ClockThứ Năm, 01/11/2018 21:20

Chất vấn dân chủ, trả lời trách nhiệm

TTH - Đó là đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng như nhiều đại biểu Quốc hội về các phiên chất vấn ở kỳ họp thứ 6.

Quốc hội sẽ chất vấn việc thực hiện lời hứa của thành viên Chính phủ

Nhìn thẳng, nói thật

Tiếp tục ngày thứ 3 của phiên chất vấn, ngày 1/11 Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV.

Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Nguyễn Thị Lan chất vấn. Ảnh: TTXVN

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành trong việc trả lời chất vấn. Đa số các đại biểu hài lòng trước tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật và đưa ra những phương án tháo gỡ khó khăn trước những “vấn đề nóng” mà đại biểu Quốc hội, cử tri và người dân cả nước quan tâm, đặt ra trên nghị trường Quốc hội.

Theo đánh giá của các đại biểu thì các bộ trưởng và trưởng ngành nắm kỹ vấn đề, đại biểu nêu vấn đề trọng tâm mà dư luận quan tâm. Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ trả lời thẳng thắn. Đại biểu Phan Ngọc Thọ (Thừa Thiên Huế) nói: “Từ xưa đến nay chúng ta chỉ khoanh vùng chất vấn và trả lời chất vấn. Nhưng bây giờ giữa nhiệm kỳ chất vấn xã hội quan tâm, không loại trừ ai, đây là tinh thần sẵn sàng chất vấn và bộ trưởng cũng sẵn sàng trả lời cử tri và đại biểu Quốc hội.”

Đại biểu Hồ Thanh Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang nhận xét: “Có một số bộ trưởng trả lời rất cụ thể, chi tiết, thể hiện nắm rõ tình hình, vấn đề như Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường... Đặc biệt tôi đánh giá rất cao các trưởng ngành đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình trong quá trình trả lời chất vấn. Tôi rất ấn tượng với sự điều hành khoa học và linh hoạt của Chủ tịch Quốc hội, tạo điều kiện cho tất cả các trưởng ngành đều tham gia vào quá trình trả lời chất vấn”.

Tiếp tục đổi mới tư duy và nhận thức

Trong bài phát biểu chiều 1/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự tín nhiệm của các vị Đại biểu Quốc hội dành cho Thủ tướng cũng như các thành viên Chính phủ và nhấn mạnh kết quả bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội, dù tín nhiệm cao hay tín nhiệm thấp đều có chung ý nghĩa thôi thúc Chính phủ trong việc thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ phát triển đất nước còn rất nhiều thách thức ở phía trước.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chất vấn về thực trạng trục lợi chính sách, quá trình xét người có công.  Ảnh: TTXVN

Qua 10 ngày diễn ra kỳ họp, Quốc hội đã dành nhiều ngày thảo luận, chất vấn và cho ý kiến về nhiều vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách, xây dựng pháp luật, trong đó có những vấn đề hệ trọng của đất nước. “Các ý kiến hết sức đa dạng và sâu sắc, thậm chí có những ý kiến trái nhau nhưng tất cả đều rất thẳng thắn và tâm huyết, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của các vị Đại biểu đối với cử tri cũng như đối với đất nước” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Để bảo vệ các thành quả đã có và đạt được trọn vẹn những mục tiêu phát triển, theo Thủ tướng là cả một chặng đường đầy khó khăn, đòi hỏi chúng ta phải không ngừng đổi mới, cải cách, luôn kiên định với lý tưởng, phải nỗ lực, quyết tâm trong nhiều giai đoạn, không chỉ trong nhiệm kỳ này mà cả những nhiệm kỳ kế tiếp.

“Thế hệ chúng ta hôm nay cần ý thức sâu sắc trách nhiệm nặng nề, đó là lát một viên đá trên con đường lịch sử hướng đến sự thịnh vượng cho dân tộc” – Thủ tướng nói và nhấn mạnh nhiệm vụ đặt ra đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm, tạo quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng.

“Có câu nói: “Một đàn chim muốn bay nhanh không chỉ do con chim đầu đàn quyết định mà còn phụ thuộc vào con chim cuối đàn”. Nhưng tôi cũng xin chia sẻ thêm với các đại biểu: đàn chim sẽ bay nhanh hơn rất nhiều nếu mọi con chim cuối đàn đều có chung khát vọng, vượt lên chính mình, bay nhanh hơn nữa để có cơ hội gia nhập vào nhóm đầu đàn” – Thủ tướng nhấn mạnh và chỉ rõ nếu tất cả 63 tỉnh thành cùng toàn bộ hệ thống chính trị cùng chung khát vọng đó, trong mọi hoàn cảnh trên từng chặng đường phát triển của đất nước thì chắc chắn Việt Nam sẽ tiến một bước rất dài đến con đường thịnh vượng.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói phiên chất vấn và trả lời chất vấn có thể coi là cuộc sơ kết giữa nhiệm kỳ, thể hiện thái độ của Quốc hội đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước nhân dân.

Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, tranh luận sôi nổi, không chỉ giữa đại biểu với tư lệnh ngành mà còn giữa đại biểu với đại biểu. Các nội dung trả lời đã chỉ ra phương án giải quyết vấn đề rõ ràng, tuy vẫn còn những câu trả lời chưa hài lòng nên tiếp tục có tranh luận. Qua phần chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đánh giá các thành viên Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao đã thực hiện nghiêm các nghị quyết chất vấn kỳ họp trước, các nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội.

TS (Tổng hợp)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top