ClockThứ Sáu, 17/05/2019 06:53

Châu Á-Thái Bình Dương: Thu nhập của các hãng hàng không giảm một nửa trong năm 2018

TTH.VN - Các số liệu hiệu suất tài chính sơ bộ được Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA) công bố ngày 16/5 cho thấy, tổng thu nhập ròng của các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương đã giảm 1/2 trong năm 2018, xuống còn 4,7 tỷ USD từ mức 9,6 tỷ USD được ghi nhận trong một năm trước đó.

Các hãng hàng không cần nhanh chóng loại bỏ sản phẩm nhựa dùng 1 lầnNhu cầu vận tải hành khách hàng không toàn cầu tăng chậm nhất trong 9 nămCác hãng hàng không châu Á cắt giảm chuyến bay do thiếu máy bay trầm trọng

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Pixabay

Sự mở rộng tiếp tục trong nền kinh tế toàn cầu đã củng cố sự tăng trưởng hơn nữa trong các thị trường vận tải hành khách và hàng hoá hàng không. Tuy nhiên, các hãng hàng không phải đối mặt với một môi trường hoạt động ngày càng thách thức, bởi giá nhiên liệu máy bay cao hơn đáng kể, biến động tiền tệ bất lợi, cũng như những áp lực gia tăng đối với các mặt hàng phi nhiên liệu.

Nhìn chung, lưu lượng hành khách quốc tế trong doanh thu từ hành khách/km (RPK) tăng 6,9% trong năm 2018, được kích thích bởi thu nhập tăng, sự mở rộng hơn nữa của mạng lưới hàng không và sự sẵn có rộng rãi của giá vé máy bay cạnh tranh.

Trong khi đó, lưu lượng hàng hóa hàng không quốc tế được đo bằng tấn hàng trên km (FTK) chỉ tăng ở mức tăng 2,2% trong cùng kỳ, do những bất ổn xuất phát từ căng thẳng thương mại quốc tế chưa được giải quyết, đã ảnh hưởng xấu đến niềm tin kinh doanh và mức độ hoạt động xuất khẩu.

Ông Andrew Herdman, Tổng giám đốc AAPA cho hay: "Các hãng hàng không châu Á đang hoạt động ở những thị trường cạnh tranh cao và không thể vượt qua tác động chi phí của giá nhiên liệu cao hơn đáng kể mà chúng ta đã chứng kiến trong năm 2018".

Do đó, lợi nhuận hoạt động tổng thể đã thu hẹp xuống còn 4,9% trong năm 2018, từ mức 6,7% trong năm 2017. Tổng thu nhập ròng đã giảm xuống 4,7 tỷ USD trong năm 2018.

Cũng theo ông Andrew Herdman, như một dấu hiệu cho thấy tính chất cạnh tranh cao của hoạt động kinh doanh hàng không, điều này thể hiện mức lợi nhuận trung bình chỉ dưới 5 USD/hành khách bay.

"Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục phải đối mặt với những cơn gió ngược đáng kể dưới hình thức áp lực chi phí kéo dài, cạnh tranh gay gắt, cũng như biến động hơn nữa trên thị trường dầu mỏ và tiền tệ. Trong khi các thị trường hành khách hàng không vẫn tương đối ổn định; tâm lý yếu kém xung quanh thị trường hàng hóa hàng không là một tín hiệu cảnh báo rằng, những căng thẳng thương mại đang gây thiệt hại thực sự cho nền kinh tế và có thể làm ảnh hưởng hơn nữa triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong tương lai", Tổng giám đốc AAPA lưu ý.

Lê Thảo (Lược dịch từ Business Standard & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

Không ngại khó, ngại khổ, bằng đôi tay của mình, chị Trương Thị Bé (sinh năm 1973) hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên đất quê hương. Sau một thời gian gầy dựng, đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) của chị Bé đã cho thu “quả ngọt”, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Chị cũng là điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồng
Return to top