ClockThứ Năm, 26/04/2018 14:11

Chặt vòi đi!

TTH - “Nói ra thì bất hiếu, chứ ôn tui qua đời rứa mà khỏe...”. Giọng buồn buồn, anh tỉ tê như tự thoại khi đã có vài ly. Đó không phải là lần đầu mà đã là lần thứ không biết bao nhiêu tôi nghe anh tâm sự như vậy.

Anh, mà chính xác hơn là mấy anh em nhà anh không phải là những người tệ bạc. Ngược lại họ là những người con biết hiếu kính, rất mực thương yêu cha mẹ. Nhưng khổ nỗi, nhiều năm sau này cha anh sinh ra “đổ đốn”, mê muội theo ba con số đề, dù bản thân ông trước đây cũng từng răn đe con cái “chơi đề ra đê mà ở”. Răn con, nhưng cuối cùng bản thân ông lại bị cuốn theo những con số bao giờ không biết. Cùng với ông, còn có nhiều người khác trong xóm cũng trở nên mê muội khi cơn bão số đề tràn đến. Anh và mấy anh em đến là khổ sở khi phát hiện ra “thú vui” quái dị của cha. Khuyên lơn có, dỗ dành có, cằn nhằn có, nhưng đều vô hiệu. Bao nhiêu tiền dành dụm, bao nhiêu tiền con cái cho để mong ông bồi dưỡng, giữ gìn sức khỏe, ông nướng tất vào những con số. Bức bối quá, đôi lúc cha con to tiếng với nhau. Dâu rể đều biết, không dám nói ra nhưng đều tỏ vẻ coi thường. Xóm giềng nhìn vào, đàm tiếu nhà ấy vô phúc.... Bây giờ thì ông đã mãn số quy tiên. Tiếc thương, nhưng đôi lúc ngẫm lại anh vẫn phải buột miệng buông câu tự thoại xót xa trên kia đã kể.

Mà đâu chỉ có nhà anh, cơn lốc số đề xem chừng đã tràn qua khắp hang cùng ngõ hẻm. Hoành hành và vẫn đang tiếp tục hoành hành từ thành thị đến nông thôn, từ trong Nam ra ngoài Bắc. Một người bà con của tôi từ Tây Nguyên ra Huế có việc gia đình. Chiều, thấy anh loay quay to nhỏ, rồi sai thằng cháu chạy đi ghi cho bác con này, con này... Tổng cộng hơn “ba xị”. Thấy tôi nhìn nhìn, anh nhoẻn cười vô tư. “Tính anh nó vậy chú ạ, không ăn cũng được, nhưng chiều chiều phải làm mấy con cho vui...” (?!!). Cạnh nhà cô em tôi cũng có một bà mê số đến nỗi bây giờ trở nên như loạn thần. Nhà cửa “gả” theo mấy con số. Hết tiền, suốt ngày tru tréo chửi rủa con cái, dâu rể không chừa một từ ngữ gì nếu không chịu “tiếp tế” để bà ghi số. Mà đã ghi là “nướng”, chưa thấy mang về đồng nào. Bây giờ thân tàn ma dại, tha thẩn như người điên. Con cái thả tay, “thôi thì kệ mệ...”.

Viết đến đây chợt giật mình, nói đâu cho xa, ngay cái xóm nhỏ nơi tôi sinh ra. Vốn dĩ lặng lẽ bình yên như thế, nhiều năm rồi cũng bị con ma số đề đến ám. Ông già bà lão, nam tú nữ thanh không ít người bị dụ dỗ và trở thành những con nghiện đúng nghĩa. Bức xúc quá, có lần đích thân tôi điện trực tiếp tố giác đến đồng chí công an khu vực. Tiếc là cuối cùng không thấy có gì biến chuyển. Đôi khi chia sẻ với người quen, bạn bè, họ bảo, công an khu vực “thả tay” là đúng. Bây giờ đi đâu cũng đụng số đề. Muốn ghi lúc nào cũng được, ghi bao nhiêu cũng có. Con ma số đề đã vươn hàng ngàn cái vòi ra khắp nơi, diệt là phải diệt tận gốc chứ bắt từng cái vòi làm sao bắt xuể? Lý thuyết ấy rất đúng, nhưng đến bao giờ thì mới diệt được “gốc” đây? Mà trong lúc gốc chưa diệt được thì tua tủa những cái vòi như thế đang từng ngày từng giờ càn quét, hút hết thuần phong mĩ tục, hút hết đạo lý gia phong, gieo rắc vô vàn tệ nạn cho xã hội và cộng đồng. Vậy thì đừng chờ nữa, hãy tích cực chặt vòi đi! Xóm này chặt, phường kia chặt, xã nọ chặt... Hãy lập đường dây nóng, hộp email nóng tố giác số đề, tôi tin rằng xã hội sẽ rần rần hưởng ứng. Chỉ riêng những gia đình có người vướng nạn số đề cũng đã là những kênh tố giác tích cực và khả tín rồi. Vòi bị chặt triệt để thì con ma số đề tự khắc sẽ đói mà chết. Còn nếu từ vòi mà lần nhanh đến hang ổ để diệt tận gốc lại càng đáng hoan hô. Xã hội đang bức xúc lắm rồi, việc các cơ quan phòng chống tệ nạn xã hội, mà trước hết là lực lượng công an mạnh tay vào cuộc là điều mà người dân đang ngóng đợi!

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh tỉnh

Chọn cách “việc nhẹ lương cao” để giàu nhanh, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, người mẹ trẻ suýt bỏ hai con nhỏ để quyên sinh vì đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Để rồi, trước bạn bè, người thân, em thở dài: “Bao giờ mới trở lại bình yên như đã có”.

Cảnh tỉnh
Một hy vọng mong manh

Tôi ngồi độc mộc, thấy vui vui trong bụng. Là vì tôi đang chú tâm nghe câu chuyện của bàn bên cạnh - chuyện số đề.

Một hy vọng mong manh
Những giọt cà phê như đắng hơn…

Bạn tôi có thằng cháu gọi bằng cậu, to con, trắng trẻo đẹp trai. Ngày nó vào đại học, bạn tôi mừng ra mặt. “Bố mẹ nó nghèo khó, ít chữ, nó vào được đại học trước hết là thỏa mãn nỗi khát khao chữ nghĩa cho bố mẹ.

Những giọt cà phê như đắng hơn…
Chuyện “mê đề”

Được biết, chỉ cần đánh 10 nghìn đồng, nếu đoán đúng 3 con số cuối của dãy số độc đắc sẽ trúng được 8,1 triệu đồng; tuy nhiên, tỷ lệ thắng là 1% nên người chơi mỗi lần thường bao lô vài trăm nghìn đồng.

Chuyện “mê đề”
Return to top