19/09/2014 - 06:28

Chất lượng khám, chữa bệnh nâng lên

TTH - Gần 2 năm triển khai tăng giá viện phí theo Quyết định 41 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và mới đây là sự điều chỉnh, bổ sung thêm mức giá các dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) mới, hầu hết các bệnh viện công lập trên địa bàn đã thay đổi đáng kể về chất lượng KCB.

Cải thiện điều kiện phục vụ bệnh nhân

Các phòng khám của Trung tâm Y tế thị xã Hương Thuỷ được trang bị đầy đủ máy điều hoà nhiệt độ, hoạt động đều đặn để phục vụ bệnh nhân. Cơ sở được cải tạo khang trang hơn, có thêm hệ thống ghế ngồi chờ, số giường bệnh cũng tăng lên.

Sự thân thiện, chu đáo khiến bệnh nhân hài lòng hơn. Ảnh chụp tại quầy thu viện phí Bệnh viện Trường Y Dược Huế. Ảnh: Võ Nhân

Bà Phan Thị Dẻo, phường Thuỷ Châu (Hương Thủy) cho biết: “Tôi bị bệnh mãn tính nên thường xuyên đến khám định kỳ theo thẻ BHYT tại Trung tâm Y tế Hương Thuỷ. Cứ 20 ngày tôi lại đến lấy thuốc một lần và đều đặn như vậy từ nhiều năm nay. Trước đây, mỗi lần đến khám rồi chờ nhận thuốc rất lâu, nhưng thời gian này, nhanh hơn, các bác sĩ cũng nhiệt tình, hỏi han căn kẽ như người nhà”.

Từ ngày 1-1-2013 các cơ sở y tế công lập trên địa bàn Thừa Thiên Huế thực hiện quy định KCB theo mức giá 724 dịch vụ kỹ thuật y tế (có trong danh mục dịch vụ của Thông tư liên tịch số 04 ngày 29-2-2012 của liên Bộ Y tế). Mới đây, ngày 7-8-2014, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Quyết định số 50, nhằm điều chỉnh 10 dịch vụ KCB tại Quyết định 41 của UBND tỉnh ngày 21/12/2012; trong đó, có 6 dịch vụ tăng và 4 dịch vụ giảm; đồng thời, bổ sung thêm 63 dịch vụ KCB mới chưa có ở Quyết định 41 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Đó là điều kiện để các bệnh viện công lập trên địa bàn tiếp tục thay đổi để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của không chỉ người dân trên địa bàn mà cả người dân các tỉnh, thành lân cận đến khám, điều trị bệnh”, TS Nguyễn Nam Hùng cho biết.
Th.S, bác sĩ CK II Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế Hương Thủy cho rằng, sau gần 2 năm triển khai thu viện phí theo Quyết định 41 của UBND tỉnh, Trung tâm không ngừng nâng cao chất lượng KCB, phục vụ người dân trên địa bàn, thông qua việc chấn chỉnh thái độ phục vụ, mạnh dạn đầu tư thêm trang thiết bị và quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ. Mới đây, UBND tỉnh có sự điều chỉnh, bổ sung thêm nhiều dịch vụ KCB mới đã tạo điều kiện thuận lợi giúp những người làm chuyên môn có mức giá cụ thể để áp giá đối với một số dịch vụ lâu nay còn băn khoăn. Việc điều chỉnh tăng 6, giảm 4; đồng thời, bổ sung thêm mức giá mới cho 63 dịch vụ KCB theo Quyết định 50 của UBND tỉnh mới ban hành vào ngày 7-8-2014 góp phần khắc phục tình trạng một số dịch vụ KCB thu không đủ bù chi.

Tại các phòng khám, khoa Tim mạch, Bệnh viện TW Huế, hầu hết các ý kiến được hỏi đều tỏ ra hài lòng với cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tình của đội ngũ y bác sĩ và nhiều thay đổi lớn về cơ sở vật chất tại đây. Anh Phan Văn Chư (Phong Hải, Phong Điền) có người nhà nằm điều trị chứng khó thở tại khoa Tim mạch hơn 2 tuần. Thời gian chăm sóc người nhà, anh Chư tiếp xúc thường xuyên với y tá, bác sĩ. “So với cách đây 3 năm, khi bố tôi vào điều trị tại khoa, mức giá viện phí có tăng lên, nhưng kèm theo chất lượng KCB ở đây tốt hơn nhiều. Thái độ niềm nở, chu đáo và sự ân cần của các y tá, bác sĩ không chỉ làm cho người bệnh yên tâm hơn mà những người nhà như chúng tôi cũng cảm thấy thoải mái, gần gũi”. Anh Chư nhận xét.

Nâng chất và lượng

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế Hương Thuỷ - Nguyễn Văn Vỹ, 10% số tiền trích lại từ giá viện phí mới đã làm cho đơn vị chủ động, mạnh dạn hơn trong việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất phòng khám, tăng giường, tăng thêm các trang thiết bị, máy móc kỹ thuật…để điều trị giải phẫu một số bệnh lý nội tiêu hóa mà trước đây trung tâm chưa can thiệp được, phải chuyển lên tuyến trên. Năm 2013, số lượng bệnh nhân KCB ở trung tâm là 101.972 lượt; trong đó, điều trị nội trú 6.763 lượt, đạt 85,12.%, tăng khoảng 10% kế hoạch năm 2012. Qua 6 tháng đầu năm 2014, Trung tâm khám điều trị 49.492 lượt; trong đó, điều trị nội trú 2.840 lượt đạt 46% KH. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 100%.

Giải quyết nhanh gọn từng bệnh nhân trong quy trình KCB ở trung tâm Y tế Hương Thủy

“Không chỉ ở Trung tâm y tế Hương Thủy, các trung tâm y tế ở Phú Vang, Nam Đông, Phú Lộc, Quảng Điền... sau gần hai năm tăng, điều chỉnh viện phí, chất lượng và số lượng KCB tại đây đều được cải thiện. Từ việc mở rộng nhiều khu khám bệnh, điều trị, tăng số bàn khám, bàn làm phiếu, bàn hướng dẫn sử dụng thuốc... cho đến quy trình KCB cũng được rút ngắn; nhân viên, bác sĩ thân thiện hơn khiến tỷ lệ người bệnh hài lòng ngày càng tăng”. Ông Nguyễn Nhật Nam, Phó Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch, Sở Y tế khẳng định. Ông Nhật Nam cũng cho rằng, nhờ việc tăng, điều chỉnh giá viện phí, hiện nay Trung tâm y tế Phú Vang trở thành mô hình khám chữa bệnh tuyến huyện khá tốt, trang thiết bị, cơ sở vật chất không ngừng được đầu tư nâng cấp, tỷ lệ người bệnh hài lòng ngày càng tăng. Yếu tố này đã góp phần đưa trung tâm này từ hạng III lên hạng II, nâng cao chất lượng KCB cho người dân, giảm tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến.

TS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế nhận định, kể từ khi tăng giá viện phí từ đầu năm 2013 đến nay, 100% các trạm y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh có những thay đổi đáng kể, đáp ứng nhu cầu KCB tốt hơn. Những ưu điểm nổi bật hiện nay là tất cả các bệnh viện đều có những giải pháp tối ưu nhằm rút ngắn thời gian chờ khám bệnh; các thủ tục hành chính không còn rườm rà. Các khu khám cấp cứu, KCB đều được đầu tư, sửa chữa thoáng mát, rộng rãi. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng có hiệu quả và đặc biệt hạn chế các tai biến trong điều trị, các điểm nóng về y tế…

Minh Văn

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP