ClockThứ Sáu, 07/09/2018 15:05

Châu Á-Thái Bình Dương kêu gọi Mỹ trở lại Thỏa thuận khí hậu Paris

Các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương vừa tuyên bố, biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất của họ và hối thúc Mỹ quay trở lại Thỏa thuận khí hậu Paris.

Pháp, Anh cam kết bù đắp ngân sách biến đổi khí hậu sau khi Mỹ rút luiTrái đất có thể nóng thêm hơn 2 độ C vào năm 2100Tổng Thư ký LHQ kêu gọi thế giới chống lại biến đổi khí hậuÔng Trump sẽ quyết định về thoả thuận Paris trong tuần sau

Lời kêu gọi này được đưa ra hôm 6/9 tại Diễn đàn 18 quốc đảo Thái Bình Dương diễn ra tại đảo quốc Nauru. Trong thông cáo đưa ra, các nước nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đang đe dọa cuộc sống, an ninh và lợi ích của người dân Thái Bình Dương.

Ảnh minh hoạ: Ktuu

Thủ tướng Tuvalu Enele Sopoaga cho rằng, nguyện vọng hiện nay của các nước là Mỹ cần tiếp tục tham gia thỏa thuận khí hậu Paris, bởi vì sẽ không có đột phá trong việc cắt giảm khí thải nếu không có sự tham gia của Mỹ- một trong những nước có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới.

Kêu gọi hành động của các quốc đảo Thái Bình Dương đưa ra khi mực nước biển đang gia tăng và các cuộc khủng hoảng liên quan đến khí hậu buộc người dân các nước phải chuyển đến khu vực cao hơn. 

Thông cáo chung cũng ủng hộ tuyên bố riêng rẽ từ 7 quốc đảo nhỏ tìm kiếm một nghị quyết khẩn cấp để ngăn chặn nhiệt độ toàn cầu tăng lên.

Việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Bước đi giúp ông hiện thực hóa cam kết tranh cử, song sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nỗ lực ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu và ấm lên của Trái Đất.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Return to top