ClockThứ Hai, 11/05/2015 17:24

Châu Âu công nhận tiêu chuẩn an ninh hàng không của Cảng Nội Bài

TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) vừa cấp giấy chứng nhận và công nhận các tiêu chuẩn về cung cấp dịch vụ đảm bảo an ninh, phục vụ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa hàng không từ các nước thứ 3 vào EU, trong đó có Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài của Việt Nam. 

Theo đó, Trung tâm An ninh hàng không (NASC)- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa (ACS) đã được Công ty Greene & Co (Hồng Kong) cấp chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn RA3 của EU đồng thời được nhập vào cơ sở dữ liệu của EU với một mã định danh duy nhất (UAI).

Ông Kevin Greene - Chuyên gia đánh giá an ninh hàng không của Greene & Co - một trong những chuyên gia đánh giá về an ninh hàng không có tên trong danh sách được EU chấp thuận đã trực tiếp đánh giá và trao chứng nhận cho Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài.

Châu Âu công nhận tiêu chuẩn an ninh hàng không của Cảng Nội Bài

Ông Hoàng Thanh Quang (bên phải) - Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài nhận chứng chỉ RA3

Theo quy định của EU, từ ngày 1/7/2014, tất cả các hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, thư, bưu phẩm, bưu kiện (ACC3) từ các sân bay thuộc nhóm các nước thứ 3 (RA3) đến các sân bay thuộc EU sẽ được yêu cầu phải có một sự chứng nhận về việc đảm bảo an ninh hàng không theo tiêu chuẩn của EU để duy trì quyết định được phê duyệt là ACC3 của hãng.

Giấy chứng nhận này được rà soát và cấp lại 5 năm một lần, đây sẽ là chìa khóa cho hãng vận chuyển tiếp tục vận chuyển hàng hóa vào châu Âu bằng đường hàng không.

Mỗi đơn vị khi đã được cấp chứng chỉ RA3 phải được đảm bảo về các biện pháp an ninh hàng không (bao gồm cả soi chiếu) được cung cấp cho các hãng. Đơn vị gửi hàng, đơn vị giao nhận và đơn vị phục vụ hàng hóa cũng sẽ cần phải được trải qua đánh giá và cấp giấy chứng nhận, nếu họ muốn tiếp tục được thay mặt hãng hàng không, cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc đảm bảo an ninh đối với hàng hóa, thư, bưu phẩm, bưu kiện.

Hiện tại, các hãng hàng không muốn vận chuyển hàng hóa, thư, bưu phẩm, bưu kiện từ Việt Nam vào EU đều phải trung chuyển qua các sân bay đã được EU chấp thuận, tại đó mọi hàng hóa trung chuyển sẽ phải kiểm tra an ninh lại như hàng hóa xuất phát, việc này gây tốn kém và chẫm trễ cho quá trình giao nhận hàng hóa của các hãng vận chuyển. Nhiều hãng hàng không có hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa từ các nước thứ 3 vào EU có nhu cầu được đánh giá và cấp chứng nhận ACC3.

Hàng trung chuyển/nối chuyến được miễn trừ soi chiếu lại nếu đến từ các tổ chức có ACC3/RA3/KC3 hoặc các quốc gia thứ 3 không yêu cầu phải được phê chuẩn ACC3, gồm: Argentina, Canada, Australia, Braxin, Hongkong, Nhật Bản, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Cộng hòa Nam Phi, Israel, Đài Loan, Liên bang Mỹ, Faroe Islands, Greenland, French Polynesia, New Caledonia, St-Barthélemy, St-Pierre-et-Miquelon, Wallis and Futuna.

Theo đó, Việt Nam thuộc nhóm nước phải được phê chuẩn ACC3. Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hoạt động đảm bảo An ninh đối với hàng hóa hàng không được thực hiện trong sự phối hợp giữa Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài (NASC) và các đơn vị phục vụ hàng hóa (NCTS, ACS, ALS) cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không. Điều cần thiết là các đơn vị NASC, NCTS, ACS, ALS phải được cấp chứng nhận RA3 như một sự bảo đảm, cam kết về sự đảm bảo an ninh, an toàn cho mọi hàng hóa xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Việc đón nhận Chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn RA3 là sự kiện quan trọng với Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Với các hãng hàng không vận chuyển hàng hoá, đó là chìa khoá mở cánh cửa bay thẳng tới Châu Âu. Chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn RA3 chắc chắn góp phần thúc đẩy sự phát triển ngày càng mạnh mẽ sản lượng vận chuyển hàng hoá xuất phát tại Nội Bài.

Trên thực tế, khi một hãng hàng không có nhu cầu đánh giá ACC3, phần đánh giá liên quan đến các đơn vị phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chỉ cần cung cấp mã RA3 như một minh chứng đảm bảo tiêu chuẩn an ninh đối với hàng hóa theo quy định của EU, không phải đánh giá lại nhiều lần quy trình kiểm tra an ninh và phục vụ hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Châu Như Quỳnh (Theo Dan tri)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
KỶ NIỆM 154 NĂM NGÀY SINH VLADIMIR ILICH LENIN (22/4/1870 - 22/4/2024)
Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

V.I. Lênin (1870 - 1924) là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động toàn thế giới. Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở thành phố Simbirsk (nay là Ulianovsk), Lênin đã sớm tham gia các hoạt động cách mạng chống lại sự tàn bạo, thối nát của chế độ Nga Sa Hoàng đương thời. Ông sớm nhận thấy bản chất cách mạng và khoa học của học thuyết C.Mác và đã phát triển học thuyết một cách toàn diện trên cả ba bộ phận hợp thành từ triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.

Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

TIN MỚI

Return to top