Thể thao trong nước

Chạy để thêm yêu quê hương

ClockChủ Nhật, 01/09/2019 15:25
TTH - Phong trào chạy bộ ở Huế phát triển nhanh trong vòng một năm trở lại đây. Đóng góp vào sự vươn lên nhanh chóng của môn thể thao này phải kể đến những nỗ lực của nhóm Hue Citadel Runners (HCR) – nhóm chạy bộ có số lượng thành viên gần 1.000 người, đang sinh sống trên mọi miền đất nước.

Nghĩ đến một Festival thể thao tại Huế

Trên đường chạy dịp cuối tuần của HCR

Mạnh mẽ tuổi lên 4

Nhóm Hue Citadel Runners vừa kỷ niệm lên 4 ngay sau giải Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2019 hồi trung tuần tháng 8. Tại buổi lễ, hai người sáng lập nhóm, gồm Huỳnh Anh Thuận (giảng viên Trường đại học Kinh tế - ĐH Huế) và Phan Văn Hóa (kiến trúc sư) đã chia sẻ những kỷ niệm từ những ngày đầu hình thành.

“Nhiều người lớn tuổi ở Huế cho rằng, chỉ có những vận động viên chuyên nghiệp mới có thể chạy được half marathon (21km) hay full marathon (42km)” – Huỳnh Anh Thuận chia sẻ. “Tuy nhiên, những người trẻ tuổi lại có suy nghĩ khác vì bản thân họ đã tập luyện theo những giáo án của các CLB, nhóm chạy bộ đang phát triển nhanh ở các thành phố lớn khác và tự tin tham gia các cự ly marathon”.

HCR nhặt rác sau khi chinh phục núi Hòn Vượn

“Bản thân tôi và Huỳnh Anh Thuận đã tham gia một số giải marathon từ cuối năm 2015 và suốt năm 2016 nên muốn kêu gọi thêm nhiều bạn trẻ khác ở Huế cùng tham gia để tạo ra một phong trào chạy bộ ở Cố đô sôi nổi hơn. Cũng phải mất đến 3 năm, mãi cho đến giải Hue Half Marathon tổ chức vào dịp kỷ niệm Quốc khánh năm 2018, số lượng người chạy cự ly từ 21km trở lên mới thực sự tăng đáng kể”, kiến trúc sư Phan Văn Hóa chia sẻ thêm.

Từ giải Huế Half Marathon 2018 lần đầu tiên được tổ chức, những động lực mới trong tập luyện các cự ly dài đã xuất hiện trong những người yêu chạy bộ của nhóm Hue Citadel Runners. Họ nhận ra, các cự ly dài trong marathon không phải là điều gì xa vời và tự bản thân vẫn có thể cùng tham gia tập luyện với nhau để nâng cao thành tích. Theo từng giáo án tập luyện chia sẻ với nhau qua mạng, các thành viên HCR đã tự tin nâng cự ly thi đấu của mình.

Thông qua việc tham gia hai giải marathon liên tục trong mùa hè vừa qua gồm giải VNExpress Marathon Quy Nhơn và Manulife Danang International Marathon 2019, nhóm HCR đã ghi nhận số lượng hơn 50 thành viên tham gia các cự ly dài (21km và 42km). Trong đó, đa số người chạy cự ly 42km đều đã có quá trình trải nghiệm cự ly này từ nhiều giải trước đó như: Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon, Đà Lạt Ultra Trail Marathon và Hue Marathon.

Sau bốn năm hoạt động, thành viên của HCR tăng lên gần 1.000 người hiện đang sinh sống trên mọi miền đất nước, riêng ở Huế có hơn 100 thành viên thường xuyên hoạt động, tạo “hạt nhân” phát triển cho phong trào chạy bộ ở Huế.

