Thế giới

Châu Á già hóa nhanh hơn các khu vực khác

ClockThứ Tư, 09/12/2015 17:00
TTH - Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố hôm 9/12, các nước châu Á đang già đi nhanh hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Bên cạnh đó, khu vực này cần khẩn trương cải cách hệ thống lương hưu và khuyến khích phụ nữ tham gia lao động.

Một cụ bà đi bộ trong khu mua sắm nổi tiếng Insadong ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Đến năm 2040, già hóa dân số có thể thu nhỏ cơ cấu dân số trong độ tuổi lao động xuống hơn 15% ở Hàn Quốc và hơn 10% ở Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Đáng chú ý, điều đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt ít nhất 90 triệu người lao động tại Trung Quốc.

Báo cáo mới của WB nhấn mạnh, các nước phát triển hơn như Nhật Bản và Hàn Quốc có dân số già hóa nhanh hơn những quốc gia thu nhập trung bình như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra, những nước trẻ hơn, nghèo hơn như Campuchia và Lào sẽ chứng kiến tốc độ già hóa tương đương trong 20-25 năm tới.
“Hầu hết các nước thu nhập trung bình ở khu vực này sẽ đối mặt với cơ cấu dân số tương đối già trong 20-25 năm tiếp theo. Đó là quá trình chuyển đổi phải mất 50-100 năm ở hầu hết các quốc gia giàu có trên thế giới”, ông Sudhir Shetty, chuyên gia kinh tế trưởng của WB khu vực Đông Á-Thái Bình Dương nhận định.
Nguyên nhân của tốc độ già hóa đáng báo động này là do tốc độ phát triển nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây, dẫn tới sự sụt giảm mạnh về tỷ lệ sinh. Thêm vào đó, mức thu nhập cao hơn và trình độ giáo dục tốt hơn giúp nhiều người sống lâu hơn, ông Shetty nói thêm.
WB cũng lưu ý rằng, các nước châu Á cần tăng cường khuyến khích nữ giới tham gia vào lực lượng lao động. Các nước như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam nên loại bỏ chế độ ưu đãi trong hệ thống lương hưu khiến một số công nhân nghỉ hưu quá sớm.  
LÊ THẢO (Lược dịch từ AP & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top