ClockThứ Ba, 30/10/2018 19:37

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV: Sôi nổi và thẳng thắn

TTH - Từ 8h sáng qua (30/10), kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV bắt đầu hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, với thời gian kéo dài trong 3 ngày liên tiếp.

Tuần làm việc thứ 2: Quốc hội có thể chất vấn các thành viên Chính phủQuốc hội sẽ chất vấn việc thực hiện lời hứa của thành viên Chính phủ

Từ ngày 30/10 đến hết ngày 1/11 Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Ghi nhận buổi đầu tiên

Ngay trong buổi sáng đầu tiên đã ghi nhận không khí sôi nổi với nhiều ý kiến chất vấn về những vấn đề cử tri quan tâm. Đáng chú ý là xung quanh việc điều chỉnh các chính sách thuế; chính sách ưu tiên cho công chức, viên chức người dân tộc thiểu số; vấn đề ô nhiễm làng nghề, khu công nghiệp; về xây dựng đạo đức, văn hoá cần gắn liền với phát triển kinh tế; tình hình triển khai xây dựng khu công nghệ cao Hoà Lạc, Đại học Quốc gia và Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam; công tác phòng, chống tham nhũng; vấn đề nhập khẩu ô tô; về số vụ án đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra tăng lên trong năm 2018; nhà ở cho công nhân lao động; vấn đề bảo vệ môi trường các dòng sông …

Trong phần trả lời chất vấn, liên quan đến vấn đề xây dựng đạo đức, văn hoá cần gắn liền với phát triển kinh tế, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận, đến nay sự xuống cấp của đạo đức xã hội vẫn diễn biến phức tạp. Một số văn hoá truyền thống, lối sống văn hoá, ứng xử xã hội bị suy thoái, thể hiện ở việc: Đạo đức nghề nghiệp sa sút, gian lận học hành, bằng cấp; bạo lực gia đình gia tăng, nhất là bạo lực với người cao tuổi… Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đề xuất một số giải pháp: Trước hết là về trách nhiệm quản lý nhà nước, sau khi có Nghị quyết 33-NQ/TW năm 2014 về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước do BCH Trung ương ban hành, Bộ VH,TT&DL đã ban hành nhiều nghị định liên quan đến việc chấn chỉnh quản lý lễ hội; xét tặng gia đình văn hoá, thôn văn hoá, làng văn hoá… Bộ cũng tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết việc thực hiện phong trào gia đình văn hoá sau 18 năm thực hiện để phong trào này đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời câu hỏi của đại biểu về khu công nghệ cao (CNC) Hoà Lạc, Đại học Quốc gia và Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam. Phó Thủ tướng khẳng định chủ trương quy hoạch và xây dựng 3 khu này đã có từ hơn 20 năm và Chính phủ đã thực hiện theo đúng các Nghị quyết của Đảng, chủ trương, kết luận của Bộ Chính trị. Việc xây dựng cả cụm 3 khu đó là quan trọng, mang lại hiệu quả lâu dài. "Chúng ta đã bước qua được giai đoạn khó khăn nhất và tiến tới làm tốt trong thời gian tới. Chưa thể kết luận việc đầu tư, xây dựng khu CNC Hoà Lạc là không hiệu quả"- Phó Thủ tướng khẳng định.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, công tác phòng, chống tham nhũng luôn được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và toàn dân quan tâm. Thời gian qua, với quyết tâm cao của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, tình hình tham nhũng đã có chiều hướng giảm, nhưng với tình trạng hiện nay, tham nhũng vẫn là vấn đề phức tạp nên cần tiếp tục đẩy mạnh việc chống tham nhũng. Thời gian tới, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Chính phủ quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng với nhiều giải pháp, như: Tiếp tục tuyên truyền pháp luật để người dân, toàn hệ thống chính trị, công chức nắm vững pháp luật; hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, toàn diện, đảm bảo kiểm soát được các hoạt động, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý nhà nước của người có trách nhiệm...

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn tại Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn

12 dự án thua lỗ ngành Công thương hiện ra sao?

Đáng chú ý trong các chất vấn vào chiều 30/10 là xung quanh việc xử lý 12 dự án (DA) thua lỗ của ngành Công thương còn chậm tiến độ và kém hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho hay, 12 DA về cơ bản đảm bảo tiến độ nhưng tùy từng DA có tiến độ khác nhau. Trong 6 nhà máy, DA có hoạt động sản xuất kinh doanh thu lỗ, 2 nhà máy đã bắt đầu khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và có lãi là Nhà máy Việt Trung và Nhà máy DAP Hải phòng, tạo được các tiêu chí để xem xét đưa ra khỏi danh mục 12 DA.Với 4 DA còn lại, Nhà máy đạm Hà Bắc, đạm Ninh Bình đã giảm cắt lỗ, phần lỗ này tiếp tục sẽ phải xem xét để giải quyết trong thời gian tới bởi khoản nợ và phần lãi suất phải trả còn rất cao. Trong 3 DA bị dừng sản xuất kinh doanh, Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ đã vận hành trở lại cả 3 dây chuyền. Dự kiến cuối tháng 11, tất cả các dây chuyền của nhà máy sẽ hoạt động trở lại, là điều kiện bước đầu thực hiện tái cơ cấu, thoái vốn Nhà nước khi có điều kiện.

“Sức khỏe chung của các DA này còn phụ thuộc diễn biến thị trường, đặc biệt là thị trường nguyên liệu”, Bộ trưởng nói. Mục tiêu là giảm thiểu tối đa, bảo toàn vốn Nhà nước. Năm 2019 -2020 sẽ quyết liệt tập trung thực hiện xử lý để đạt mục tiêu đề ra. Theo người đứng đầu ngành Công thương, xử lý tồn đọng của dự án có việc rất quan trọng là xem xử lý trách nhiệm trước pháp luật của tổ chức và cá nhân. 12 DA đã được thanh tra, trong đó 6 DA đã được kiểm toán để đánh giá thiệt hại, 4 DA đã được chuyển cơ quan điều tra. 2 dự án đã khởi tố hình sự, nhiều cá nhân được xử lý nghiêm minh. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp với Bộ Công thương để thực hiện xử lý 12 dự án này.

Cũng trong chiều qua, Quốc hội đã nghe và trả lời chất vấn về các vấn đề, như: Việc xử lý tín dụng đen; việc  phê chuẩn đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; các trường hợp vi phạm về xây dựng; việc quản lý nhà chung cư; vấn đề liên thông thủ tục hành chính; nợ nước ngoài của doanh nghiệp; việc xử lý cán bộ như "đánh bùn sang ao"…

Nhìn chung, phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong ngày đầu tiên tại kỳ họp lần này có nhiều điểm mới khi không chất vấn theo nhóm vấn đề và không lựa chọn danh sách "cứng" các tư lệnh ngành "đăng đàn". Các vấn đề chất vấn sát thực và cách trả lời chất vấn đã nhìn thẳng vào sự thật, cố gắng tìm ra giải pháp để xử lý tốt vấn đề đặt ra.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong ngày đầu tiên tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn có 36 đại biểu nêu ý kiến chất vấn, 23 đại biểu tranh luận. Có 15 Bộ trưởng, trưởng ngành, trong đó có Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã đăng đàn trả lời chất vấn. “Một ngày làm việc sôi động”- Chủ tịch Quốc hội nhận định trước khi kết thúc ngày chất vấn đầu tiên. Sáng nay, 8 giờ, các phiên chất vấn sẽ tiếp tục.

Đan Duy (tổng hợp)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Return to top