịch vụ in Name Card chất lượng toàn quốc

TIN MỚI

Return to top