ClockChủ Nhật, 16/09/2018 18:43

Châu Á - Thái Bình Dương: Nhiều thách thức về tài chính để đẩy lùi bệnh sốt rét

TTH - Khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể số ca mắc sốt rét kể từ năm 2010, bao gồm việc giảm 48% các trường hợp mắc bệnh ở Đông Nam Á và 8% ở Tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên, gánh nặng của bệnh sốt rét vẫn là một vấn đề quan trọng về sức khỏe cộng đồng.

Hành động để đáp ứng nhu cầu vận tải ở châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2030Châu Á-Thái Bình Dương kêu gọi Mỹ trở lại Thỏa thuận khí hậu ParisIndonesia dẫn đầu châu Á-Thái Bình Dương về áp dụng trí tuệ nhân tạo

Bác sĩ thử máu kiểm tra bệnh sốt rét cho một em bé. Ảnh: DW

Đầu năm 2018, Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Bệnh sốt rét đã dành hơn 240 triệu USD trong hơn 3 năm để loại trừ căn bệnh sốt rét kháng thuốc gây chết người này trong khu vực. Và các quốc gia ở đây hiện chiếm hơn 50% tổng ngân sách đầu tư để kiểm soát bệnh sốt rét, ông Benjamin Rolfe, Giám đốc điều hành Liên minh chống bệnh sốt rét ở châu Á - Thái Bình Dương (APLMA) cho biết.

Theo ông Stephen Groff, Phó chủ tịch ADB khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương, “nhiều quốc gia trong khu vực lâu nay vẫn phụ thuộc vào các nguồn quỹ tài trợ trong cuộc chiến chống lại các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, thách thức đặt ra hiện nay là nhiều quốc gia trong khu vực, với sự thành công trong tăng trưởng kinh tế, về cơ bản đang vượt ngoài tầm tài trợ của các quỹ này. Do đó, đến năm 2020, dự đoán nhiều quốc gia sẽ có rất ít hoặc thậm chí không có quyền tiếp cận các nguồn tài trợ đó để giúp chống lại các loại bệnh truyền nhiễm nói trên”. Trước tình hình đó, các nước trong khu vực cần sớm tiếp cận được với nguồn tài trợ khác bên ngoài cho các bệnh truyền nhiễm như sốt rét và bệnh lao.

Để giúp lấp đầy khoảng trống tài chính này, ADB đã tham gia vào các cuộc thảo luận với Quỹ Toàn cầu để thiết lập một quỹ y tế khu vực trị giá 150 triệu USD. Điểm thuận lợi của ADB là có thể tài trợ cho các hệ thống y tế theo cách mà Quỹ Toàn cầu và các tổ chức khác trong lịch sử không được thực hiện, ông Rolfe cho hay.

APLMA cũng tranh thủ sự giúp đỡ của khu vực tư nhân thông qua việc ra mắt M2030. Sáng kiến ​​này hướng đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng khả năng hiển thị thương hiệu, ảnh hưởng và tài chính của họ để duy trì mối quan tâm chính trị và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sốt rét trong vòng 5 năm tới.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ NCBI)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top