“Run for love - Vì yêu mà chạy”

“Vì yêu mà chạy” là tiêu chí hoạt động của nhóm HCR. Những người đến với nhóm làm đủ các ngành nghề khác nhau: bác sĩ, giáo viên, phóng viên, sinh viên, kỹ sư IT, kiến trúc sư, nhà kinh doanh, công chức… Tất cả đều có điểm chung là nhận thức tích cực về bộ môn marathon đối với việc cải thiện sức khỏe, xem chạy bộ đường trường là môn thể thao văn minh, hình thành lối sống lành mạnh cũng như qua mỗi cung đường, họ yêu thêm mảnh đất mình gắn bó, gần gũi với người dân sở tại. Có những cuộc chạy cuối tuần đính kèm mục đích khác như: “Chạy nhặt rác cho dòng Hương thêm xanh” hay “Chạy để làm sạch núi Hòn Vượn”… mang nhiều ý nghĩa xã hội, tạo sức lan tỏa tốt.

Bác sĩ Trần Phạm Chí, người đã nén đau vượt qua chấn thương để về đích cự ly half marathon tại giải Đà Nẵng vừa qua, thường đăng trên trang facebook cá nhân những cảm nhận sau mỗi đợt chạy. Những liên tưởng kỷ niệm cá nhân phong phú của anh về đường chạy đã qua truyền cho người đọc sự “yêu và cảm” về văn hóa từng vùng đất anh đến.

Hoặc như bạn chạy nữ có biệt danh Châu “Sâu” thường làm những bài thơ rất trong trẻo sau những cung đường chạy bộ. Đến lượt founder của nhóm, giảng viên đại học Huỳnh Anh Thuận, tích cực chia sẻ những cuốn sách đáng đọc sau những cuộc chạy dài để làm giàu kho kiến thức.

Chạy để thêm yêu quê hương

Trong tháng 9, các thành viên HCR tham gia hai sự kiện chạy bộ lớn: giải Revive Marathon Xuyên Việt – Trường Sơn và sự kiện Uprace gây quỹ từ thiện xã hội.

Sự kiện Uprace là một giải chạy tự nguyện, nơi đó mỗi người chạy cố gắng chạy càng dài càng tốt để tích lũy số km chạy trong 4 tuần. Theo đó, mỗi km chạy được ghi nhận qua các thiết bị đo tương ứng với 1.000 đồng đóng góp của các nhà tài trợ vào ba nguồn quỹ từ thiện xã hội gồm: Newborns Việt Nam, VietSeeds và GreenViet.

Ngày 8/9, giải Marathon Xuyên Việt sẽ diễn ra trên những con đường của cung đường Trường Sơn tỉnh Quảng Bình. Những người chạy xứ Huế muốn cảm nhận sâu sắc hơn về lịch sử 60 năm con đường 559, con đường Trường Sơn huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ.

Họ chủ động tham gia giải chạy này vì yêu quê hương và yêu quá khứ chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc. Trên mỗi km vượt qua, theo những bước chân chạy trên dãy Trường Sơn hùng vĩ là chất chứa những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn của thế hệ hôm nay với những hy sinh xương máu của cha anh đi trước.

Thêm một hành trình chinh phục là thêm một lần các runners xứ Huế thêm yêu quê hương và làm giàu thêm vốn sống của mình. Đó cũng là những phương cách để trái tim người chạy thêm “mạnh mẽ” – theo cả hai nghĩa đen và bóng.

Bài, ảnh: NHÂN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những người thầy mê chạy bộ

Trong những năm gần đây, phong trào tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là môn chạy bộ phát triển mạnh mẽ trong nhiều tầng lớp nhân dân TP. Huế, trong đó có không ít các thầy cô giáo.

Những người thầy mê chạy bộ
Chạy bộ giữa non thiêng Bạch Mã

Bạch Mã không chỉ là điểm du lịch khám phá nổi tiếng Việt Nam, giờ đây đã trở thành điểm dừng chân hấp dẫn với giới vận động viên đam mê chạy bộ đường dài, địa hình hiểm trở.

Chạy bộ giữa non thiêng Bạch Mã
Return to top