ClockThứ Ba, 09/08/2016 09:12

Châu Âu thiết lập cơ sở dữ liệu thông tin tình báo chống khủng bố

Một cơ sở dữ liệu chứa các thông tin tình báo chống khủng bố ở Châu Âu vừa mới được thiết lập nhằm chống lại khủng bố.

Europol bắt giữ 14 đối tượng bị truy nã đặc biệt trên toàn châu ÂuNgười dân châu Âu xem IS là mối đe dọa hàng đầuEU bật đèn xanh cho thỏa thuận kiểm soát súng chặt chẽ hơn

Cơ sở dữ chứa thông tin tình báo do Cơ quan tình báo Hà Lan có trụ sở ở La Hay vận hành, với mục đích chia sẻ thông tin giữa các cơ quan tình báo Châu Âu để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

chau au thiet lap co so du lieu thong tin tinh bao chong khung bo hinh 0
Cảnh sát chống khủng bố của Đức (Ảnh: Reuters)
Cơ sở dữ liệu này cho phép các cơ quan tình báo Châu Âu chia sẻ thông tin về các nghi phạm khủng bố, do Nhóm chống khủng bố  (CTG) gồm thành viên của Liên minh minh Châu Âu (EU) cùng Na Uy và Thụy Sĩ thu thập.

Việc tạo ra cơ sở dữ liệu này đánh dấu bước tiến lớn trong cuộc chiến chống IS, trong bối cảnh tổ chức khủng bố này đang gia tăng các cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn và theo kiểu “sói đơn độc” sau khi bị thất bại và mất dần lãnh thổ ở Iraq và Syria.

Một quan chức Bộ Nội vụ Đức cho biết, các bên cần trao đổi thông tin một cách nhanh chóng và toàn diện, căn cứ vào các quy định pháp lý và quyền riêng tư. Theo ông, cơ sở dữ liệu mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để tham khảo chéo các thông tin do cơ quan an ninh của nhiều quốc gia cung cấp.

Các quan chức Châu Âu đã thúc đẩy việc thành lập cơ sở dữ liệu chứa các thông tin tình báo chống khủng bố sau khi xảy ra vụ tấn công tại thủ đô Paris, Pháp, tháng 11 năm ngoái,  khiến 130 người thiệt mạng. Vụ tấn công này đã cho thấy lỗ hổng trong hợp tác giữa các cơ quan tình báo Châu Âu, bởi một số đối tượng tham gia vụ tấn công trước đó đã nằm trong tầm ngắm của nhiều quốc gia khác./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca bệnh về đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa lên tiếng kêu gọi cảnh giác trước tình trạng gia tăng về các ca bệnh về đường hô hấp ở khu vực châu Âu.

Số ca bệnh về đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu

TIN MỚI

Return to top