ClockThứ Bảy, 06/07/2019 06:45
CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN:

Chất lượng phải hàng đầu

TTH - Một trong những giải pháp để tăng cường sức mạnh cho Đảng là thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác phát triển đảng trên toàn quốc có biểu hiện chạy theo số lượng.

Tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong đơn vị kinh tế tư nhânPhát triển đảng viên: Không chạy theo số lượng

Thành ủy Huế trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên có nhiều đóng góp với tổ chức Đảng. Ảnh: ANH PHONG 

Còn chạy theo số lượng

Trong số các chỉ tiêu được các cấp ủy Đảng đề ra đầu mỗi năm, mỗi nhiệm kỳ luôn có chỉ tiêu về phát triển đảng viên. Đi kèm với đó, các chi bộ, đảng bộ cũng thảo luận, đưa ra các giải pháp cụ thể. Trong đó có giải pháp tạo nguồn; bồi dưỡng quần chúng ưu tú...

Đối với khối các cơ quan, trường học, do nguồn khá dồi dào nên công tác phát triển đảng viên mới thuận lợi. Thêm vào đó, nhiều đơn vị chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức nên nhiều quần chúng có động cơ phấn đấu vào Đảng. Tại TP. Huế, cuối năm 2018, Thành ủy Huế tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phát triển đảng viên trong trường học để chia sẻ những kinh nghiệm hay. Thông tin tại hội nghị cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ đến giữa tháng 11/2018, Đảng bộ TP. Huế phát triển được 937 đảng viên, trong đó chỉ riêng khối trường học đã kết nạp được 419 đảng viên, chiếm tỷ lệ gần 45% trong tổng số đảng viên mới kết nạp.

Khác với khối trường học, khá nhiều tổ chức đảng ở khu dân cư lại vất vả trong việc tìm nguồn. Có dịp về các địa phương trong tỉnh, chúng tôi được biết việc tìm nguồn để phát triển đảng khó khăn khi nhiều thanh niên đi làm ăn xa; nhiều quần chúng nhận thức còn hạn chế nên chưa nỗ lực phấn đấu vào Đảng. Tuy nhiên, các cấp ủy đã thực hiện mọi giải pháp để phát triển đảng viên nhằm đạt chỉ tiêu đề ra.

Chưa có một tổng hợp, phân tích cụ thể, nhưng chắc chắn bên cạnh những đảng viên mới được kết nạp có chất lượng, thì vẫn có trường hợp đảng viên được kết nạp chưa thực sự là quần chúng ưu tú. Vì vậy mới có quần chúng kết nạp vào Đảng, nhưng chưa đến 5 năm sau đã bị xóa tên khỏi danh sách đảng viên do vi phạm Điều lệ Đảng. Chúng tôi cũng có dịp trò chuyện với một số cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ, tuyên giáo ở cấp huyện trong tỉnh và được biết, một số trường hợp học cảm tình Đảng nhưng nhận thức về chính trị, về Đảng chưa đầy đủ; không ít người trẻ còn cho rằng vào Đảng là vì lợi ích riêng cho bản thân mình…

Phát huy vai trò của tổ chức cơ sở Đảng

Chỉ thị 28-CT/TW ngày 21/1/2019 về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” của Ban Bí thư đã thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại trong công tác kết nạp đảng viên trên toàn quốc trong thời gian qua, đó là: “Có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa coi trọng đúng mức chất lượng; việc kết nạp người chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, người có động cơ không đúng đắn vào Đảng còn diễn ra ở nhiều nơi; còn vi phạm quy định, nguyên tắc về kết nạp đảng viên”. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng có những đảng viên thiếu gương mẫu, vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm…

Muốn Đảng mạnh, trước hết mỗi đảng viên phải tốt. Vì vậy, nâng cao chất lượng đảng viên là vấn đề cần thiết, cấp bách mà các cấp ủy đảng phải quan tâm thực hiện nghiêm túc. Giải pháp để chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng đã được Chỉ thị 28 đề ra đầy đủ. Trong đó, “việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định. Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn”. Đối với các cấp ủy, chi bộ phải “thường xuyên lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, qua đó phát hiện nhân tố tích cực, nhất là đoàn viên thanh niên, công nhân, người lao động có thành tích, gương mẫu trong phong trào, có uy tín trong Nhân dân để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo điều kiện cho họ phấn đấu trở thành đảng viên”. Bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đối tượng kết nạp đảng…

Việc tạo nguồn, bồi dưỡng cho quần chúng ưu tú, quan tâm phát triển đảng viên luôn là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cấp ủy. Nhưng có lẽ đã đến lúc cần xem xét việc nên hay không nên áp đặt chỉ tiêu phát triển đảng viên hàng năm một cách cứng nhắc. Bởi, vì thành tích, rất có thể các chi, đảng bộ cơ sở sẽ kết nạp những đảng viên mới chưa “đủ chín”. Và cứ như vậy dễ để lại những hậu quả khó lường.

Mới đây, Thị ủy Hương Thủy đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác phát triển đảng viên. Những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế đã được đề cập. Hội nghị cũng đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phát triển đảng viên, trong đó phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở đảng trong công tác này. Ngoài Hương Thủy, hy vọng các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên đề hoặc có những giải pháp cụ thể, thiết thực để thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW 29/1/2019 của Ban Bí thư một cách hiệu quả nhất, qua đó tăng cường sức mạnh cho Đảng không chỉ trước mắt mà cả lâu dài.

THÙY HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh
Return to top